Trường Tiểu học Lý Tự Trọng: Điển hình trong phong trào dạy và học

03:03, 16/03/2014

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (Đức Trọng) đã từng bước khẳng định chất lượng giáo dục và luôn giữ vững danh hiệu là một trong những trường tiểu học dẫn đầu của huyện Đức Trọng nói riêng và của toàn tỉnh nói chung...

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (Đức Trọng) đã từng bước khẳng định chất lượng giáo dục và luôn giữ vững danh hiệu là một trong những trường tiểu học dẫn đầu của huyện Đức Trọng nói riêng và của toàn tỉnh nói chung. Đặc biệt, năm học 2012-2013, Trường TH Lý Tự Trọng là trường tiểu học đầu tiên của huyện Đức Trọng vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước.
 
Đại diện Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước
Đại diện Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước
 
Trường TH Lý Tự Trọng được thành lập từ năm 1991 với 2 điểm trường, gồm: Điểm trường chính tọa lạc tại tổ dân phố 6 và điểm trường phụ được xây dựng tại tổ dân phố 4 (thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng). Đóng góp vào thành tích chung của nhà trường, trước hết phải kể đến sự quan tâm, đầu tư của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Đức Trọng nói chung và thị trấn Liên Nghĩa nói riêng đối với sự nghiệp giáo dục. Bằng việc phát huy nội lực, Trường TH Lý Tự Trọng hiện có 17 phòng học cho 23 lớp ở 2 điểm trường, 1 phòng dạy tin học cùng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học đầy đủ để phục vụ công tác giảng dạy các môn học. Cảnh quan sư phạm của nhà trường cũng từng bước được tôn tạo, có vườn hoa, cây cảnh, sân chơi, các công trình phụ cận, tạo cảnh quan sư phạm khang trang, sạch, đẹp, thân thiện với học sinh, đảm bảo các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
 
Phát huy danh hiệu là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (được công nhận lần đầu năm học 2001 - 2002 và được công nhận lại vào năm học 2008 - 2009), Trường TH Lý Tự Trọng luôn coi việc giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm vụ then chốt và giáo dục trí dục là nhiệm vụ hàng đầu. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, nhà trường đã giáo dục các em tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau cùng vươn lên trong học tập và nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho các em khi đến trường. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường, cùng với giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà và mũi nhọn luôn được nhà trường đặc biệt chú trọng. Phong trào thi đua của học sinh trong các hoạt động ngày càng sôi nổi và đạt kết quả cao. Học sinh giỏi các cấp đạt kết quả cao cả về số lượng và chất lượng, luôn là một trong những trường dẫn đầu của toàn huyện: Từ năm học 2008-2009 đến năm học 2012-2013, trường có 102 học sinh giỏi cấp huyện môn Toán, Tiếng Việt; có 98 em đạt giải cấp huyện cuộc thi giải Toán qua mạng, 22 em đạt giải cấp tỉnh và một em đạt Huy chương Bạc cấp quốc gia; có 56 em đạt giải cấp huyện cuộc thi tiếng Anh trên internet, cấp tỉnh là 16 em và cấp quốc gia có 4 em (Bằng danh dự). Ngoài ra, các cuộc thi giao lưu Olympia lớp 4, Olympic tiếng Anh lớp 5 đều trong top đạt giải nhất, nhì hoặc ba; hội thi Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, tỉnh đều có cá nhân đạt giải về cờ vua, đá cầu…; thi sáng tạo thanh thiếu niên Lâm Đồng đều có sản phẩm dự thi cấp huyện, tỉnh và đạt giải.
 
Đối với giáo viên, hàng năm nhà trường luôn tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm - giải pháp hữu ích. Các giải pháp hữu ích này tập trung vào việc đổi mới trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy. Qua phong trào này, nhà trường đã chọn ra được những giải pháp hay có tính khả thi, vận dụng có hiệu quả trong công tác giảng dạy, quản lý, trong giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Nhận thức sâu sắc được vai trò, trách nhiệm của mình, các cán bộ, giáo viên của Trường TH Lý Tự Trọng luôn đoàn kết và có ý thức tự học thông qua việc thường xuyên trao đổi phương pháp giảng dạy, tự nghiên cứu tài liệu và tham gia dự giờ của các đồng nghiệp. Từ đó, phương pháp giáo dục không ngừng được đổi mới, tạo sự hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục hàng năm của nhà trường luôn ổn định, với tỷ lệ học sinh trên trung bình từ 99,9% đến 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học là 100%; chất lượng giáo dục hạnh kiểm hàng năm đạt 100% học sinh thực hiện đầy đủ nhiệm vụ; chất lượng giáo dục mũi nhọn luôn chuyển biến hơn so với năm học trước…
 
Đặc biệt,13 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc. Đến nay, nhà trường đã có 5 cán bộ, giáo viên được tặng danh hiệu là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở. Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cô và trò nhà trường, năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho nhà trường và liên tục được UBND tỉnh công nhận đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, cũng như nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Vinh dự hơn, năm học 2012 - 2013, Trường TH Lý Tự Trọng được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. 
 
Năm học 2013 - 2014, nhà trường có 886 học sinh/23 lớp. Với trình độ chuyên môn vững vàng, với lòng yêu nghề, mến trẻ và tâm huyết với sự nghiệp trồng người, 39 CBGVNV của trường, với 100% trình độ đạt chuẩn, trong đó có 79,5% đạt trên chuẩn, đã và đang khắc phục mọi khó khăn, dành hết tâm huyết, tình cảm của mình cho học sinh thân yêu. Và, họ - các thế hệ nối tiếp nhau, thế hệ trước dìu dắt thế hệ sau, thế hệ sau tiếp bước, noi theo thầy cô đi trước tạo thành khối vững chắc, cùng phát triển và luôn xứng đáng là tấm gương trong sự nghiệp dạy chữ - dạy người.
 
THY VŨ