Để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện theo Nghị quyết số 29 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Lâm Đồng đã xác định mục tiêu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là giáo dục và đào tạo sẽ được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
Để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện theo Nghị quyết số 29 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Lâm Đồng đã xác định mục tiêu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là giáo dục và đào tạo sẽ được đổi mới căn bản và toàn diện theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
|
Đổi mới phương pháp dạy và học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục |
Thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, giáo dục Lâm Đồng tập trung vào giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, năng lực sáng tạo, năng lực thực hành, năng lực ngoại ngữ và tin học để đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xây dựng nền kinh tế tri thức. Từ đó, đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục và cơ hội học tập suốt đời cho mỗi người dân để xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt - học tốt, quản lý tốt, có cơ cấu và phương thức giáo dục hợp lý, gắn với xây dựng xã hội học tập.
Có thể nói, trong những năm gần đây, quy mô giáo dục và đào tạo của tỉnh được mở rộng, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân, cơ sở vật chất được đầu tư, hệ thống trường lớp phát triển đến tất cả các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dân tộc, học sinh các vùng khó khăn có điều kiện và cơ hội học tập. Đến nay, toàn tỉnh có 706 trường với hơn 308 ngàn học sinh và trẻ mầm non, tăng 306 trường và 48 ngàn học sinh so với năm học 1997 - 1998. Giáo dục mầm non đã thu hút hơn 99% trẻ 5 tuổi đến trường, hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2007, phổ cập giáo dục THCS hoàn thành vào năm 2008 và đang tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hệ thống trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng phát triển mạnh, bước đầu xây dựng xã hội học tập.
Chất lượng và hiệu quả giáo dục ở các ngành học, cấp học có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng hàng năm đạt trên 85%, tỷ lệ học sinh được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học đạt 99,3%, THCS từ 96% - 98%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT từ 77% - 99%. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng bình quân hàng năm từ 19,6% - 26%. Số trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng, tính đến cuối năm, toàn tỉnh có 180 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 26,12%. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ bản đủ số lượng và chất lượng ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao, công tác quản lý giáo dục có nhiều chuyển biến theo hướng chuẩn hóa. Giáo dục vùng dân tộc và địa bàn khó khăn có nhiều tiến bộ, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc bán trú phát triển.
Để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, trước hết, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với đổi mới giáo dục và đào tạo. Đồng thời, cần phát huy mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Bên cạnh đó, cần thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp khác như đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục và đào tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo…
Tuấn Hương