Cải cách hành chính tại Đà Lạt: Tập trung vào lĩnh vực đất đai và xây dựng

03:05, 27/05/2014

Một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính mà Đà Lạt xác định cần đẩy mạnh trong năm 2014 là tập trung giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.   

Một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính mà Đà Lạt xác định cần đẩy mạnh trong năm 2014 là tập trung giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.   
 
Trụ sở UBND xã Tà Nung
Trụ sở UBND xã Tà Nung
 
Chậm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng  
 
Để thúc đẩy công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn, UBND TP Đà Lạt lâu nay đã phân công một lãnh đạo trực tiếp phụ trách, đồng thời hằng năm luôn bố trí kinh phí thích đáng để đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên trong điều hành cũng như trong thực hiện kế hoạch về CCHC. UBND TP Đà Lạt đã tổ chức đối thoại với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn vào sáng thứ 7 cuối tuần mỗi tháng bắt đầu từ tháng 2/2014 song song với việc duy trì tiếp dân định kỳ trong các ngày 5, 15, 25 hằng tháng. Các phường, xã cũng thực hiện khá tốt việc tiếp dân định kỳ mỗi tuần một lần.
 
Trong năm 2013 và các tháng đầu năm 2014, Đà Lạt đã tổ chức 43 kỳ tiếp dân với 226 lượt tổ chức và người dân, nhận 454 đơn khiếu nại, tố cáo với nội dung chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; buôn bán kinh doanh tại các khu vực chợ; thực hiện chính sách người có công; vi phạm của cán bộ công chức, công nhân viên… Trong số đơn được tiếp nhận này, Đà Lạt đã giải quyết 411 đơn, đạt tỷ lệ trên 90%. 
 
Đến nay, Đà Lạt đã cơ bản kiện toàn hệ thống đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) của thành phố và của 16 phường, xã trực thuộc. Hầu hết các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường, xã đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC. Hiện, Đà Lạt có 178/178 TTHC trên các lĩnh vực được áp dụng ISO 9001:2008. Tại bộ phận một cửa UBND thành phố, hiện có 33/233 TTHC được tiếp nhận và giải quyết, 200 TTHC còn lại được tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan đơn vị. Với 16 phường, xã, bộ phận một cửa hầu hết được duy trì tốt với 132 TTHC được giải quyết tại đây (tăng 25 TTHC so với năm 2013) trong đó có 4 phường làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần. Một điều đáng ghi nhận là tỷ lệ giải quyết hồ sơ của Đà Lạt hằng năm đến nay đều đạt rất cao. Trong năm 2013, toàn thành phố tiếp nhận tổng cộng 200.013 hồ sơ, đã giải quyết 199.544 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,8%. Trong 3 tháng đầu năm 2014, trong 39.689 hồ sơ tiếp nhận, đã giải quyết 39.139 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 99,4%.
 
 Tuy nhiên, như UBND TP Đà Lạt cho biết, dù tỷ lệ giải quyết hồ sơ chung đạt cao nhưng trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, tỷ lệ giải quyết đúng hạn vẫn còn thấp. Không ít hồ sơ bị chậm trong cấp phép xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép của hộ gia đình, cá nhân; giao đất làm nhà ở; thẩm định phê duyệt dự án cải tạo phục hồi môi trường… Có tình trạng hồ sơ TTHC nộp qua trung gian lại được giải quyết nhanh hơn so với hồ sơ do chính người dân đi nộp. Các đơn vị tham mưu giải quyết TTHC chậm được UBND TP Đà Lạt chỉ ra là Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất… Cùng đó, một số phường, xã vẫn còn diễn ra việc chứng thực không đúng qui định, nhiều nội dung chứng thực không đúng thẩm quyền.
 
Những giải pháp
 
Xác định công tác giải quyết TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, UBND TP Đà Lạt yêu cầu những người đứng đầu cơ quan đơn vị phải là người “đứng mũi chịu sào”, chịu trách nhiệm chính. Trong CCHC, tăng cường lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền gắn với việc phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan đơn vị; đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.  
 
 Trong một cuộc họp gần đây, bàn về giải pháp đẩy mạnh CCHC trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp đã yêu cầu các đơn vị, phòng, ban, các phường, xã chấm dứt tình trạng tiếp nhận hồ sơ nhưng không trả kết quả cũng như việc tiếp nhận hồ sơ nhưng không xác định ngày trả kết quả. Khi có thông báo trả hồ sơ phải hướng dẫn người dân cập nhật, bổ sung hồ sơ cụ thể và chỉ được trả hồ sơ 1 lần trong quy trình giải quyết hồ sơ; chấm dứt tình trạng gần đến ngày hẹn trả kết quả mới phát hành thông báo trả hồ sơ. UBND Đà Lạt cũng yêu cầu các đơn vị rà soát lại toàn bộ các TTHC liên quan đến đơn vị mình để báo cáo, đề xuất những nội dung cần thay đổi; đơn giản hóa TTHC, nghiên cứu công khai TTHC theo cách đơn giản, dễ hiểu để người dân tiện tra cứu. Cùng đó, các phòng, ban, đơn vị thuộc thành phố và các UBND xã, phường cần tăng cường phối hợp theo nguyên tắc: 1 vụ việc do một đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì, tham mưu đề xuất lấy ý kiến của các đơn vị khác có liên quan; các cơ quan phối hợp có trách nhiệm phải phúc đáp trong thời gian quy định. Thành phố sắp đến sẽ tăng cường số lượng TTHC giải quyết tại bộ phận một cửa thành phố, ưu tiên các TTHC theo quy định của tỉnh.  
 
Riêng trong lĩnh vực đất đai và xây dựng, UBND TP Đà Lạt yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị tập trung rà soát giải quyết các vướng mắc về TTHC để báo cáo với UBND TP tổ chức các cuộc họp chuyên đề giải quyết những vướng mắc. Trong năm 2014, Đà Lạt xác định sẽ tập trung đột phá những vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. Với cấp phường, xã, UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu chỉ được chứng thực những nội dung, biểu mẫu theo đúng thẩm quyền qui định.
 
Viết Trọng