Cậu học trò nghèo giàu nghị lực

03:05, 15/05/2014

Tuy tuổi còn nhỏ, bố mất sớm, cả 3 mẹ con phải sống chung với ông bà ngoại, nhưng em Điệp Văn Kỳ (học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) là tấm gương vượt khó học giỏi điển hình rất đáng ghi nhận.

Tuy tuổi còn nhỏ, bố mất sớm, cả 3 mẹ con phải sống chung với ông bà ngoại, nhưng em Điệp Văn Kỳ (học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc) là tấm gương vượt khó học giỏi điển hình rất đáng ghi nhận.
 
Em Điệp Văn Kỳ siêng năng học tập
Em Điệp Văn Kỳ siêng năng học tập
 
Chúng tôi tìm đến Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (xã Đại Lào) gặp em Điệp Văn Kỳ, một học sinh nghèo học giỏi. Dáng người gầy gò, yếu ớt cùng với chiếc áo trắng đã ngả màu và chiếc quần chỗ chắp, chỗ vá của cậu học trò nghèo người dân tộc Sán Dìu đã phần nào nói lên gia cảnh khó khăn của em. 
 
Biết được thông tin này, anh chị em phóng viên Văn phòng Thường trú Báo Lâm Đồng tại Bảo Lộc, nhận đỡ đầu giúp em Điệp Văn Kỳ. Chiều ngày 12/5/2014, phóng viên Văn phòng Thường trú Báo Lâm Đồng tại Bảo Lộc đã chính thức nhận đỡ đầu và trao học bổng 1 triệu đồng giúp em Điệp Văn Kỳ. Đây là số tiền tháng đầu tiên, nằm trong chuỗi hỗ trợ do Văn phòng nhận đỡ đầu em Kỳ đến lúc học hết lớp 5. Theo đó, các tháng tiếp theo, Văn phòng sẽ hỗ trợ em Kỳ số tiền 500 ngàn đồng/tháng. Số tiền tuy không lớn, nhưng là nguồn động viên để gia đình có thêm điều kiện đầu tư cho việc học hành của em.

Qua lời kể của các thầy cô giáo trong trường, chúng tôi được biết, bố em qua đời từ lúc em mới 3 tháng tuổi, nên một mình mẹ phải tần tảo nuôi hai anh em Kỳ ăn học. Chị Điệp Thị Ngân (mẹ Kỳ) giúp việc tại một cơ sở dịch vụ nấu đám cưới ở TP Bảo Lộc. Mặc dầu thu nhập từ công việc phục vụ đám cưới lúc có lúc không, nhưng chị Ngân không chấp nhận để 2 con trai của mình phải bỏ học. Hiện nay, cả 3 mẹ con Kỳ phải ở nhờ nhà ông Điệp Văn Lý (ông ngoại của Kỳ) tại thôn 11, xã Đại Lào. Cái nghèo, nỗi gian truân không chỉ đeo đuổi mẹ con Kỳ mà còn “bấu víu” gia đình ông bà ngoại của em. Ông Lý sinh được 4 người con, thì 1 bị bệnh bại não vào 1 bị bệnh thần kinh nằm một chỗ cần có người chăm lo. Không những thế, vợ ông Lý (bà ngoại Kỳ) cũng đã bị mù gần chục năm nay, nên cuộc sống gia đình vất vả trăm bề. Khi được hỏi về sự quyết tâm học tập của mình, Điệp Văn Kỳ chỉ nói được 1 câu: “Con sẽ gắng học giỏi để sau này nuôi mẹ”. Dứt lời, cậu học trò giàu nghị lực học tập này đã không cầm được nước mắt. 

Dù hoàn cảnh gia đình thua kém hầu hết bạn bè cùng trang lứa về nhiều mặt, nhưng trong học tập, Kỳ lại tỏ vẻ nổi trội. Sự chăm chỉ, miệt mài học tập của em luôn được thầy cô khen ngợi, bạn bè noi theo. Trong 2 năm học lớp 1 và lớp 2, em đều là học sinh giỏi của lớp, của trường. Cả trong học kỳ 1, lớp 3 (năm học 2013 - 2014), em lại tiếp tục đạt học lực loại giỏi. Đáp lại sự nỗ lực của con, chị Ngân luôn biết cách động viên con trai cố gắng để học thật giỏi. “Tôi thường khuyên 2 con rằng, không phải ai sinh ra cũng được giàu có, tài giỏi và thông minh. Chỉ có nghị lực và niềm tin thì mới hy vọng mang lại thành công” - chị Ngân nói. 
 
Những lời động viên của mẹ là nguồn lực lớn để Kỳ tiếp bước trên con đường học tập. Nhưng, với hoàn cảnh của gia đình như hiện nay, chắc chắn Kỳ sẽ gặp nhiều khó khăn phía trước. Vì thế, em và gia đình rất cần sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái để giúp em thực hiện được ước mơ của đời mình.
 
KHÁNH PHÚC