Cô học trò mồ côi và ước mơ trở thành cô giáo

04:05, 11/05/2014

Là học sinh người dân tộc thiểu số, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, em Ka Yến (15 tuổi, ngụ xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai) học sinh lớp 9B Trường THCS Phước Lộc vẫn từng ngày cố gắng nỗ lực học tập để rồi suốt 9 năm liền là học sinh xuất sắc và đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.

Là học sinh người dân tộc thiểu số, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, thế nhưng, em Ka Yến (15 tuổi, ngụ xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai) học sinh lớp 9B Trường THCS Phước Lộc vẫn từng ngày cố gắng nỗ lực học tập để rồi suốt 9 năm liền là học sinh xuất sắc và đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh.
 
Em Ka Yến
Em Ka Yến
Em Ka Yến mồ côi mẹ, cha đi tìm hạnh phúc mới từ khi mới lên 3 tuổi. Mặc dù được ông bà ngoại đem về nuôi nhưng thời thơ ấu của em vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ông bà ngoại tuổi già, sức yếu, hàng ngày vẫn phải chống chọi với bệnh tật, thêm hoàn cảnh gia đình nghèo khó, từ nhỏ em đã phải tự mình kiếm sống. Ước mơ đến trường như bao bạn khác dường như quá xa vời đối với em. Vậy mà với sự nỗ lực hết mình, em vẫn cố gắng vừa học vừa làm để rồi suốt 9 năm liền là học sinh xuất sắc của trường, được rất nhiều bạn bè, thầy cô và mọi người trong làng quý mến. Từ năm 7 tuổi, với nghị lực, sự cố gắng, em đã tự biết chăm sóc cho bản thân và giúp đỡ ông bà. Không tự ti, mặc cảm với số phận, Ka Yến đã biết tự kiếm tiền, trang trải cuộc sống bằng việc làm thuê, làm mướn, những công việc đơn giản cho đến lên rừng chặt đọt cây mây, nhổ củ mì, hái măng rừng… về bán. Trung bình một ngày như vậy, em kiếm được từ 50.000 đồng - 75.000 đồng. Khó khăn vất vả là thế nhưng trên khuôn mặt của em luôn nở nụ cười. 
 
Là học sinh người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Ka Yến vẫn ngày đêm nỗ lực học tập dù biết sẽ khó có thể học đến nơi đến chốn nhưng đối với em, một ngày còn đi học là một ngày hạnh phúc nhất. Có những lúc khó khăn tưởng chừng không thể tiếp tục đến trường, thế nhưng với sự nỗ lực vươn lên cùng sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô và nhà trường đã tạo mọi điều kiện để Ka Yến vững bước trên con đường học vấn. Thầy Nguyễn Xuân Tĩnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Lộc, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai cho biết: “Nhà trường đã quyên góp, tặng em Ka Yến chiếc xe đạp, hỗ trợ sách vở, bút viết… và kêu gọi các tổ chức, những nhà hảo tâm để em tiếp tục đến trường và tiếp tục nỗ lực hơn nữa”.
 
Cô Huỳnh Thị Lệ Thu, Chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Phước Lộc, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai nói: “ Em Ka Yến rất nhiệt tình, năng động và chịu khó vươn lên trong học tập. Ka Yến sống rất hòa đồng, hay quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong học tập và thường xuyên phát động các hoạt động, phong trào để các bạn tham gia và lôi cuốn các bạn trong học tập”. Ngoài việc đạt thành tích cao trong học tập, em còn giữ vai trò là lớp trưởng, chi đội phó của lớp, của trường. Và đặc biệt năm vừa rồi, em đạt giải nhất cuộc thi hùng biện về an toàn giao thông cấp huyện và đạt giải nhì cấp tỉnh. Em Ka Yến là niềm tự hào của thầy cô, bạn bè, gia đình và người dân trong làng. 
 
Ka yến tâm sự: Em sẽ nỗ lực, cố gắng đi làm thuê, làm mướn và dành dụm từng đồng một để tiếp tục được đi học, để sau này trở thành cô giáo dạy chữ cho những em có hoàn cảnh khó khăn như em. Giờ đây, cô học trò người dân tộc thiểu số Ka Yến vẫn ngày đêm cố gắng nỗ lực học thật giỏi để vun đắp ước mơ của mình. 
 
K’Liệp