Đạ Huoai thực hiện BHYT toàn dân

02:05, 25/05/2014

UBND huyện Đạ Huoai vừa ban hành kế hoạch thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2015 và 2020. Với một huyện nghèo như Đạ Huoai, sự tiên phong này của địa phương là một cố gắng rất lớn đáng ghi nhận.

UBND huyện Đạ Huoai vừa ban hành kế hoạch thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn huyện giai đoạn 2012 - 2015 và 2020. Với một huyện nghèo như Đạ Huoai, sự tiên phong này của địa phương là một cố gắng rất lớn đáng ghi nhận.
 
Theo kế hoạch vừa được ban hành thì Đạ Huoai phấn đấu đến hết năm 2014 đạt hơn 64% số dân tham gia BHYT; trong đó, riêng nhóm tự nguyện phấn đấu đạt 30% số người tham gia. Ở phạm vi toàn tỉnh, tính đến đầu năm 2014, nhóm người tự nguyện tham gia BHYT chỉ đạt mức 13,6%. Đưa ra con số so sánh này để thấy mức phấn đấu đạt 30% của Đạ Huoai là thể hiện sự quyết tâm cao của địa phương này. 
 
Mục tiêu được đặt ra tại đề án BHYT toàn dân trong phạm vi cả nước là đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 75% dân số tham gia BHYT và đến 2020, tỷ lệ này là khoảng 90%. Với riêng Lâm Đồng, hiện tỷ lệ bao phủ BHYT chiếm khoảng 62% dân số - thấp đáng kể so với mức bình quân chung của cả nước (68%). Bởi vậy, Lâm Đồng cũng đặt ra cho mình mức phấn đấu phù hợp với thực tế địa phương trong lộ trình thực hiện BHYT toàn dân: Năm 2014 đạt trên 64%, năm 2015 đạt trên 70% và năm 2020 là hơn 80%. Tỷ lệ này với riêng huyện Đạ Huoai cũng tương tự. Riêng với nhóm tự nguyện, Đạ Huoai phấn đấu đạt tỷ lệ 30% số người tham gia BHYT toàn dân trong năm 2014 này là một tỷ lệ không phải quá khó để đạt được nhưng cũng không dễ dàng nếu không có sự vận động hợp lý để người dân tự nguyện tham gia. Nhiều người dân ở huyện này còn băn khoăn: Vẫn biết rằng việc thực hiện BHYT toàn dân là việc làm có ý nghĩa nhân văn cao cả nhưng trong thực tế, không phải lúc nào người tham gia BHYT tự nguyện cũng được đảm bảo các quyền lợi về y tế, đặc biệt là trong khám chữa bệnh. Bởi vậy, vấn đề triển khai BHYT toàn dân trong phạm vi cả tỉnh nói chung và ở huyện Đạ Huoai nói riêng, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân nhận thức vấn đề sâu hơn thì việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một trong những yếu tố quyết định đến tỷ lệ tham gia BHYT của đối tượng tự nguyện.
 
Thực hiện BHYT toàn dân dưới một góc độ nào đó mà nhìn thì thực chất là khai thác BHYT đối với đối tượng tự nguyện. Bởi vậy, mức phấn đấu đạt tỷ lệ 30% đối tượng tự nguyện tham gia BHYT năm 2014 của huyện Đạ Huoai tuy không dễ đạt nhưng xem ra đây là mức phấn đấu không thể thấp hơn được.
 
Khắc Dũng