Đạ Huoai: Vi phạm lâm luật diễn biến phức tạp

02:05, 28/05/2014

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai, trong thời gian qua, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp. Tất cả các xã có diện tích rừng đều để xảy ra tình trạng vi phạm.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Đạ Huoai, trong thời gian qua, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp. Tất cả các xã có diện tích rừng đều để xảy ra tình trạng vi phạm. Một số địa bàn trọng điểm để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép và vận chuyển lâm sản trái pháp luật, gồm: khu vực Dốc 53 (xã Hà Lâm), khu vực suối Heo (xã Phước Lộc), khu vực Đạ Sị (xã Đạ Ploa), Tiểu khu 575 (xã Đạ Tồn), khu vực đèo Bảo Lộc (xã Đạ M’Ri). 
 
Hành vi của các đối tượng là khai thác rừng trái phép; sau đó, vận chuyển gỗ về cất giấu tại nhà hoặc một số khu vực khác. Lợi dụng đêm tối, các đối tượng sử dụng xe máy, xe lôi và cả xe ô tô để vận chuyển về Đồng Nai, Bình Thuận… tiêu thụ. Nghiêm trọng hơn, một số đối tượng còn sử dụng xe ô tô hết niên hạn sử dụng để vận chuyển lâm sản trái phép. Thủ đoạn của các đối tượng này thường tập trung với số lượng đông, dùng xe máy “áp tải” cho các xe ô tô vận chuyển gỗ. Khi gặp lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ, chúng sẵn sàng dùng xe máy cản đường, gây rối, hành hung để giải thoát các xe vi phạm. Có nhiều trường hợp, các đối tượng vi phạm còn cướp lại tang vật và phương tiện vi phạm, khi lực lượng chức năng đang lập biên bản vi phạm. 
 
Trước tình hình đó, các đơn vị chức năng của huyện Đạ Huoai, gồm: Hạt Kiểm lâm, Đội 12, Tổ kiểm lâm cơ động và chính quyền các xã đã tăng cường công tác kiểm tra, truy quét đối tượng vi phạm tại các khu vực trọng điểm xảy ra khai thác rừng trái phép và các tụ điểm thường tập kết gỗ. Qua đó, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của huyện đã xử lý 125 vụ vi phạm lâm luật, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 650 triệu đồng.
 
ĐÔNG ANH