Hậu phương của chiến sỹ Trường Sa trên thành phố hoa

03:05, 29/05/2014

Là một kế toán kiêm văn thư trường học với công việc bận rộn vừa một mình chăm sóc hai con nhỏ, nhưng chị Nguyễn Thị Nhung đang là hậu phương vững chắc để chồng mình là chiến sỹ Trần Văn Tư yên tâm công tác nơi đảo xa. 

Là một kế toán kiêm văn thư trường học với công việc bận rộn vừa một mình chăm sóc hai con nhỏ, nhưng chị Nguyễn Thị Nhung đang là hậu phương vững chắc để chồng mình là chiến sỹ Trần Văn Tư yên tâm công tác nơi đảo xa. Thượng úy Trần Văn Tư hiện đang làm nhiệm vụ bảo vệ đất mẹ quê hương trên đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
 
Trao quà cho gia đình chiến sỹ Trần Văn Tư
Trao quà cho gia đình chiến sỹ Trần Văn Tư
 
Chiều ngày 28/5, chúng tôi theo chân những cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng đến thăm hỏi động viên và tặng quà cho vợ và các con của thượng úy Trần Văn Tư. Trong căn nhà nhỏ giữa khu đất nông nghiệp trống trải, dưới con dốc dài hun hút ở đường Trần Quang Khải, phường 8, Đà Lạt là nơi vợ và hai con của chiến sĩ Trần Văn Tư đang sinh sống. Tiếp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Nhung - vợ Thượng uý Tư chia sẻ, chị quê ở Thanh Hóa còn anh Tư thì quê Hà Tĩnh, hai người gặp nhau trên thành phố hoa Đà Lạt. Khi đó, chị đang là sinh viên còn anh Tư công tác tại Khu An điều dưỡng bộ đội Trường Sa ở phường 8, Đà Lạt. Sau đó, hai người nên duyên vợ chồng và gắn bó với quê hương thứ 2 cũng là nơi hai người gặp gỡ ban đầu, thành phố Đà Lạt mộng mơ. Đến cuối năm 2012, anh Trần Văn Tư được điều động ra làm nhiệm vụ ở đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa của Tổ quốc. Phải xa người vợ trẻ và hai đứa con thơ đang cần bàn tay chăm sóc dạy dỗ của bố nhưng anh Trần Văn Tư vẫn yên tâm lên đường làm nhiệm vụ bởi ở nhà đã có hậu phương vững chắc. 
 
Vắng chồng, người thân ruột thịt ở xa một mình vừa lo công việc vừa lo cho hai đứa con nhỏ (đứa lớn 5 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi) nhưng chị Nhung vẫn không hề than vãn. Một mình chị vẫn vượt qua mọi khó khăn nuôi dạy các con thay chồng. Không kể nắng mưa, sớm tối thường ngày, chị vừa chở sau xe vừa địu con đi gởi để đi làm, có những hôm không gửi con được cho ai chị Nhung đã phải mang con đến nơi làm việc là Trường Tiểu học Nam Thiên để nhờ các cô rảnh rỗi, không có tiết dạy trông giùm. Thế nhưng khi nhắc đến những hi sinh vất vả của mình chị Nhung chia sẻ: “Mình khó khăn vất vả một chút có sá gì, không bằng một phần của các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa. Tôi sẽ cố gắng tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành công việc và nuôi dạy các con thật tốt để chồng yên tâm công tác”. Hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của người vợ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa, nhiều người cũng đã giúp đỡ, động viên chia sẻ để chị Nhung vượt qua tất cả. Mới đây bà Nguyễn Thị Lộc 74 tuổi cũng đã từ quê lên phụ giúp con dâu, chăm sóc cháu nhỏ để con trai mình là thượng úy Trần Văn Tư thêm vững lòng công tác nơi hải đảo xa xôi của Tổ quốc. Bà Nguyễn Thị Lộc cho biết: “Tôi rất tự hào vì có con trai đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa. Thời gian gần đây, nghe tin Trung Quốc đưa giàn khoan vào đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, tôi cũng thường xuyên gọi điện thăm hỏi và động viên con yên tâm, tập trung công tác để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. 
 
Gia đình của thượng úy Trần Văn Tư cũng rất vui mừng và cảm động khi nhận được những món quà và lời động viên chia sẻ của các cán bộ Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng. Đặc biệt hơn ngoài những món quà đó là những tấm ảnh do bà Đinh Thị Nga - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng chụp thượng úy Trần Văn Tư trong chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa qua. Mọi người còn vui vẻ hơn khi nghe bà Đinh Thị Nga báo cáo tình hình sức khỏe và điều kiện làm việc tốt của anh Tư trên đảo Phan Vinh. Bà Đinh Thị Nga cho biết: “Trong chuyến công tác ra thăm các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi quần đảo Trường Sa, tôi rất xúc động khi gặp anh Trần Văn Tư, một sỹ quan có gia đình đang ở Đà Lạt. Khi biết tôi từ Đà Lạt, Lâm Đồng ra anh Tư đã rất vui mừng và hỏi thăm về tình hình quê hương trong đất liền. Anh Tư vẫn mạnh khỏe và điều kiện công tác tốt. Khi chia tay, anh Tư đã nhờ tôi chuyển lời nhắn gởi đến gia đình và mọi người trong đất liền rằng: “Chúc mọi người mạnh khỏe, công tác tốt. Nơi đảo xa anh em chiến sỹ vẫn đoàn kết một lòng quyết giữ yên biển đảo quê hương”.
 
Khi ra về leo lên con dốc, vừa đi vừa thở mọi người càng thêm cảm nhận được nỗi khó khăn vất vả của chị Nguyễn Thị Nhung. Và có lẽ chẳng có con dốc nào mà chị không vượt qua được bởi chị đang là “hậu phương” vững chắc cho chiến sỹ Trần Văn Tư yên lòng ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển đảo cho quê hương.
 
DUY DANH