Trách nhiệm, nghĩa vụ gắn với quyền lợi

03:05, 27/05/2014

"Cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, sâu sát đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trong phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa…" là kết luận của đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc gần đây với Liên đoàn Lao động tỉnh; và kết luận này đang hiện thực hóa ở Công ty Xăng dầu Lâm Đồng. 

“Cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, sâu sát đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) trong phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa…” là kết luận của đồng chí Vũ Công Tiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng tại buổi làm việc gần đây với Liên đoàn Lao động tỉnh; và kết luận này đang hiện thực hóa ở Công ty Xăng dầu Lâm Đồng. 
 
Công nhân diễn tập chữa cháy giả định năm 2014
Công nhân diễn tập chữa cháy giả định năm 2014
 
Xuất sắc về an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ
 
Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Tổng số lao động hiện có 208 người, trong đó 85% là lao động trực tiếp và làm công việc nặng nhọc, độc hại. Phó Giám đốc Công ty Hồ Văn Quế nói: “Đặc thù ngành nghề hoạt động của Công ty là mặt hàng dễ cháy nổ. Do đó, an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm. Năm 2013, Quy chuẩn 01 của Bộ Công thương và Luật Môi trường có hiệu lực, Công ty ban hành 2 quy chế nhằm nâng cao hơn công tác an toàn và hiệu quả kinh doanh. Tuân thủ Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, từ cửa hàng trưởng đến nhân viên của tất cả 40 cửa hàng đều được huấn luyện và cấp chứng chỉ về PCCN”. 
 
Đồng thời việc thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, Công ty xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động cụ thể để triển khai thực hiện. Năm 2013, NLĐ trực tiếp được cấp phát 3 bộ quần áo/người và phương tiện bảo hộ cá nhân khác như mũ, găng tay, khẩu trang…, còn lao động gián tiếp cấp trang phục trị giá 5 triệu đồng/người/năm; chế độ bồi dưỡng độc hại đảm bảo định mức; môi trường làm việc đo kiểm 2 lần/năm. Phong trào “xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” được chính quyền và công đoàn phối hợp thực hiện nề nếp. 3 tháng 1 lần, Ban Thi đua kiểm tra chấm điểm để kịp thời khen thưởng. Năm 2013, tổng tiền thưởng 16 triệu đồng. Các đơn vị đều trang bị tủ thuốc có dụng cụ y tế và một số loại thuốc thông thường để kịp thời sơ cứu cho NLĐ khi ốm đau hay không may bị tai nạn. NLĐ được khám sức khỏe định kỳ và phát hiện kịp thời bệnh tật để chữa trị. Hằng năm, Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đều tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao nội bộ, giao lưu khu vực, tham quan và quan tâm thường xuyên đến hoàn cảnh gia đình của NLĐ. Ở đây, ưu việt của thỏa ước lao động là đảm bảo quyền lợi của NLĐ với mức tối đa có thể…
 
Thương hiệu biểu hiện bằng lợi nhuận NLĐ 
 
Để đạt hiệu quả kinh tế, có lợi nhuận tốt cho công nhân, các cửa hàng đều trang bị trụ bơm điện tử hiện đại. Đồng thời, áp dụng quy trình nhập kín để giảm lượng xăng dầu bay hơi. Ngoài kinh doanh “xăng dầu sáng”, cửa hàng có các dịch vụ khác như gas, bảo hiểm, dầu mỡ nhờn, ngân hàng… Toàn tỉnh có 231 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, vì vậy Công ty Xăng dầu Lâm Đồng luôn đặc biệt quan tâm về thương hiệu. Phải là đội ngũ đạt chuẩn, điều kiện môi trường làm việc tốt và chú trọng công tác quản lý kiểm soát. Ví dụ quy chế kiểm tra giám sát thực hiện tất cả các công đoạn, từ xuất kho ở thành phố Hồ Chí Minh, quá trình vận chuyển đến nhập kho và thực hiện giao dịch tại cửa hàng. Cả 40 cửa hàng đều lắp camera kết nối về Công ty để lãnh đạo theo dõi. Tiêu chí thi đua cụ thể từng mặt hàng, từng khu vực kinh doanh thì khen thưởng mới có tác động tích cực. Theo Phó Giám đốc Hồ Văn Quế, “Thương hiệu không chỉ ở logo mà đặc biệt chính ở NLĐ. Do đó, vấn đề chữ tín từ số lượng đến chất lượng, từ thái độ phục vụ đến tác phong làm việc… là ý thức hàng đầu và thường xuyên trong mỗi thành viên”. 
 
Chi phí đầu tư và thuê đất rất cao do đó cơ cấu lao động phải bảo đảm năng suất. Công ty chi trả thêm 7% so với mức lương tối thiểu. Ông Hồ Văn Quế cho biết: Chỉ tiêu lợi nhuận Tổng Công ty giao, trong 6 tháng Công ty đã hoàn thành. Công ty Xăng dầu Lâm Đồng là một trong những đơn vị đạt năng suất cao nhất của ngành trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Thu nhập bình quân của NLĐ hiện hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Trưởng Cửa hàng số 2 Phạm Doãn Phúc là người 28 năm làm nghề xăng dầu cho biết: “Dù hoàn cảnh nào, Công ty cũng tạo công ăn việc làm ổn định cho NLĐ; thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Chế độ của NLĐ theo quy định Nhà nước bảo đảm nghiêm túc nên họ tin cậy và gắn kết phấn đấu. Chúng tôi ý thức kinh doanh là bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, vì vậy, được khách hàng tín nhiệm”. 
 
Làm thế nào để khẳng định thương hiệu trong chiến lược kinh doanh? Phó Giám đốc Hồ Văn Quế trả lời bằng việc chìa cho tôi tập “Văn hóa doanh nghiệp và bộ quy tắc ứng xử”. Trong đó, “Nền tảng thương hiệu” là các giá trị: di sản, tiến bộ, nhân bản, đa dạng; tính cách: trách nhiệm, nhiệt huyết, lạc quan, tin cậy… Với lộ trình này, năm 2012, Công ty được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng 6 bằng khen cho tập thể và cá nhân. Hai năm liền Công ty Xăng dầu Lâm Đồng đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Công thương (năm 2012) và của UBND tỉnh Lâm Đồng (năm 2013).
 
ĐẠO PHAN