Hủy hoại rừng nghiêm trọng tại Di Linh

03:05, 22/05/2014

Một số cán bộ của huyện Di Linh đã thiếu trách nhiệm dẫn đến việc giao đất rừng không đúng, khiến cho một lượng lớn diện tích rừng và gỗ rừng bị hủy hoại nghiêm trọng. Vụ việc này xảy ra tại xã Gia Bắc và Sơn Điền. Mới đây, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam một số đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi này.

Một số cán bộ của huyện Di Linh đã thiếu trách nhiệm dẫn đến việc giao đất rừng không đúng, khiến cho một lượng lớn diện tích rừng và gỗ rừng bị hủy hoại nghiêm trọng. Vụ việc này xảy ra tại xã Gia Bắc và Sơn Điền. Mới đây, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam một số đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi này.
 
Tháng 7/2012, ông Trần Văn Lê (Giám đốc Công ty Tiền Lê, ngụ tại Bình Thuận) đã thông qua Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Công ty TNHH Tân Lâm (xã Tân Châu, huyện Di Linh), để nhờ Nguyễn Hữu Phước, Nguyễn Thế Phong, Nguyễn Thế Phú (cùng ngụ tại xã Bảo Thuận, huyện Di Linh) đứng tên, giúp Lê trong việc lập thủ tục xin giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lê đã đưa cho Quang 100 triệu đồng để lo “phi vụ” này. Quang đã lấy 80 triệu đồng và đưa lại cho nhóm của Phước 20 triệu đồng. Đến cuối tháng 10/2012, UBND huyện Di Linh có quyết định giao đất sản xuất nông nghiệp và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ: Phước, Phong, Phú. 
 
Tổng diện tích 3 hộ nói trên được giao là hơn 78ha, tại tiểu khu 737A, 737B (thuộc địa phận 2 xã Gia Bắc và Sơn Điền, huyện Di Linh). Sau đó, 3 hộ: Phước, Phong, Phú đã làm “Giấy ủy quyền” toàn bộ diện tích đất này cho bà Nguyễn Thị Bông (vợ ông Lê). Đầu năm 2013, ông Lê đã thuê một số người dân đến phát dọn thực bì và hạ cây gỗ trên phần đất này. Từ tháng 4 đến tháng 8/2013, ông Lê đã thuê người đốn hạ gần 28ha rừng với khối lượng lâm sản bị thiệt hại hơn 500 m3; trong đó, có một số diện tích nằm ngoài diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Sở dĩ có tình trạng cấp đất sản xuất nông nghiệp trên đất rừng nêu trên, là do một số cán bộ chuyên môn của huyện Di Linh đã thiếu trách nhiệm trong việc điều tra, xác minh. Cụ thể, tháng 9/2012, UBND huyện Di Linh chỉ đạo một số ban, ngành của huyện gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Hạt Kiểm lâm, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Di Linh, UBND xã Gia Bắc và Sơn Điền kiểm tra, thống nhất vị trí, diện tích và loại đất trên thực địa để giao cho 3 hộ: Phước, Phong và Phú. Trên thực tế, các đơn vị chỉ tiến hành kiểm tra, đo đạc và xác định vị trí hơn 28ha đất trống; 50ha còn lại, không kiểm tra, đo đạc nhưng vẫn thống nhất lập biên bản kiểm tra hiện trạng đất là “đất hoang và cây bụi”!  
 
Những cán bộ trực tiếp tham gia Đoàn kiểm tra và ký vào biên bản xác nhận, gồm: Trần Mạnh Hùng (Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Di Linh), Vũ Tuấn Anh (Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Di Linh), Đinh Tiến Hùng (Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm Di Linh), Nguyễn Văn Tâm (Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Di Linh), Lê Trọng Thái (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Di Linh), K’Bíp (Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Di Linh) và một số cán bộ xã Gia Bắc và Sơn Điền. Sau khi kiểm tra hiện trường về, Vũ Tuấn Anh chỉ đạo lập bản đồ các thửa đất tại khu vực Phước, Phong, Phú xin thuê. Dù có 50ha chưa kiểm tra, nhưng Tuấn Anh vẫn chỉ đạo lập bản đồ và xác nhận hiện trạng là đất hoang. Sau đó, các bản đồ này đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt và đã được Trần Mạnh Hùng ký xác nhận. 
 
Với sai phạm thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, mới đây, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các ông: Trần Mạnh Hùng, Vũ Tuấn Anh, Lê Trọng Thái và K’Bíp. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Tuấn Anh và Lê Trọng Thái. Qua điều tra bước đầu, cả 4 cán bộ này đều thừa nhận đã thực hiện không đúng, không đầy đủ dẫn đến việc tham mưu giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng thẩm quyền, gây thiệt hại về rừng nghiêm trọng. Trước đó, cơ quan điều tra cũng tiến hành khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Trần Văn Lê về hành vi hủy hoại 27,6ha rừng tại tiểu khu 737A và 737B. 
 
Hiện, Công an tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc.
 
ĐÔNG ANH