Làm đổ hàng rào còn đánh người gây thương tích

02:05, 14/05/2014

Sau khi lái xe máy cày làm đổ hàng rào của hàng xóm, chủ xe không những không đền bù thiệt hại theo yêu cầu của chủ nhà, mà còn hành hung gây thương tích cho cả chồng lẫn vợ gia chủ. Sự việc xảy ra từ giữa tháng 10/2013, nhưng đến nay, việc xử lý của cơ quan chức năng vẫn chưa ngã ngũ. 

Sau khi lái xe máy cày làm đổ hàng rào của hàng xóm, chủ xe không những không đền bù thiệt hại theo yêu cầu của chủ nhà, mà còn hành hung gây thương tích cho cả chồng lẫn vợ gia chủ. Sự việc xảy ra từ giữa tháng 10/2013, nhưng đến nay, việc xử lý của cơ quan chức năng vẫn chưa ngã ngũ. 
 
Bà Hương tiếp tục yêu cầu được giám định lại tỷ lệ thương tật
Bà Hương tiếp tục yêu cầu được giám định lại tỷ lệ thương tật
 
Theo trình bày của bà Bùi Thị Hương (ngụ tại xóm 3, thôn 3, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc), vào ngày 12/10/2013, trong khi người lái xe máy cày đi vào đường xóm là Lê Văn Hiếu (ngụ cùng xóm) đã làm đổ mấy cây thần tài trồng làm hàng rào vườn nhà bà Hương. Ngày hôm sau, bà Hương có gặp Hiếu để nói chuyện và yêu cầu trồng lại hàng rào. Không đồng ý, Hiếu còn chửi, đánh đấm và dọa lái xe máy cày đâm sập nhà bà Hương. Sự việc đã được nhiều người hàng xóm kịp thời can ngăn. Sau đó, Hiếu đã lên xe máy cày với ý định chạy về nhà. Vừa lúc này, chồng bà Hương là ông Sáng về tới và hai vợ chồng định đi sang nhà bố vợ của Hiếu để nói chuyện phải trái. Thấy vậy, Hiếu đã xuống xe và cầm theo 1 cây xà beng đánh tới tấp vào người ông Sáng. Thấy chồng bị đánh, bà Hương đã vào can ngăn. Bà Hương kể lại: “Hiếu cầm xà beng dài khoảng 0,8m vụt túi bụi vào người cả hai vợ chồng. Chồng tôi cố né nhưng 2 lần bị xà beng trúng vào bả vai. Hiếu quay sang vụt vào đầu và người tôi. Tôi giơ tay lên đỡ thì bị gãy tay. Lúc này, bà con hàng xóm can ngăn và giằng được cây xà beng của Hiếu. Hiếu lấy đá ném chồng tôi và nhặt khúc gỗ bên đường tiếp tục tấn công chồng tôi”. Ông Nguyễn Văn Viễn, một trong những hàng xóm đến can ngăn Hiếu, xác nhận chính ông là người giằng lấy xà beng và khúc gỗ từ tay Hiếu, sau đó khuyên Hiếu trở về nhà. Chị Hương phải đi bệnh viện băng bó vết thương vì bị gãy tay.
 
Theo giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện II Lâm Đồng, bà Hương bị gãy 1/3 dưới xương trụ trái, sưng nề vai, lưng và vùng hạ sườn do bị đánh. Từ căn cứ này, Cơ quan Pháp y Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định tỷ lệ thương tật đối với bà Hương là 4%. Sau khi điều trị tại Bệnh viện II Lâm Đồng 5 ngày, bà Hương xin về để điều trị ngoại trú; sau đó, về TP Hồ Chí Minh để tái khám. Ban đầu, gia đình Hiếu cũng đã bồi thường cho bà Hương 5 triệu đồng để lo chi phí điều trị. Lúc này, bà Hương yêu cầu Hiếu phải có trách nhiệm bồi thường cho bà tổng số tiền 14 triệu đồng để lo chi phí đi lại và thuốc điều trị. Tuy nhiên, sau nhiều lần tái khám, các bác sỹ cho rằng vết thương của bà Hương phải điều trị lâu dài. Bản thân bà Hương cũng cho rằng bà còn vết thương ở đầu nhưng trước đây chưa phát hiện và tỷ lệ giám định thương tật 4% là chưa thỏa đáng. Do đó, bà Hương đã nhiều lần làm đơn đề nghị Công an TP Bảo Lộc, Viện KSND TP Bảo Lộc cho bà được giám định lại tỷ lệ thương tật và đề nghị khởi tố hành vi đánh người gây thương tích đối với Lê Văn Hiếu. 
 
Ông Nguyễn Xuân Nhã, Trưởng Công an xã Đại Lào, cho biết: “Sau khi nắm bắt vụ việc, công an xã đã đến hiện trường. Theo ghi nhận, bản thân Lê Văn Hiếu đã có hành vi sai trái là sử dụng hung khí nguy hiểm đánh người gây thương tích. Tuy nhiên, do tỷ lệ thương tật chưa đủ để khởi tố hình sự, nên công an xã đã tiến hành hòa giải nhiều lần. Do hòa giải không thành và theo yêu cầu của bà Hương, ngày 18/12/2013, chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên Công an TP Bảo Lộc giải quyết theo quy định của pháp luật”.
 
Theo Công an TP Bảo Lộc, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an xã Đại Lào, Công an TP Bảo Lộc đã tiến hành khởi tố vụ án, nhưng chưa thể khởi tố bị can đối với Lê Văn Hiếu. Hiện, Công an TP Bảo Lộc đang phối hợp với VKSND TP Bảo Lộc để điều tra thêm chứng cứ nhằm củng cố hồ sơ của vụ án. Công an TP Bảo Lộc cũng cho biết, Cơ quan Pháp y tỉnh Lâm Đồng xác định tỷ lệ thương tật của bà Hương 4% là đúng, nên không thể giải quyết yêu cầu của bà Hương xin giám định lại thương tật.
 
ĐÔNG ANH – KHÁNH  PHÚC