Lâm Hà thực hiện hiệu quả Chỉ thị 34

04:05, 20/05/2014

Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 11 của Tỉnh ủy Lâm Đồng "về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học" đã thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của Lâm Hà ngày càng chiếm lĩnh những đỉnh cao mới.

Năm 1998, ngành Giáo dục huyện Lâm Hà chỉ có 5/53 trường có chi bộ, với 111 đảng viên, tỷ lệ 9,7%; có 9 trường học trắng đảng viên. Kết quả 15 năm thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 11 của Tỉnh ủy Lâm Đồng “về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” đã thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của Lâm Hà ngày càng chiếm lĩnh những đỉnh cao mới.
 
Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đinh Văn 5 chấm bài thi cuối cấp năm học 2013-2014
Cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đinh Văn 5 chấm bài thi cuối cấp năm học 2013-2014
 
Năm 1998, ngành Giáo dục Lâm Hà cũng trong tình trạng chung là: khó khăn và hạn chế trong lĩnh vực giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức và công tác xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể. 92,5% đơn vị trường học chưa có tổ chức Đảng; tỷ lệ đảng viên trong các trường học chiếm 9,7%; tỷ lệ cán bộ quản lý chưa là đảng viên chiếm 15,9%... Sau khi tiếp thu Chỉ thị 34-CT/TW và Kế hoạch 11-KH/TU, Huyện ủy Lâm Hà đã xây dựng Kế hoạch số 22-KH/HU để chỉ đạo triển khai thực hiện. Nhiều sinh hoạt chính trị của các cấp ủy từ huyện đến xã, của Phòng Giáo dục và trường học… được triển khai thường xuyên và toàn diện. Mặt khác, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể; xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh trong các trường học; triển khai điều chuyển đảng viên và tích cực phát triển đảng viên mới. Đồng thời, củng cố chất lượng giáo dục đối với các các môn khoa học xã hội - nhân văn, trong đó vai trò giáo viên hết sức quan trọng. Với nhiều hình thức linh hoạt và đồng bộ như vậy, nhận thức về chính trị tư tưởng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các trường học không ngừng được nâng lên, phong trào thi đua dạy và học mang lại hiệu quả rõ nét.
 
Đến nay, Lâm Hà đạt 100% trường học có chi bộ (từ mầm non đến THPT và dạy nghề), tăng 78 chi bộ. Thông qua công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức lối sống, các phong trào thi đua, toàn ngành đã giới thiệu được 1.171 lượt cán bộ, giáo viên, công nhân viên đi học cảm tình Đảng và kết nạp được 794 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đến tháng 2/2014, tổng số đảng viên toàn ngành là 905 đảng viên sinh hoạt trong 82 trường học, chiếm tỉ lệ 33,54% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên, tăng 23,84% so với năm 1998. Công tác xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh luôn được các cấp ủy Đảng, chi bộ trường học chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Năm 2013, 80 tổ chức cơ sở Đảng được phân tích, đánh giá phân loại cuối năm, trong đó 67 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, tỉ lệ 83,8%; 6 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tỉ lệ 7,5% và 7 tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ, tỉ lệ 8,7%. Số lượng các chi bộ trường học được công nhận trong sạch vững mạnh ngày một tăng. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và chi bộ trong sạch vững mạnh của ngành giáo dục cao hơn mặt bằng chung trong toàn huyện.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Đinh Đức Trí cho biết: “Thực hiện được tốt Chỉ thị 34 chính là biện pháp rất quan trọng để phát triển giáo dục. Vì vậy, Lâm Hà tập trung tuyên truyền để nội dung này thực sự thấm nhuần vào mọi tổ chức cơ sở Đảng. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện theo đặc điểm cụ thể của từng hoàn cảnh. Chúng tôi cũng yêu cầu phát hiện các nhân tố tích cực trong cán bộ giáo viên và giao cho tổ chức Đảng địa phương bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để kết nạp. Khi đã có những hạt nhân tích cực trong các trường học; cùng lồng ghép các phong trào thi đua; sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục, nhà trường với cấp ủy, chính quyền địa phương thì chất lượng giáo dục từng bước nâng lên theo từng năm học...”.
 
Trưởng phòng GD&ĐT Lâm Hà Nguyễn Văn Sinh bày tỏ: “15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị với nhiều hình thức phong phú, lồng ghép các nội dung của Chỉ thị với các chỉ thị, nghị quyết, các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và phong trào thi đua của ngành đã thực sự là đòn bẩy để ngành giáo dục huyện đi lên không ngừng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên từng bước trưởng thành cả trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị”.
 
Với những kinh nghiệm quý báu đó, ngành giáo dục Lâm Hà tiếp tục phấn đấu đến năm 2020 nâng tỷ lệ phát triển đảng viên trong ngành lên 45-50% (mỗi năm từ 2,5 - 3,5%).
 
ĐẠO PHAN