Lời "tự tình" của "truyền thanh không dây"!

05:05, 21/05/2014

Trong những năm gần đây, "truyền thanh không dây" được xem là loại hình mới, một "bước ngoặt" của ngành Phát thanh trong việc cải tiến phương tiện kỹ thuật để đưa thông tin về cơ sở. Ở cấp xã và thị trấn, thay vì xây dựng một trạm truyền thanh có dây, thì truyền thanh không dây rất tiện, lợi và hiệu quả hơn nhiều...

Trong những năm gần đây, “truyền thanh không dây” được xem là loại hình mới, một “bước ngoặt” của ngành Phát thanh trong việc cải tiến phương tiện kỹ thuật để đưa thông tin về cơ sở. Ở cấp xã và thị trấn, thay vì xây dựng một trạm truyền thanh có dây, thì truyền thanh không dây rất tiện, lợi và hiệu quả hơn nhiều. Tùy theo quy mô (số lượng cụm loa, mỗi cụm loa có máy thu - phát tín hiệu và loa), mỗi trạm truyền thanh không dây ở cấp xã chỉ đầu tư khoảng 150 - 250 triệu đồng. Ở tỉnh Lâm Đồng hiện đã có một số huyện hoàn thành 100% việc “phủ sóng” truyền thanh (100% số xã, thị trấn có hệ thống loa truyền thanh không dây). 
 
Tuy nhiên, trong thực tế đã phát sinh những bất cập, do buông lỏng quản lý, nên chắc chắn là hiệu quả đem lại không như mong muốn, thậm chí còn gây ra lãng phí. Chúng tôi chỉ đơn cử một vài hiện tượng phổ biến ở một vài địa phương. Qua quan sát 14 cụm loa truyền thanh không dây (mỗi cụm chỉ có 1 đến 3 loa) dọc trục Quốc lộ 20 thuộc địa bàn xã Liên Đầm (huyện Di Linh), chúng tôi phát hiện đã có tới 9 cụm loa đã bị tháo mất hết “củ” loa và hiện chỉ còn lại “vành” loa treo lơ lửng trên trụ điện.
 
Chụp tại thôn 3, xã Liên Đầm
Chụp tại thôn 3, xã Liên Đầm
 
Tại xã này, thôn 3 là khu vực có nhiều cụm loa và cũng là nơi đã bị tháo củ loa nhiều nhất. Tương tự, tuy ở mức độ ít hơn xã Liên Đầm, nhưng ở xã Đinh Trang Hòa và xã Hòa Ninh (huyện Di Linh), nhiều chiếc loa đã bị tháo mất củ hoặc đã bị ném đá làm vỡ vành loa.
 
Chụp tại thôn 2, xã Đinh Trang Hòa
Chụp tại thôn 2, xã Đinh Trang Hòa
 
Ở xã Lộc An (huyện Bảo Lâm) có hiện tượng là loa bị đẩy hướng lên trời.
 
Chụp tại thôn 4, xã Lộc An
Chụp tại thôn 4, xã Lộc An
 
Còn ở xã Lộc Thanh (thành phố Bảo Lộc) thì có hiện tượng một số loa bị cắt dây nối từ máy thu - phát tín hiệu vào loa!… 
 
Hệ thống truyền thanh không dây, mà loa đã bị tháo “củ” hoặc loa bị cắt dây thì làm sao có âm thanh; loa bị bể “vành” hoặc loa chỉa hướng lên trời thì làm sao nghe được tiếng!... Chúng tôi chưa đề cập đến bản chất sự việc, mà chỉ đem lời “tự tình” của “truyền thanh không dây” đến với các xã nói trên, thì được lãnh đạo UBND và cán bộ phụ trách văn hóa xã giải thích rất giống nhau: “Vậy à! Lâu nay chúng tôi không để ý. Chúng tôi xin tiếp thu và sẽ kiểm tra để có biện pháp khắc phục!”.
 
PHÓNG SỰ ẢNH: XUÂN LONG