Mùa hè bổ ích với Học kỳ quân đội

04:05, 23/05/2014

(LĐ online) - Cùng với nhiều sân chơi được tổ chức trong tỉnh thì chương trình "Học kỳ quân đội" (HKQĐ) do Đoàn Thanh niên phối hợp với các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh tổ chức đã trở thành sân chơi, mô hình giáo dục đặc biệt, giúp học sinh có được những ngày hè bổ ích.

(LĐ online) - Năm học 2013-2014 vừa khép lại, những ngày hè rộn rã đang chào đón các bạn thanh - thiếu niên toàn tỉnh. Để các em có những ngày hè thú vị, lành mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và cả xã hội. Cùng với nhiều sân chơi được tổ chức trong tỉnh thì chương trình “Học kỳ quân đội” (HKQĐ) do Đoàn Thanh niên phối hợp với các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh tổ chức đã trở thành sân chơi, mô hình giáo dục đặc biệt, giúp học sinh có được những ngày hè bổ ích.
 
Các em thanh - thiếu niên trong HKQĐ 2013
Các em thanh - thiếu niên trong HKQĐ 2013

Trải nghiệm để “lớn” lên
 
“Hè là dịp để các con nghỉ ngơi sau những ngày học nhưng cho con chơi ở đâu và như thế nào luôn là nỗi lo của các phụ huynh như tôi, nhất là ở thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, game online, thế giới mạng luôn có những mặt trái” đó có lẽ không phải là trăn trở của riêng anh Trần Trung (Phường 2 - Đà Lạt) khi các con bước vào kỳ nghỉ hè. Với nhiều bậc phụ huynh trong dịp nghỉ hè, việc lựa chọn cho con học gì, chơi gì là điều không hề đơn giản. 
 
Chia sẻ với nỗi lo của các bậc phụ huynh cùng với mục tiêu tạo thêm những sân chơi bổ ích cho học sinh trong dịp hè, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã tổ chức chương trình HKQĐ với nhiều nội dung giáo dục kỹ năng thiết thực. Bắt đầu từ năm 2010, luôn đổi mới hấp dẫn ở cả nội dung và phương pháp, HKQĐ đã trở thành “lựa chọn vàng” cho nhiều phụ huynh.
 
Từ những “cậu ấm - cô chiêu” sau hơn 10 ngày “vào quân đội” các em bỗng trở nên trưởng thành hơn. Chia sẻ về những kỷ niệm khi đồng hành với chương trình HKQĐ trong nhiều năm liền, anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng kể lại cho chúng tôi nghe những câu chuyện, cũng là kỷ niệm đáng nhớ với cả những người trong ban tổ chức. Đó là cậu bé “ngỗ nghịch” qua quá trình học tập và rèn luyện, cùng với tình cảm bạn bè và các anh chị thanh niên đã trở thành người “thủ lĩnh thanh niên” luôn đi đầu trong các hoạt động. Hay là những bé được cưng chiều “nhõng nhẽo” ở nhà, chỉ mấy ngày đã bỏ tật biếng ăn, trở nên tự lập trong mọi việc, một bữa ăn “4-5 chén cơm”. Là các em học sinh hay “nói tục chửi thề” kết thúc HKQĐ đã bỏ hẳn tật xấu này và hứa về nhà sẽ nhắc nhở các bạn bè không làm vậy nữa.
 
Anh Phan Đức Thái cho biết: Với môi trường quân đội phù hợp với từng lứa tuổi, HKQĐ không chỉ giúp các học sinh rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, những kỹ năng sống cơ bản mà còn giúp các em luôn thích nghi với việc thay đổi môi trường sống. Cùng với các chương trình huấn luyện hàng ngày và sinh hoạt chung với các đoàn viên, thanh niên ưu tú là điều phối viên, các em còn có thêm định hướng về hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới, những công dân tốt cho xã hội. Không những vậy, HKQĐ còn đánh thức tình cảm con người giữa các em với bạn bè, gia đình, từ những lá thư tay gửi về gia đình, có lẽ các em sẽ hiểu rõ hơn sự đáng quý của tình cảm gia đình, xã hội. 
 
Đan xen với các hoạt động đó là các  hoạt động dã ngoại, giao lưu, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình nghèo… Qua đó góp phần nâng cao tính tự lập và trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động của từng “chiến sĩ” nhỏ, khơi dậy trong các em tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, hình thành ý thức trách nhiệm và hành động của tuổi trẻ trong thời kỳ mới, lòng yêu nước, ý thức bảo vệ Tổ quốc cũng sẽ xuất phát từ những chương trình như thế.
 
Chương trình HKQĐ đã giúp các bậc phụ huynh đẩy lùi nỗi lo, đặc biệt là tránh vùi đầu vào các trò chơi games bạo lực... trong dịp nghỉ hè. Nhiều phụ huynh chia sẻ: Tham gia HKQĐ, chúng tôi thấy con mình trưởng thành hơn rất nhiều, khác với hình ảnh yếu đuối, thiếu tự tin thường ngày. Chúng tôi mong ngày càng có nhiều sân chơi bổ ích như thế này.
 
“Thép đã tôi thế đấy”
 
Đó chính là tên chủ đề được chọn cho chương trình Học kỳ quân đội hè 2014.  Được khởi động, chiêu sinh từ những ngày đầu tháng 5, chương trình HKQĐ năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều nội dung phong phú hấp dẫn hơn. Với nội dung được chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho 10 ngày rèn luyện, với phương châm chu đáo, tiết kiệm, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.
 
Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, chương trình HKQĐ năm 2013, lớp Thiếu nhi với sự tham gia của 167 chiến sỹ, diễn ra từ ngày 3 - 9/6/2013; lớp Trung cấp Hải quân với sự tham gia của 125 chiến sỹ diễn ra từ ngày 27/6 - 6/7/2013 tại Bộ tư lệnh vùng 4 Hải quân đóng tại Cam Ranh - Khánh Hòa; lớp Sơ cấp bộ binh với sự tham gia của 168 chiến sỹ, diễn ra từ ngày 8 - 17/7/2013 tại Trung đoàn 994 và Trung tâm huấn luyện dã ngoại núi Voi, Đức Trọng, Lâm Đồng. Chương trình đã nhận được nhiều phản hồi rất tốt của cả phụ huynh và các em tham gia.
 
Chương trình HKQĐ năm nay cũng sẽ chiêu sinh ở các lớp Thiếu nhi 150 em (9 - 12 tuổi), Sơ cấp Bộ binh 150 em (13 - 18 tuổi) và Trung cấp Hải quân 150 em (13 -18 tuổi). Với chủ đề “Thép đã tôi thế đấy”, cùng với các chuyên đề được đặt ra ở mỗi lứa tuổi, chương trình sẽ trang bị cho các em kỹ năng thực hành xã hội; các trò chơi sáng tạo, các bài múa dân vũ quốc tế… Học kỳ trong quân đội sẽ là môi trường rèn luyện, thay đổi và trưởng thành của các em thanh thiếu niên.
 
Không những vậy, khi khóa học kết thúc, các em và các điều phối viên và ban tổ chức cũng sẽ vẫn giữ liên lạc qua các mạng xã hội, email… để tiếp tục chia sẻ về cuộc sống, học tập. Anh Phan Đức Thái nói thêm “Những người tổ chức chúng tôi hy vọng, từ những hạt mầm mà HKQĐ đã “gieo” cho các em, hy vọng khi trở về gia đình sẽ tiếp tục “vun, xới”, nhắc nhở các em theo nề nếp, nuôi dưỡng tinh thần ấy cho các em”.
 
Em Phan Bảo Long (lớp 4 - Trường Tiểu học Thực nghiệm Lê Quý Đôn, Đà Lạt) được phụ huynh đăng ký trong chương trình HKQĐ sắp tới hào hứng nói “Em mong nhanh đến ngày được tham gia, cùng với các anh chị thanh niên và các chú bộ đội, em cũng muốn rèn luyện để lớn lên xây dựng và bảo vệ đất nước”. 
 
Tin rằng, từ những chương trình hè bổ ích như học kỳ quân đội, từ những hạt mầm được “gieo” bằng tình cảm và định hướng vững chắc, các em - những “mầm non của đất nước” sẽ luôn nuôi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của người Việt Nam, lớn lên góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
 
D.Thương