Mừng Đại lễ Phật đản Vesak Phật lịch 2558 - 2014

04:05, 13/05/2014

Ngày 13/5 (tức Rằm tháng Tư Âm lịch), tại chùa Linh Sơn (TP Đà Lạt), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã chính thức tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak Phật lịch 2558 - Dương lịch 2014. 

Ngày 13/5 (tức Rằm tháng Tư Âm lịch), tại chùa Linh Sơn (TP Đà Lạt), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã chính thức tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc Vesak Phật lịch 2558 - Dương lịch 2014. 
 
Đ/c Phạm Kim Khang - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng lễ Phật đản
Đ/c Phạm Kim Khang - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng lễ Phật đản
 
Tham dự lễ Phật đản Vesak 2014, có các thành viên Hội đồng chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Giáo hội Phật giáo tỉnh Lâm Đồng; Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thành trên địa bàn tỉnh. Về phía chính quyền có đại diện lãnh đạo UBND, UBMTTQ tỉnh, TP Đà Lạt; các sở, ban, ngành liên quan cùng hàng ngàn tăng ni, phật tử, tín đồ đạo Phật ở các huyện, thành trong toàn tỉnh.
 
Trong không khí trang nghiêm, các vị chư tăng cùng phật tử nguyện tâm dâng hương, dâng hoa, cúng dường, tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, các chư vị tiền bối đã cống hiến cho đạo pháp trường tồn, cho hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời cùng mạn đàm về nguồn gốc Phật đản sanh, triết lý từ bi, bác ái… 
 
Đại lễ Phật đản năm nay có chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc” và mang đến mọi người những thông điệp ý nghĩa. Hòa thượng Thích Minh An - Chứng minh Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Lâm Đồng đã trình bày thông điệp của Đại lễ Phật đản Vesak 2014, trong đó nhấn mạnh hòa bình, từ bi và tình yêu dành cho tất cả chúng sinh của Đức Phật. Thông điệp kêu gọi mọi người hãy mở rộng vòng tay cho đồng loại, đặc biệt là những người đang thiếu thốn… Chúng ta hãy vượt lên trên lợi ích cá nhân để suy nghĩ và hành động như những thành viên của một cộng đồng quốc tế. 
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát biểu tại lễ Phật đản 2014, đồng chí Phạm Kim Khang - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã chúc mừng tới đông đảo hòa thượng, thượng tọa, tăng ni, phật tử trong tỉnh nhân ngày lễ lớn. Với phương châm sống tốt đời đẹp đạo trong triết lý nhà Phật, giới tăng ni, phật tử của tỉnh nói chung và TP Đà Lạt nói riêng đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, có những đóng góp thiết thực trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo và biển đảo Việt Nam… 
 
Cũng tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã thông báo về tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian gần đây Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD 981 cùng một số lượng tàu các loại - kể cả tàu quân sự, có cả sự yểm trợ của máy bay vào hoạt động trái phép tại khu vực lô dầu khí 143, thuộc thềm lục địa Việt Nam. Hoạt động trên đã đi ngược luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, tổn thương tình cảm nhân dân Việt Nam… Cùng với nhân dân cả nước, nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng, trong đó có tăng ni, phật tử kiên quyết phản đối việc làm này của Trung Quốc.    
  
Phản ứng trước hành động ngang ngược của phía Trung Quốc, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu phía Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan HD 981 ra khỏi khu vực thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời kêu gọi các giới tăng ni, phật tử trên địa bàn thể hiện rõ quan điểm phản đối hành động trên của Trung Quốc.
 
Thụy Trang