Người mang nếp sống văn hóa mới về buôn

04:05, 11/05/2014

Là một cán bộ Mặt trận xã năng nổ, nhiệt tình, Điểu K'Lòi cùng với già làng, cán bộ chủ chốt trong xã đã đi vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang.

Là một cán bộ Mặt trận xã năng nổ, nhiệt tình, Điểu K’Lòi cùng với già làng, cán bộ chủ chốt trong xã đã đi vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang. Đây là một chuyển biến đáng kể khi mà nhận thức trong nhân dân còn hạn chế, đời sống kinh tế còn khó khăn.
 
Anh Điểu K’Lòi - một cán bộ Mặt trận trẻ và năng động của Cát Tiên
Anh Điểu K’Lòi - một cán bộ Mặt trận trẻ và năng động của Cát Tiên
Điểu K’Lòi sinh năm 1981, trưởng thành qua các cương vị công tác: cán bộ Đoàn, cán bộ Lao động - thương binh - xã hội, Xã Đội trưởng, Thường trực Đảng ủy xã và từ năm 2013 đến nay giữ trọng trách Chủ tịch UBMTTQVN xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên. Đồng Nai Thượng là một xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi đây tập trung 96% đồng bào dân tộc tại chỗ, gốc Châu Mạ. Ngay khi làm Thường trực Đảng ủy, Điểu K’Lòi đã chú trọng đến vấn đề thực hiện nếp sống văn hóa mới, tham mưu cho Đảng ủy ra Nghị quyết số 12 - NQ/ĐU ngày 5/12/2012 về thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, để làm chuyển biến nhận thức và nâng cao đời sống nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn xây dựng hương ước thôn, buôn đúng với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng được chú trọng.
 
Đặc biệt, Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã chú trọng đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 51 của Bộ Chính trị về “tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 27 - CT/TW ngày 12/1/1998 của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong lễ hội… tại Đồng Nai Thượng đã áp dụng tuyên truyền miệng và tuyên truyền qua hệ thống loa đài, pano, áp phích phong phú, sinh động. Trao đổi với chúng tôi, anh Điểu K’Lòi cho biết: Với thực trạng về tục thách cưới quá cao, như để cưới được vợ nhà trai phải chuẩn bị kinh phí hàng trăm triệu đồng gồm 2 đến 3 con trâu to béo, 9 con heo to, 30 chum chóe to nhỏ các loại, 3 cái chiêng, chăn chiếu, quần áo cho mẹ vợ…; còn trong đám tang thì có tục cúng kéo dài chục ngày, giết mổ nhiều gia súc, gia cầm, uống nhiều rượu trong đám tang gây tốn kém về vật chất, thời gian. Trước thực trạng đó,  MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã đến vận động gõ cửa từng nhà, tuyên truyền nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí đến vào buổi tối mới gặp chủ nhà để giải thích, tuyên truyền cho bà con hiểu và chấp hành đúng theo Hương ước của buôn đã quy định. Trước đó, các nội dung trong Hương ước đã được bàn bạc, thống nhất theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ giữ lại những nét đẹp mang tính bản sắc văn hóa của người Mạ. 
 
Kiên trì vận động, tuyên truyền nhân dân trong xã nhiều năm qua, nhất là có sự tham gia của các già làng, trưởng bản, người uy tín, nên công tác vận động đến nay đã đạt kết quả đáng kể. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện do bà con tập trung làm ăn phát triển cà phê, cao su, hoa màu. Trên địa bàn xã, việc lấy vợ, lấy chồng theo đúng độ tuổi quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình. Thanh niên Mạ hôm nay khi cưới vợ đã đi đăng ký kết hôn, đám cưới diễn ra như mọi người trong huyện, chỉ tổ chức một bữa tiệc trọng đại có sự tham gia của bà con dòng họ, bạn bè thân thiết rất vui vẻ, ấm cúng. Không còn tình trạng tảo hôn, lấy vợ lấy chồng trong dòng họ gần. Trong đám tang, nghi lễ không quá rườm rà như trước đây, đảm bảo sự chu đáo, tiết kiệm, chấp hành việc khai tử với chính quyền địa phương, chôn cất được đảm bảo đúng nơi quy định, hợp vệ sinh môi trường. 
 
Anh Điểu K’Lòi cho biết thêm: Có được chuyển biến tích cực như trên là một nỗ lực rất lớn của hệ thống MTTQ từ xã đến thôn, buôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, đâu đó trong buôn vẫn còn rải rác một vài thanh niên kết hôn không đúng độ tuổi quy định do sự sắp đặt của cha mẹ. Việc tuyên truyền của chúng tôi có lúc gặp khó khăn do nhận thức của người dân còn hạn chế, đến nhiều lần giải thích nhưng họ vẫn không nghe. Chính vì vậy, để tiếp tục duy trì nếp sống văn hóa mới, giữ gìn và phát huy nét đẹp trong bản sắc văn hóa người Mạ, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị xã Đồng Nai Thượng sẽ phải thực hiện đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, chọn cách tuyên truyền dễ nghe, dễ hiểu, dễ thuyết phục. Đặc biệt, phát huy vai trò của người uy tín, tiêu biểu, các già làng, chức sắc tôn giáo để có tiếng nói tác động đến nhân dân. Mặt khác, chúng tôi sẽ tiến hành biểu dương và nhân rộng những mô hình làm tốt công tác vận động nhân dân thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang. Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên trong chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật, thực hiện đúng các nội dung trong Hương ước của buôn quy định. 
 
Hà Nguyệt