Nữ thợ giỏi, tận tụy với nghề

03:05, 15/05/2014

Năm 1991, rời quê hương Hà Nam, chị Hương chọn mảnh đất B'Lao để lập thân, lập nghiệp. Mới đầu, chị xin vào làm công nhân ở Công ty Liên doanh Dệt tơ tằm Bảo Lộc (gọi tắt là Công ty Visintex). Thế rồi, như một cái "duyên", chị gắn bó với "nghiệp" tằm tơ từ đấy cho đến giờ.

“40 tuổi, 21 năm làm nghề dệt, đã lập gia đình và có hai con nhỏ, cuộc sống bây giờ cũng tạm ổn…” - chị Nguyễn Thị Hương, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 2 năm liền (2012 - 2013) của Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk, đã nói vắn tắt “tiểu sử” của mình như vậy với chúng tôi. 
 
Chị Hương nối cửi tại xưởng dệt
Chị Hương nối cửi tại xưởng dệt
 
Năm 1991, rời quê hương Hà Nam, chị Hương chọn mảnh đất B’Lao để lập thân, lập nghiệp. Mới đầu, chị xin vào làm công nhân ở Công ty Liên doanh Dệt tơ tằm Bảo Lộc (gọi tắt là Công ty Visintex). Thế rồi, như một cái “duyên”, chị gắn bó với “nghiệp” tằm tơ từ đấy cho đến giờ. “Sau khi Công ty Visintex giải thể, tôi lại chuyển qua làm việc cho Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk, đơn vị tiếp quản Công ty Visintex” - chị Nguyễn Thị Hương tâm sự. 
 
Theo bà Hà Thị Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk, trong suốt chừng ấy năm, chị Hương luôn tận tậm với công việc và hiệu quả công việc của chị lúc nào cũng cao nhất. “Chị Nguyễn Thị Hương là một đoàn viên công đoàn tiêu biểu, luôn được các đồng nghiệp yêu mến. Mặc dù phải làm nhiều công đoạn phức tạp trong cùng một lúc, như: Ươm tơ, lấy tơ, nhập tơ, guồng tơ, đánh ống, mắc cửi, nối cửi…, rồi mới chuyển sang cho bộ phận dệt, nhưng chị Hương luôn sắp xếp khoa học từng công đoạn để sản phẩm của mỗi công đoạn tạo ra là một sản phẩm hoàn chỉnh” - bà Hà Thị Luận có lời ngợi khen về chị Hương.
 
Khối lượng công việc phải xử lý mỗi ngày là rất lớn, song nhờ cách làm khoa học, chị Nguyễn Thị Hương luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công việc xe sợi không phải quá vất vả. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi ở người lao động tính cẩn trọng, tỷ mỉ và chính xác. Bên cạnh đó, người lao động còn phải linh hoạt, nhạy bén trong các khâu thì mới đảm bảo yêu cầu chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Đỗ Liêm - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk, nhận xét: “Ngoài kỹ năng nghề nghiệp cao, chị Nguyễn Thị Hương còn nhiệt tình và có trách nhiệm với mọi thành viên trong công ty”. 
 
Trong hoạt động nghề nghiệp, chị Hương là người có tay nghề vững. Trong cuộc sống, chị hòa đồng, không ngại khó, ngại khổ và luôn có ý thức giúp đỡ những người xung quanh để cùng tiến bộ. “Trong nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Hương không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, gương mẫu trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty mà còn nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk phát động” - ông Nguyễn Đỗ Liêm cho biết thêm. 
 
Siêng năng, tận tụy, lại có tư duy khoa học và đặc biệt là khả năng giải quyết nhiều công đoạn phức tạp của nghề dệt trong cùng một lúc, nên ở bất kỳ công đoạn nào, chị Hương cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Trên 20 năm gắn bó với nghề dệt và chỉ làm mãi ở bộ phận xe sợi, mà nói như chị Nguyễn Thị Hương: “Phải yêu nghề lắm tôi mới duy trì đến tận bây giờ. Còn không, tôi đã chuyển đi làm công việc khác lâu lắm rồi!”. Theo bà Nguyễn Thị Minh Châu - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Dệt tơ tằm Việt Silk, thì: “Ở chị Hương, ngoài những phẩm chất của một người thợ giỏi, có nhiều kinh nghiệm, chị còn có năng lực sắp xếp công việc một cách khoa học để đạt hiệu quả cao nhất. Nhìn cách mà chị làm, ai cũng thấy rất nhàn hạ, nhưng kỳ thực hiệu quả công việc lại rất cao”.
 
TRỊNH CHU