Thành công từ nỗ lực sáng tạo

03:05, 22/05/2014

Chăm chỉ, nhiệt tình và luôn tìm tòi, nỗ lực sáng tạo là những nhận xét chung không chỉ của riêng Ban Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, mà còn của bạn bè, đồng nghiệp dành để nói về Mai Thị Huệ, nhân viên của công ty. Và đây cũng chính là bí quyết thành công của cô nhân viên 26 tuổi này.

Chăm chỉ, nhiệt tình và luôn tìm tòi, nỗ lực sáng tạo là những nhận xét chung không chỉ của riêng Ban Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, mà còn của bạn bè, đồng nghiệp dành để nói về Mai Thị Huệ, nhân viên của công ty. Và đây cũng chính là bí quyết thành công của cô nhân viên 26 tuổi này.
 
Mai Thị Huệ (áo trắng, đứng) đang hướng dẫn công nhân quy trình đóng gói sản phẩm
Mai Thị Huệ (áo trắng, đứng) đang hướng dẫn công nhân quy trình đóng gói sản phẩm
 
Vui vẻ, tự tin nhưng cũng rất khiêm tốn là cảm nhận của tôi khi lần đầu tiên tiếp xúc với cô gái có vóc người nhỏ nhắn này. Khi biết tôi có ý viết bài về mình, một trong những gương CNVCLĐ điển hình do Liên đoàn Lao động TP.Đà Lạt giới thiệu, Huệ chỉ cười tươi cho biết: “Em là nhân viên phòng kỹ thuật, nên cố gắng làm sao để hoàn thành thật tốt công việc được giao thôi chị”. Và việc “luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao” như lời Huệ nói là tuy mới vào công ty được 4 năm, nhưng đã 3 năm liên tục đạt lao động giỏi trong các đợt bình xét cuối năm, đóng góp nhiều cải tiến mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và hệ số thi đua hàng tháng luôn xếp ở mức cao nhất!
 
Để đạt được những thành tích trên, đó là sự cố gắng không mệt mỏi của cô gái xứ Thanh này. Sinh năm 1988, Mai Thị Huệ vào Đà Lạt thi đại học và đậu vào Khoa Nông Lâm của Trường Đại học Đà Lạt. Ra trường, được một người bạn giới thiệu vào thử việc tại Công ty TNHH Vĩnh Tiến, sau đúng một tháng thử việc (bình thường thử việc phải mất 3 tháng), Huệ được nhận vào làm việc chính thức tại đây. Thời gian đầu mới vào làm, vì chưa quen việc nên gặp rất nhiều khó khăn. Dần dần, nhờ ham học hỏi, từ việc lên mạng tìm tòi, cho đến học hỏi đồng nghiệp, những người đi trước, Huệ nhanh chóng bắt nhịp với công việc, để rồi Huệ luôn đem những kiến thức mà mình học được từ sách vở lẫn thực tiễn để áp dụng vào công việc được giao.
 
Cũng từ đó, nhiều sáng kiến kỹ thuật đã được cô nhân viên này tìm tòi, nghiên cứu để áp dụng vào thực tế sản xuất tại nhà máy, góp phần xây dựng quy trình làm việc nhanh gọn hơn, hợp vệ sinh hơn. Đó là các sáng kiến như: Tìm ra hướng kiểm tra sản phẩm trà thành phẩm nhanh hơn, giúp hạn chế mức độ hư hỏng của sản phẩm; tìm ra cách đóng gói sản phẩm trà nhanh, gọn. Nếu như trước đây, trong vòng một tiếng mới đóng được 50 sản phẩm thì nhờ sáng kiến của Huệ, cũng với thời gian trên, công nhân có thể hoàn thành 100 sản phẩm. Và tiêu biểu nhất và năm 2011, Huệ đạt giải nhất cuộc thi sáng kiến cải tiến do công ty phát động. Đó là sáng kiến tự khuấy hồ dán tem trà.
 
Trước đây, mỗi khi có đơn hàng dán tem tay công ty phải mua một thùng hồ dán trị giá 1 triệu đồng, thì từ khi có sáng kiến của Huệ, chỉ với 1 trăm ngàn đồng Công ty Vĩnh Tiến đã có thể làm ra lượng hồ dán tương đương mà chất lượng của hồ không hề thay đổi. “Thời gian đó, tôi thấy công ty nhận được nhiều đơn hàng dán tem tay mà hồ dán đặt mua về không kịp, công nhân phải đợi, công việc bị ngừng trệ, mất nhiều thời gian nên tôi nghĩ phải tìm cho ra sản phẩm hồ dán để thay thế, nhằm khắc phục tình trạng trên” - Huệ nói. Nghĩ là làm, và để biến ý định trở thành hiện thực, Huệ đã phải bỏ ra khá nhiều thời gian để tìm tòi, học hỏi, từ việc lên mạng tìm tòi công thức rồi đem áp dụng vào thực tế. “Tìm ra công thức rồi, nhưng không phải đã thành công được ngay. Hồ mình khuấy đúng công thức nhưng khi thì nhão quá, khi dẻo quá, khi nồng độ chất bảo quản không đạt, nhưng sau một thời gian kiên trì, cùng với sự hỗ trợ của các thành viên trong tổ, cuối cùng tôi cũng tìm ra công thức ưng ý nhất. Và khi đạt giải nhất do công ty trao tặng, cả tổ đã có một bữa liên hoan ra trò! Chính những ghi nhận, động viên khuyến khích kịp thời của công ty đã giúp tôi và mọi người trong công ty luôn nỗ lực hoàn thành công việc ở mức cao nhất” - Huệ vui vẻ nói.
 
Nói thêm về Mai Thị Huệ, ông Lê Hùng Dương - Trưởng phòng nhân sự, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Vĩnh Tiến, cho biết: “Trong công việc, Huệ luôn hoàn thành công việc được giao và luôn giúp đỡ mọi người nâng cao tinh thần trách nhiệm. Trong giao tiếp, ứng xử, Huệ cũng luôn hòa đồng, thân thiện với mọi người nên luôn được mọi người yêu mến, tín nhiệm”.
 
THY VŨ