Sát dân để dân vận tốt hơn

04:05, 20/05/2014

Việc thành lập tổ dân vận ở hầu hết các thôn, tổ dân phố tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã góp phần làm cho cán bộ thôn ngày càng gần dân, sát dân hơn. Chính những bí thư chi bộ và trưởng thôn là người trực tiếp đứng đầu các tổ dân vận đã làm tăng hiệu quả vận động nhân dân trong tất cả các lĩnh vực.

Việc thành lập tổ dân vận ở hầu hết các thôn, tổ dân phố tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã góp phần làm cho cán bộ thôn ngày càng gần dân, sát dân hơn. Chính những bí thư chi bộ và trưởng thôn là người trực tiếp đứng đầu các tổ dân vận đã làm tăng hiệu quả vận động nhân dân trong tất cả các lĩnh vực.
 
Tạo sự đồng thuận của người dân trong các phong trào
Tạo sự đồng thuận của người dân trong các phong trào
 
Sau gần 2 năm triển khai thí điểm mô hình tổ dân vận thôn, đến nay, huyện Đạ Tẻh có 10/11 xã, thị trấn thành lập các tổ dân vận thôn. Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh, các tổ dân vận thôn đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội triển khai thực hiện khá tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào dân vận khéo và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới… Ngoài ra, tổ dân vận thôn còn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời vận động, giải quyết các vấn đề “nổi cộm” ngay tại cơ sở. 
 
Điển hình trong mô hình thành lập tổ dân vận thôn là xã Hà Đông. Từ việc chọn triển khai thí điểm tại thôn 2 (vào năm 2012), sau 1 năm, xã Hà Đông đã tiến hành thành lập tổ dân vận thôn tại các thôn còn lại. Từ đó, các tổ dân vận thôn đã hoạt động nghiêm túc và có hiệu quả. Tổ dân vận thôn đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận, các chi đoàn, chi hội vận động người dân chuyển đổi được 7,5ha cao su, 4ha dâu và mở rộng quy mô sản xuất. Đây là hiệu quả thiết thực mà tổ dân vận thôn đã làm được, góp phần xóa đói giảm nghèo và xuất hiện nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi. Ngoài ra, thông qua hoạt động của tổ dân vận thôn, người dân cũng ngày càng tích cực tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới, như: tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, nạo vét các tuyến kênh mương, trồng cây xanh, làm hàng rào… Kết quả sau 2 năm, người dân đã trồng mới 1.700m hàng rào cây xanh, nạo vét 800m kênh mương, huy động gần 200 công dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đặc biệt, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân tại xã Hà Đông cũng rất tích cực hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn. Người dân tự nguyện đóng góp gần 380 triệu đồng để làm bê tông 840m đường giao thông nông thôn. 
 
Không phải khi tổ dân vận thôn được thành lập thì công tác tuyên truyền, vận động mới được thực hiện và mang lại hiệu quả. Trước đó, Ban công tác Mặt trận thôn, các đoàn thể cũng thực hiện rất tốt vai trò tuyên truyền này. Tuy nhiên, với việc thành lập tổ dân vận thôn thì vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được thể hiện rõ hơn nên hiệu quả tuyên truyền cũng cao hơn. Bà Đặng Thị Thưởng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận thôn 2 (xã Hà Đông), chia sẻ: “Trước đây, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể vẫn làm công việc vận động quần chúng. Thế nhưng, khi thành lập Tổ Dân vận (mà trực tiếp là Bí thư Chi bộ thôn làm Tổ trưởng và Trưởng thôn làm Tổ phó, thì hiệu quả vận động cao hơn hẳn. Cùng với những thành viên khác trong Tổ Dân vận (gồm 11 người), cả Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn cùng “xắn tay áo” vào làm. Không chỉ trực tiếp tuyên truyền, nhiều khi họ còn trực tiếp làm cùng người dân, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng người dân. Do đó, người dân có niềm tin và nhiệt tình tham gia các phong trào do thôn phát động”. 
 
Theo nhiều tổ trưởng tổ dân vận các thôn, sở dĩ hoạt động của tổ dân vận mạng lại hiệu quả cao là nhờ tinh thần trách nhiệm và sự gần dân, sát dân của những cán bộ trực tiếp làm công tác này. Kinh phí hoạt động hạn chế, trong khi đó một người phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, họ làm việc chỉ vì tinh thần trách nhiệm. Ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh, cho biết: “Việc thành lập các tổ dân vận thôn đã giúp cho công tác tuyên tuyền, vận động thực sự có hiệu quả. Các thành viên của tổ dân vận thôn chủ yếu là những cán bộ hưu trí và người có uy tín trong thôn, nên hiệu quả tuyên truyền, vận động rõ ràng cao hơn hẳn”. 
 
Trong quá trình hoạt động, cũng có ý kiến cho rằng hoạt động của tổ dân vận thôn còn chồng chéo với Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể; từ đó, sinh ra bộ máy hoạt động cồng kềnh, không cần thiết. Về vấn đề này, theo Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh, trong thời gian tới, Huyện ủy sẽ đúc kết, rút kinh nghiệm; đồng thời, sẽ củng cố, kiện toàn và sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của các tổ dân vận thôn để nâng cao hiệu quả công tác dân vận.
 
ĐÔNG ANH