Thêm giờ đăng kiểm

04:05, 20/05/2014

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về "Siết chặt quản lý vận tải, tăng cường kiểm soát tải trọng xe", từ đầu năm 2014 đến nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng đã thường xuyên tăng thêm thời gian đăng kiểm đến 18 - 19giờ mới đáp ứng yêu cầu đăng kiểm trong ngày.    

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về “Siết chặt quản lý vận tải, tăng cường kiểm soát tải trọng xe”, từ đầu năm 2014 đến nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng đã thường xuyên tăng thêm thời gian đăng kiểm đến 18 - 19giờ mới đáp ứng yêu cầu đăng kiểm trong ngày.    
 
Anh Đoàn Thụy Phương, Phó Giám đốc Trung cho biết: Trung tâm có 13 đăng kiểm viên làm việc “khám xe” tại cơ sở chính ở thành phố Đà Lạt và chi nhánh ở thành phố Bảo Lộc. Thống kê trong 3 tháng của quý 1/2014 vừa qua, lượng xe đến đăng kiểm tăng lên từ tháng 1 với 1.695 lượt xe, đến tháng 2  với 2.365 lượt xe và tháng 4 với 3.178 lượt xe. Đến nửa đầu tháng 5 vừa qua, lượng xe đến đăng kiểm là 1.023 lượt xe, dự báo đến nửa cuối tháng 5 còn lại, con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Tính chung từ đầu năm 2014 đến nay, trung bình mỗi tháng lượng xe đến đăng kiểm tại Trung tâm tăng từ 8,43% đến  20,15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phần lớn lượng xe đến hạn đăng kiểm tăng lên đều thuộc chủ sử dụng là người Lâm Đồng; phần nhỏ chủ nhân của lượng xe đăng kiểm còn lại là người đến từ các tỉnh, thành lân cận. 
 
Với mỗi chiếc xe hoàn thành kiểm định phải qua 5 công đoạn và 56 hạng mục, tùy theo từng loại xe (ô tô tải, ô tô khách, ô tô du lịch 5 – 7 chỗ ngồi…), lực lượng đăng kiểm viên của Trung tâm phải tăng cường độ làm việc một cách chuẩn xác nhất trong giới hạn thời gian từ 20 – 40 phút/xe. Bên cạnh việc cấp chứng nhận, dán tem đăng kiểm đối với những xe đạt yêu cầu, Trung tâm cũng đã buộc nhiều chủ xe phải khắc phục các lỗi khác nhau rồi trở lại đăng kiểm tiếp theo. Những lỗi phổ biến được phát hiện nhiều nhất ở các loại ô tô có tải trọng từ 10 tấn trở lên như: tự ý cơi nơi kích thước thùng xe, gia cố thùng xe làm tăng tải trọng, gò hàn thêm các trụ sắt chờ để mở rộng diện tích thùng xe… Những lỗi nhỏ phát hiện ở xe chở khách như: thiếu dây đai an toàn, thiếu búa phá cửa sự cố để thoát hiểm, lắp thêm ghế chở quá số người quy định…
 
Theo quy định nộp lệ phí, nếu xe khắc phục xong các lỗi và trở lại đăng kiểm trong 1 - 2 ngày thì không phải nộp thêm lệ phí, nhưng qua đến ngày thứ 3 thì phải nộp thêm 50%; sau 1 tuần phải nộp lại 100%. Tuy nhiên, ở các chủ xe ở Lâm Đồng, đa số đều tích cực khắc phục nhanh các lỗi vi phạm từ 1- 2 ngày sau đó, đồng thời trở lại đăng kiểm lần 2 đều đạt yêu cầu. Số xe đăng kiểm đến lần thứ 3, thứ 4, thứ 5… chiếm rất ít trong số xe bị lỗi hàng ngày. Cũng như các loại xe “khám” lần đầu, với tất cả những loại xe “tái khám” ở đây, Trung tâm đều phân công đăng kiểm viên làm thêm giờ để “trả kết quả” xong trong ngày, không để “tồn đọng” đến ngày hôm sau.
 
VĂN VIỆT