"Thu thuế phải thu được lòng dân"

02:05, 14/05/2014

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, từ năm 2013, Chi cục Thuế Bảo Lộc đẩy mạnh công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố trong việc tham gia quản lý thuế. Sự phối hợp này đã mang lại kết quả khích lệ.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, từ năm 2013, Chi cục Thuế Bảo Lộc đẩy mạnh công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố trong việc tham gia quản lý thuế. Sự phối hợp này đã mang lại kết quả khích lệ.
 
Ông Bùi Văn Vấn (bên trái) lắng nghe ý kiến người nộp thuế
Ông Bùi Văn Vấn (bên trái) lắng nghe ý kiến người nộp thuế
 
Năm 2013, dù chỉ tiêu thu ngân sách không đạt theo kế hoạch, nhưng là năm ngành thuế Bảo Lộc đạt tỷ lệ thu cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tổng thu NSNN trong năm là 364 tỷ đồng, đạt 91% kế hoạch và bằng 125% so năm trước. Trong đó, chỉ tiêu thuế phí là 234 tỷ đồng, đạt 101% và bằng 133% so năm trước. Theo ông Đặng Vũ Du - Phó Chi cục Thuế Bảo Lộc, kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên. Đối với việc phối hợp thu hồi số thuế nợ đọng, Chi cục Thuế cung cấp danh sách nợ thuế, chậm nộp thuế để Ủy ban MTTQ chỉ đạo các đoàn thể đôn đốc, động viên để người nộp thuế chấp hành. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ các cấp còn tham gia giám sát việc công khai chính sách thuế, mức nộp thuế; nhờ đó, hạn chế thắc mắc, khiếu nại của người nộp thuế. 
 
Ông Nguyễn Văn Quyên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường I, cho biết: “Địa phương xác định việc thu thuế không phải là nghĩa vụ của riêng ngành thuế. Năm 2013, chúng tôi đã thành lập Tổ chống thất thu thuế cùng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của phường và Ban Nhân dân các tổ dân phố trực tiếp xuống địa bàn thăm nắm thông tin; qua đó, đã phát hiện và đưa vào lập bộ 235 hộ kinh doanh không có thuế, với tổng số tiền truy nộp là 185 triệu đồng”.
 
Thông qua công tác phối hợp, cán bộ Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã giúp cơ quan thuế thực hiện công tác quản lý thu tại cơ sở. Ông Bùi Văn Vấn - Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ 18, phường B’Lao, là một điển hình trong công tác vận động thu thuế đất phi nông nghiệp. Hàng năm, tổ dân phố đều vận động thu đạt và vượt chỉ tiêu thu thuế đất phi nông nghiệp; riêng năm 2013, thu ngân sách đạt 103% kế hoạch”. Theo ông Vấn, muốn thu được thuế, phải nắm được “túi tiền” của dân; nghĩa là biết lúc nào dân thu, dân chi để chọn thời điểm phù hợp đến vận động và biết hoàn cảnh của từng hộ dân để thăm hỏi, động viên trong lúc khó khăn. Khi dân hiểu, dân tin thì họ sẽ sẵn sàng nộp thuế. Ông Nguyễn Văn Chính, người tích cực nộp thuế ở tổ 8, phường B’Lao, trao đổi: “Vẫn biết việc nộp thuế là nghĩa vụ của công dân, nhưng gặp những cán bộ Mặt trận gần dân, hiểu dân, bản thân tôi tin tưởng và luôn sẵn sàng hợp tác”.
 
Đội thuế liên phường, xã số 3 thuộc Chi cục Thuế thành phố Bảo Lộc được phân công quản lý thuế phường B’Lao, phường Lộc Tiến, xã Lộc Châu và xã Đại Lào. Năm 2013, đội được giao kế hoạch thu 26,3 tỷ đồng thuế và phí. Kết quả thu cuối năm đạt 100% kế hoạch. Theo ông Nguyễn Đình Thông, Đội trưởng Đội thuế số 3, một trong những giải pháp quan trọng giúp hoàn thành nhiệm vụ thu của đội, đó là tích cực phối hợp với Hội đồng Tư vấn Thuế các phường, xã để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; thường xuyên ghi nhận những ý kiến phản hồi, sau khi thực hiện công khai thuế để đề nghị điều chỉnh mức thuế khoán phù hợp với thực tế kinh doanh và đảm bảo công bằng về thuế. 
 
Bà Nguyễn Thị Lan, Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Tổng hợp, trao đổi: “Trong năm 2013, cơ chế chính sách thuế liên tục thay đổi nhằm triển khai thực hiện các NQ của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu. Do đó, khối lượng công việc trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ là khá lớn. Cùng với đó, đội thường xuyên rà soát các biểu mẫu, tờ khai thuế để kiến nghị loại bỏ những thủ tục không cần thiết trong kê khai thuế, nhằm đơn giản tối đa việc kê khai thuế cho người dân. Cũng nhờ đó, người dân tìm đến với đội để nhờ tư vấn thuế nhiều hơn, giảm bớt áp lực về hỗ trợ kê khai thuế cho các phường, xã”.
 
Cũng trong năm 2013, lần đầu tiên Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng và các Chi cục Thuế địa phương phối hợp triển khai chương trình Tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Đây là kênh thông tin quan trọng để tạo mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế; qua đó, giúp nắm bắt kịp thời những ý kiến phản ánh của người nộp thuế, góp phần tháo gỡ và giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Tất cả những nỗ lực hướng về dân trong thực hiện chính sách thuế, cũng chính là quyết tâm của ngành thuế để thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thu thuế phải thu được lòng dân”.
 
HẢI UYÊN