Thủy điện Đại Ninh chưa chi trả trên 4,485 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và xây dựng đường

04:05, 13/05/2014

Thủy điện Đại Ninh được đưa vào sử dụng năm 2002, nhưng đến nay vẫn còn một số tồn tại chưa giải quyết, dẫn đến người dân khiếu nại kéo dài, phức tạp, trong đó tập trung chủ yếu là Ban Quản lý dự án thủy điện (QLDATĐ) 6 chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho dân và tiền xây dựng đường vào nghĩa trang thôn R'Chai 2, xã Phú Hội. 

Thủy điện Đại Ninh được đưa vào sử dụng năm 2002, nhưng đến nay vẫn còn một số tồn tại chưa giải quyết, dẫn đến người dân khiếu nại kéo dài, phức tạp, trong đó tập trung chủ yếu là Ban Quản lý dự án thủy điện (QLDATĐ) 6 chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho dân và tiền xây dựng đường vào nghĩa trang thôn R’Chai 2, xã Phú Hội.
 
Cụ thể, tiền bồi thường thiệt hại cho hai hộ dân Cao Thị Thanh (19,525 triệu đồng) và Phạm Khắc Đáng ở xã Ninh Gia (117,247 triệu đồng) do hai hộ không nhận, Ban QLDATĐ 6 nộp vào ngân sách nhà nước, nhưng nay chưa chuyển cho Trung tâm Phát triển quỹ đất để chi trả cho hai hộ nói trên. Tiền bồi thường thiệt hại do bị ngập nước của 6 hộ dân ở thôn Đăng Srôn, xã Ninh Gia đã được phê duyệt với số tiền 510,830 triệu đồng. Tiền chi phí đo đạc và đầu tư đường vào nghĩa trang thôn R’Chai 2, xã Phú Hội sau khi đã thanh toán 2 tỷ đồng, còn lại 1,547 tỷ đồng chưa thanh toán. Ngoài ra, còn có 800 triệu đồng phát sinh do người dân đề nghị bồi thường và đã được các ngành chức năng của huyện Đức Trọng phối hợp với Ban QLDATĐ 6 kiểm tra, thống nhất chi trả, nhưng đến nay Ban QLDATĐ 6 chưa chuyển tiền.
 
Cùng với số tiền chưa chi trả nói trên, hiện vẫn còn hai tồn tại khác chưa được giải quyết, đó là: Việc xây dựng đường vào khu sản xuất 130ha tại thôn Phú Ao, xã Tà Hine, đã được Ban QLDATĐ 6 cam kết thực hiện, nhưng đến nay chưa tiến hành; việc di dời một số hộ dân sống tại khu vực bị ảnh hưởng hành lang bảo vệ đập chậm được triển khai thực hiện.
 
Được biết, qua làm việc với Ban Giám đốc Nhà máy Thủy điện Đại Ninh, hiện UBND huyện Đức Trọng đã có văn bản gửi UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDATĐ 6 giải quyết dứt điểm những tồn tại nói trên, nhằm chấm dứt khiếu nại kéo dài, hỗ trợ người dân yên tâm sản xuất, sinh sống.
 
Hoàng Kiến Giang