Từ thực tiễn "một cửa liên thông" ở xã Đinh Lạc

03:05, 27/05/2014

Hàng năm, xã Đinh Lạc đã tiếp nhận từ 10.000 đến 14.500 hồ sơ thủ tục để giải quyết theo cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông". Trong đó, trên 97% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Để cải cách thủ tục hành chính, vào năm 2005, UBND xã Đinh Lạc (huyện Di Linh) đã thành lập “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” và bắt đầu tổ chức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Đến năm 2008, khi được UBND huyện Di Linh chọn làm 1 trong 3 xã thí điểm đầu tiên, xã Đinh Lạc tiếp tục đổi mới thêm một bước trong việc cải cách thủ tục hành chính, là áp dụng việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” để giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai. Từ đó đến nay, việc thực hiện cơ chế này đã phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.  
 
Trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tất cả 19/19 xã, thị trấn tại huyện Di Linh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” từ nhiều năm nay. Sau khi triển khai thí điểm tại xã Đinh Lạc, xã Hòa Ninh và thị trấn Di Linh, hiện tại, huyện Di Linh đã có 11/19 xã, thị trấn đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa liên thông”, là thị trấn Di Linh và các xã Đinh Lạc, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Tân Châu, Gung Ré, Gia Hiệp, Hòa Nam, Liên Đầm, Tam Bố, Tân Nghĩa. Trong năm 2014 này, huyện Di Linh sẽ có thêm 3 xã tiếp tục tổ chức triển khai việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông”.

Theo UBND xã Đinh Lạc, xác định việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” (liên thông từ xã đến huyện) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, UBND xã chú trọng đến việc chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính bằng các giải pháp: Triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm quản lý và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000, ISO 9001: 2008 gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính; công khai quy chế và đầy đủ các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để người dân hiểu rõ các quy định, trình tự, thủ tục về hồ sơ mà họ đang giao dịch để góp phần tham gia giám sát việc thực hiện công vụ của cán bộ công chức; tổ chức lấy ý kiến góp ý, đánh giá của người dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận, đoàn thể và các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kiểm tra, phát hiện và kịp thời xử lý, điều chỉnh những sai sót và bất cập trong quá trình giải quyết hồ sơ; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức để ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… 

Với cách làm nói trên, theo tổng hợp của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, hàng năm, xã Đinh Lạc đã tiếp nhận từ 10.000 đến 14.500 hồ sơ thủ tục để giải quyết theo cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”. Trong đó, trên 97% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Riêng hồ sơ thủ tục tiếp nhận để giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông” chỉ thực hiện đối với các “sản phẩm” (các loại thủ tục hành chính) trên lĩnh vực đất đai, như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ); chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng (cho) QSDĐ; chuyển nhượng, tặng (cho) QSDĐ có tài sản gắn liền với đất; cấp đổi GCN QSDĐ và đăng ký biến động về SDĐ. Theo đánh giá của UBND huyện Di Linh, xã Đinh Lạc là một trong những đơn vị triển khai khá tốt “một cửa liên thông” từ xã đến huyện, tạo được thuận lợi cho người dân, giúp họ hạn chế việc đi lại và giao dịch nhiều nơi và công việc giải quyết cũng được nhanh hơn.  
 
Tuy nhiên, không riêng gì xã Đinh Lạc, việc quản lý đất đai và giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai có những trường hợp rất phức tạp. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại xã Đinh Lạc, vẫn còn tồn tại không ít hồ sơ liên quan đến đất đai giải quyết không đúng hạn, kéo dài, thậm chí có một số trường hợp không thể giải quyết được. Nguyên nhân là do hồ sơ không đúng, không đầy đủ theo quy định; thiếu hồ sơ gốc, phải bổ sung nhiều lần… “Cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ theo quy trình một cửa liên thông đôi khi còn có biểu hiện “nhiêu khê”, lắm lúc còn gây phiền hà. Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, hiện chưa có giải pháp tối ưu, người dân còn phải đi lại nhiều “cửa” để làm thủ tục và nộp tiền...” - Anh Nguyễn Văn T (thôn Đồng Lạc 2, xã Đinh Lạc) cho chúng tôi biết.
 
XUÂN LONG