Vai trò MTTQ trong xây dựng thành phố Đà Lạt văn minh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp

05:05, 18/05/2014

Ông Đặng Văn Miện - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Lạt khẳng định: Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và nhân dân TP đã nỗ lực trên mọi lĩnh vực, góp phần từng bước làm đổi thay diện mạo, chất lượng cuộc sống của TP Đà Lạt...

Ông Đặng Văn Miện - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Lạt khẳng định: Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội và nhân dân TP đã nỗ lực trên mọi lĩnh vực, góp phần từng bước làm đổi thay diện mạo, chất lượng cuộc sống của TP Đà Lạt. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, động viên, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân chung tay, góp sức xây dựng đô thị văn minh, gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của MTTQ Đà Lạt đóng một vai trò rất quan trọng. 
 
Đà Lạt là đô thị loại I, là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của Lâm Đồng, là TP Festival Hoa, là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng của Việt Nam và trong khu vực. Do vậy, xây dựng Đà Lạt trở thành đô thị văn minh, thân thiện, hiền hòa, mến khách, xanh, sạch, đẹp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được đưa vào Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ qua nhiều nhiệm kỳ. Quán triệt nội dung trọng tâm của Nghị quyết và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP, MTTQ Đà Lạt một mặt hướng dẫn MTTQ các phường, xã, tổ dân phố, thôn bổ sung, lồng ghép các nội dung, tiêu chí xây dựng đô thị văn minh, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” vào quy ước, hương ước cộng đồng và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lấy đây là tiêu chí quan trọng trong bình xét, công nhận gia đình văn hóa; thôn, tổ dân phố, phường, xã văn hóa. Mặt khác, phối hợp với các thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các hộ gia đình, các khu dân cư, các tổ chức cơ quan, đơn vị và mọi người dân thấy được quyền lợi, trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia xây dựng đô thị văn minh. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành các nội dung, tiêu chí của xây dựng đô thị văn minh, nhất là trên các lĩnh vực trật tự xây dựng, hành vi ứng xử văn hóa, đảm bảo TTAT giao thông, xây dựng; bảo vệ cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, môi trường sống an toàn, lành mạnh.
 
Với việc tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên, mọi tầng lớp nhân dân TP Đà Lạt đã tích cực tham gia các chủ trương, phong trào do địa phương phát động như “Toàn dân chung sức xây dựng TP Đà Lạt văn minh, thân thiện”; “Ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp”… bằng những việc làm, những mô hình cụ thể, thiết thực như: Tổ chức hội thi “Xanh, sạch, đẹp” hai cấp phường, xã, thành phố, xây dựng các mô hình: Khu dân cư không rác, mương suối không rác, tuyến đường tự quản, tổ an ninh tự quản, khu văn minh đô thị kiểu mẫu… Điều đáng nói là, từ chỗ phải tuyên truyền, vận động ban đầu, qua nhiều năm tổ chức thực hiện, ý thức của người dân đã có sự chuyển biến tích cực bằng việc tự giác đầu tư nguồn lực để chỉnh trang nhà cửa, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, các thiết chế văn hóa, các công trình dân sinh… Về phía chính quyền, mặt trận, để nhân rộng các điển hình cá nhân, tập thể, các mô hình điểm, các cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng đô thị văn minh, thân thiện, hiền hòa, mến khách, xanh, sạch, đẹp; hàng năm sau các đợt phát động phong trào thi đua, các hội thi, đều tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, đúc rút kinh nghiệm, phát động phong trào thi đua mới, nên kết quả đạt được ngày càng cao. Chẳng hạn, năm 2013, toàn TP đã phát động ra quân 176 lần, huy động trên 22.000 lượt người tham gia dọn dẹp vệ sinh, nạo vét, phát quang, khơi thông cống rãnh, xây dựng được 261 mô hình tuyến đường không rác, tổ dân phố không rác, người dân tự giác chăm sóc 18 tiểu công viên, trồng mới 32.000 cây xanh,  hiến 250 m2 đất, đóng góp tiền vốn, công lao động để xây mới, nâng cấp, sửa chữa 180 công trình công cộng, với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng. Cùng với đó, đã có 73,1% hộ gia đình, 81/90 tổ chức tôn giáo, 100% khu dân cư, cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia Hội thi “Xanh, sạch, đẹp”, xây dựng đạt chuẩn văn hóa. Qua kiểm tra, bình xét cuối năm, đã công nhận 223/249 khu dân cư văn hóa, 92% hộ gia đình; 8 phường, xã đạt chuẩn văn hóa, 1 phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị.
 
Cũng theo ông Đặng Văn Miện, tuy đạt được những kết quả khả quan trong tuyên truyền, triển khai thực hiện nội dung xây dựng đô thị văn minh, nhưng có lúc, có nơi còn nặng hình thức, thiếu cụ thể, thiết thực, nên ý thức tự giác tham gia của người dân chưa cao, dẫn đến kết quả đạt được còn hạn chế, thiếu bền vững. Từ thực tế đó, Thành ủy, UBND, UBMTTQ TP đã đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu trong chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện chủ trương xây dựng đô thị văn minh, trong lộ trình xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Hoàng Kiến Giang