Vận động dân ở phường 12 - Đà Lạt

05:05, 08/05/2014

Thông qua công tác vận động, nhiều công trình dân sinh ở phường 12, Đà Lạt đã có sự đóng góp công sức rất lớn của người dân nơi đây.

Thông qua công tác vận động, nhiều công trình dân sinh ở phường 12, Đà Lạt đã có sự đóng góp công sức rất lớn của người dân nơi đây.
 
Một nhà kính trồng hoa cúc tại phường 12
Một nhà kính trồng hoa cúc tại phường 12

Vận động dân hay phong trào “Dân vận khéo” lâu nay được phường 12 - thành phố Đà Lạt chú ý đặc biệt. Theo ông Nguyễn Văn Ron, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 12, hằng năm Đảng ủy phường đã đưa vào nghị quyết lãnh đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, hướng cuộc vận động này vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện các nhóm công trình trọng tâm tại địa phương. Riêng khối dân vận phường triển khai đăng ký công trình “Dân vận khéo” ngay từ đầu năm, tổ chức giao ban triển khai các hướng dẫn của thành phố. Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp chính quyền, mặt trận, đoàn thể bám sát chương trình, kế hoạch đã xây dựng và các công trình đã đăng ký.
 
Một trong những ưu tiên của Đảng ủy và các cấp chính quyền nơi đây chính là việc vận động người dân trong phường - vốn sinh sống chủ yếu bằng canh tác nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cuộc vận động này đến nay đã rất thành công tại đây và phường 12 là một trong những phường đi đầu về ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt. Trong 430ha đất canh tác của người dân nơi đây, đã có trên 320ha (khoảng 70% diện tích) được phủ nhà kính, trong đó có rất nhiều nhà kính làm bằng khung sắt mái lợp ni lông với  hệ thống chiếu sáng, che sáng, hệ thống tưới rất hiện đại. Hầu hết diện tích nhà kính này đã được các hộ dân trong phường chuyển sang trồng hoa các loại như cúc, cát tường, trồng các loại rau sạch, rau an toàn, trồng hoa ly trong dịp tết với thu nhập rất cao. Đây cũng chính là vùng chuyên canh hoa cắt cành vào hàng lớn nhất tại Đà Lạt với sản lượng đạt 450 triệu cành/năm. 
 
Song song với vận động vươn lên trong làm ăn là cuộc vận động giảm nghèo. Đã có không ít hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong phường được hỗ trợ để thoát nghèo. Hiện, địa phương chỉ còn 7 hộ nghèo trong tổng số 1.484 hộ dân (chiếm 0,45%), phần lớn do neo đơn, bệnh tật, thiếu lao động… đang được phường tìm cách giúp đỡ. 
 
Để đưa một phường vùng ven vươn lên thành phố thị trù phú, phường 12 lâu nay rất chú ý đến việc vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn cảnh quan môi trường. Ngày “Chủ nhật xanh” do phường phát động trên địa bàn đã có hàng trăm lượt người dân tự nguyện tham gia nạo vét cống rãnh, thu gom rác, làm sạch nơi mình sống. Trong 3 năm gần đây, Hội thi “Xanh - sạch - đẹp” của phường đã được các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn cùng hàng nghìn lượt hộ dân đăng ký tham gia. Mô hình tuyến đường không rác, khu dân cư không rác đã được phường triển khai với sự đồng tình hưởng ứng của người dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được đa số các hộ dân đăng ký tham gia, năm 2013 vừa qua có 7/9 tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa. 
 
Đặc biệt, công cuộc vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình dân sinh phục vụ cộng đồng lâu nay được phường thực hiện rất tốt. Trong năm 2013, người dân phường 12 đã đóng góp 100% kinh phí để lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại các khu dân cư, xây dựng cổng Đình Thái Phiên, đường vào Nghĩa trang Thái Phiên, các con đường trong khu dân cư, đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí đóng góp trên 1,2 tỷ đồng. Có thể kể đến những điển hình tiêu biểu trong vận động sức dân tại đây trong năm 2013 vừa qua như người dân tổ Thái Phước đóng góp 83 triệu đồng lắp đặt 12 bóng đèn chiếu sáng trong khu dân cư; người dân tổ Thái Bình và Thái Thịnh, đóng góp gần 70 triệu đồng, mỗi tổ lắp 6 bóng cao áp trong khu dân cư của mình; người dân tổ hồ Than Thở đóng góp gần 100 triệu đồng để lắp đặt 12 bóng cao áp cùng 271 triệu đồng làm 300 m đường bê tông theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Tương tự, cộng đồng tổ Thái Phúc cũng đóng góp trên 154 triệu đồng cùng nhà nước làm 120m đường bê tông trong khu vực mình.
 
Các đoàn thể tại phường cũng có các cuộc vận động của mình như Hội Phụ nữ phường vận động hội viên giúp đỡ một hội viên bị bệnh hiểm nghèo mỗi tháng 200 nghìn đồng; Hội Chữ Thập đỏ phường có cuộc vận động các cá nhân nhà hảo tâm gắn với 1 địa chỉ nhân đạo, hiện mỗi tháng đang hỗ trợ 150 nghìn đồng cho 4 trường hợp như vậy. Riêng với Hội Nông dân, bên cạnh xây dựng các mô hình sản xuất giỏi còn có cuộc vận động sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn; vận động hội viên giữ gìn môi trường sản xuất, không đổ rác thải, phế phẩm nông nghiệp, bao bì hóa chất bảo vệ thực vật xuống lòng suối Thái Phiên; vận động người dân thu gom chai lọ hóa chất để xử lý...
 
Theo ông Nguyễn Đức Nam, Bí thư Đảng ủy phường 12, để các cuộc vận động tại phường đi đến thành công, đặc biệt là vận động người dân đóng góp làm công trình dân sinh, điều quan trọng nhất là cả hệ thống chính trị của phường đã cùng vào cuộc. “Chúng tôi hằng năm có nhiều công trình, có những công trình nhà nước và nhân dân cùng làm, có công trình dân đóng góp toàn bộ và hầu hết được đưa ra dân thảo luận, đóng góp ý kiến, lắng nghe ý dân nên hầu hết đều được người dân đồng thuận, ủng hộ”. Để đạt được sự đồng thuận này, theo ông Nam, phường đã chú trọng phát huy vai trò, tiếng nói của những người có uy tín trong cộng đồng, coi đây là những hạt nhân của cuộc vận động. “Là một làng hoa, có rất nhiều đoàn tham quan từ khắp nơi trong nước đến học tập mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao nên chúng tôi trong thời gian đến vẫn vận động nhân dân trong phường tiếp tục đóng góp xây dựng hệ thống hạ tầng đường sá đặc biệt là đường dẫn đến các khu sản xuất, xây dựng hệ thống thủy lợi, chú ý hơn nữa đến công tác bảo vệ môi trường” - ông Nam nhấn mạnh.
 
Viết Trọng