Áo trắng tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

07:06, 06/06/2014

Theo chân những y bác sĩ tình nguyện tổ chức các đợt khám phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của những thầy thuốc trẻ không ngại khó khăn để chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo chân những y bác sĩ tình nguyện tổ chức các đợt khám phát thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, chúng tôi cảm nhận được tấm lòng của những thầy thuốc trẻ không ngại khó khăn để chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
 
Các thầy thuốc trẻ tình nguyện khám bệnh cho bà con xã Próh, Đơn Dương
Các thầy thuốc trẻ tình nguyện khám bệnh cho bà con xã Próh, Đơn Dương

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa là Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Lâm Đồng đã thường xuyên có những hoạt động ngoại viện về với vùng sâu, vùng xa để khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào trong tỉnh. Trong bệnh viện, anh là một bác sĩ giỏi, khi tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng anh là “thủ lĩnh” của các y bác sĩ trẻ tổ chức thành công nhiều “Hành trình nhân ái, thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Từ Bảo Lộc, bác sĩ Huỳnh Ngọc Thành - Trưởng khoa Tai mũi họng của Bệnh viện II Lâm Đồng, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng, đã ngược lên Đơn Dương để tham gia hành trình nhân ái. Với thiết bị y tế mang theo, trong 1 ngày, anh đã tiến hành nội soi tai mũi họng cho 40 trường hợp, giúp cho người dân của xã Próh được tiếp cận với kỹ thuật nội soi ngay tại cộng đồng. Những thầy thuốc trẻ như: BS Tạo, BS Thành có tay nghề vững vàng vẫn xem “hành trình nhân ái” hàng năm như là dịp để cống hiến nhiều hơn cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
 
1.200 hội viên Hội Thầy thuốc trẻ
 
Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng ra đời từ năm 2011, đến nay đều đặn mỗi năm tổ chức 2 đợt khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng 2.000 đồng bào vùng khó khăn và đối tượng chính sách vào dịp kỷ niệm Sinh nhật Bác (19/5) và Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12). Với hoạt động mang nhiều ý nghĩa, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng ngày càng tập hợp nhiều hội viên tham gia. Khi mới thành lập, Hội Thầy thuốc trẻ Lâm Đồng có khoảng 500 hội viên đến nay đã tăng lên 1.200 hội viên Hội Thầy thuốc trẻ thuộc 9 chi hội trong các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện. Dự kiến trong năm 2014 có 100% các Trung tâm y tế huyện, thành phố trong tỉnh có chi hội Thầy thuốc trẻ hoạt động.
DH
BS Phạm Văn Tuấn Anh (30 tuổi) công tác ở Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: “Từ khi tốt nghiệp Đại học Y Dược Tp.HCM về Lâm Đồng làm việc được 5 năm, tôi đã có hơn 20 lần tham gia chương trình tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Cụ thể như chương trình quân dân y kết hợp tổ chức 2 đợt/năm khám phát thuốc miễn phí cho 1.000 đồng bào, hành trình nhân ái thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác xung kích vì sức khỏe cộng đồng do Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức 2 lần/năm, chương trình tình nguyện của các chi hội thầy thuốc trẻ. Những chuyến đi như thế, tôi vừa làm công tác tổ chức chương trình vừa trực tiếp tham gia khám chữa bệnh cho bà con ở nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong tỉnh. Trải nghiệm qua các hoạt động tình nguyện này đã giúp cho các y bác sĩ trẻ gần dân, hiểu được người dân ở vùng khó khăn điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế chưa cao. Từ hoạt động này, tôi cảm thấy yêu nghề mình hơn, hiểu và thông cảm với những khó khăn của người dân. Kỷ niệm nhớ mãi đó là đợt tình nguyện khám bệnh đầu tiên tôi tham gia vào năm 2009 ở Đinh Trang Thượng (Di Linh), khám liên tục từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều vì bệnh nhân đến rất đông. Tuy mệt nhưng mà vui”.
 
Điều dưỡng Đỗ Ngọc Viện (29 tuổi) ở Trung tâm Y tế Đơn Dương có 3 đợt tham gia tình nguyện với hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng trên địa bàn Đơn Dương bày tỏ: “Tôi thấy việc làm này rất có ý nghĩa, thiết thực, bổ ích, được gần dân và thấy mình năng động hơn”. BS Nguyễn Thị Ngọc Bé, 25 tuổi, mới về công tác được 1 năm tại khoa lọc máu của Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết: “Lần đầu tham gia chương trình tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng em cảm thấy rất vui và giúp mình có thêm kinh nghiệm”. Có lẽ BS Phạm Duy Phương (32 tuổi) đang phụ trách phòng khám mắt thuộc khoa khám bệnh của Bệnh viện Y học Cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Đà Lạt là người đạt kỷ lục tham gia tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng nhiều nhất, trung bình 7 lần/năm. Các chương trình khám bệnh miễn phí của Hội Chữ thập đỏ, Công đoàn ngành Y tế, Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Ban quân dân y kết hợp, Hội Thầy thuốc trẻ đều có BS Phương tham gia, mỗi đợt tình nguyện khoảng 2 ngày. BS Phương cho biết: “Qua 10 năm công tác, tôi đã đi nhiều vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để khám bệnh phục vụ bà con. Tiếp xúc nhiều bệnh nhân, mới hiểu rằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bà con rất lớn. Là bác sĩ trẻ phải cống hiến bằng tay nghề của mình giúp bà con vùng khó khăn, bên cạnh đó cũng giúp mình hiểu biết cộng đồng”.
 
DIỆU HIỀN