Bổ ích và cảm ơn!

09:06, 20/06/2014

Đó là lời kết của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị "Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng" vừa được tổ chức tại Đà Lạt, sau khi nghe 14 ý kiến thẳng thắn góp ý, đề xuất về môi trường du lịch, sản phẩm du lịch, điều hành du lịch, quản lý du lịch… của các đại biểu đến từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và cơ quan thông tấn báo chí lớn trong nước.

Đó là lời kết của lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị “Xúc tiến hợp tác phát triển du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng” vừa được tổ chức tại Đà Lạt, sau khi nghe 14 ý kiến thẳng thắn góp ý, đề xuất về môi trường du lịch, sản phẩm du lịch, điều hành du lịch, quản lý du lịch… của các đại biểu đến từ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và cơ quan thông tấn báo chí lớn trong nước.
 
Những vấn đề đơn giản là công việc hàng ngày của người dân thành phố, như: trồng rau, trồng hoa, chăm sóc, vun xới, gieo tỉa, thu hái...; nhưng, tại sao nó không được xây dựng thành sản phẩm du lịch, cho đa số du khách không biết cành hoa này có thân như thế nào? Cây rau này được trồng ra sao? Món mứt này chế biến qua những công đoạn gì?...; tại sao không dùng những sản phẩm du lịch như thế để du khách thấy Đà Lạt rộng lớn hơn, êm đềm hơn, dân dã hơn… bằng những tour du lịch vườn ra ngoại ô thành phố…

Ông Nguyễn Văn Bản (Cty Intertour Việt Nam), khẳng định: Nhu cầu khám phá vùng ngoại ô Đà Lạt của du khách rất lớn, cần tạo nên những sản phẩm thu hút du khách ở vùng ngoại ô, mở rộng không gian du lịch của Đà Lạt, thay vì cứ loanh quanh các công trình kiến trúc, thắng cảnh thiên nhiên… khu trú trong nội ô. Đoàn khảo sát “Hành trình đến thành phố Hoa” đã rất thích thú khi được tham quan vườn hoa Thái Phiên, hay được thăm vườn dâu Biofresh. Với 3 tư cách, là chuyên viên sản phẩm về du lịch, là người trên 30 năm làm công tác lữ hành - gắn bó với tuyến tour Đà Lạt và là khách du lịch đến Đà Lạt rất nhiều lần, ông Bản đánh giá: Từ năm 2005, Lễ hội sắc hoa là cơ sở cho năm 2007 tổ chức Festival Hoa lần đầu tiên, dịch vụ, sản phẩm và các hoạt động du lịch của Đà Lạt từng bước được nâng cao, với một loạt loại hình du lịch được xây dựng. Một chương trình được bắt đầu từ năm 2001 với Saigontourist là “Du khách trồng cây ở Đà Lạt”, đã trồng trên 10 ngàn cây thông, tạo nên sự hào hứng đặc biệt cho du khách, góp phần làm cho thành phố xinh đẹp này xanh hơn; những cây trồng có hoa trên đường phố đã tạo nên sản phẩm cụ thể là 2 con đường Mai Anh Đào và Mimosa - loài hoa đặc trưng của Đà Lạt. Intertour kiến nghị tiếp tục cho du khách chủ động trồng cây, với các chương trình, như: “Trồng cây lưu dấu, góp xanh đại ngàn”; tạo nên những con đường mang tên hoa, như: Phượng Tím, Cẩm Tú Cầu...; hoặc những mảng xanh trong khuôn viên trường học “Môi trường xanh học đường” cùng học sinh Đà Lạt.

Ông Võ Ngọc Phát (Cty Viettravel), đồng tình với chương trình du khách trồng cây với ý nghĩa “Đà Lạt đang dần nóng lên, trồng cây để giữ lại không khí trong lành và mát mẻ cho Đà Lạt”; đồng thời phải giữ lại nét xưa Đà Lạt. Theo ông, sản phẩm du lịch của Đà Lạt đã quá quen thuộc với du khách, và nhu cầu có sản phẩm mới rõ ràng là thiết thực và cấp bách, nhưng những điểm du lịch truyền thống cũng phải được chăm chút và giữ gìn sức hấp dẫn của nó. Ví dụ, điểm du lịch hồ Than Thở là “huyền thoại” một thời trong lòng du khách, nay họ chỉ có thể nuối tiếc, do nó đã xuống cấp nghiêm trọng và rất ô nhiễm, nên không còn nằm trong chương trình của nhiều hãng lữ hành; hay thác Cam Ly nổi tiếng với những vần thơ trữ tình và lãng mạn, giờ khó cầm chân du khách dù là khoảng thời gian ngắn. Ông cũng đề xuất khu vực chợ đêm luôn rất đông đúc, nên kết hợp tổ chức các hoạt động đường phố, chợ hoa… 
 
Có những vấn đề liên quan đến việc điều hành, quản lý hoạt động, môi trường du lịch cũng được nhiều đại biểu thẳng thắn đề cập, như: Bà Vũ Thị Thanh Nhàn (Diễn đàn du lịch Việt Nam - VTF) cho rằng: Chương trình Năm Du lịch tập trung vào tháng 12 (7 chương trình) nhưng không có ngày cụ thể, các hãng lữ hành không thể lên kế hoạch tour bán cho khách và khó khăn trong việc kết hợp với các đơn vị liên kết, vé máy bay, thiếu các chương trình cho thiếu nhi… Ông Trịnh Bá Dũng (Cty Dalat Star) góp ý về vấn nạn chợ đêm chèo kéo du khách; cửa hàng lộn xộn, không có bản sắc, kiến trúc riêng; chất lượng ẩm thực ở chợ đêm… Ông Lương Duy Ngân (New Star Tour) lo lắng về sự an toàn cho du khách qua dư luận tài xế và hướng dẫn bị ép đưa khách vào các điểm mua sắm… Bà Đoàn Thị Lộc (Saigontourist), nhắc lại vấn đề giao thông đường bộ Đà Lạt - Sài Gòn; Đà Lạt thiếu khách sạn từ 3 sao trở lên, chưa có khu du lịch tầm cỡ như Vinpearl (Nha Trang), Bà Nà (Đà Nẵng), thời gian chương trình lễ hội chưa phù hợp (nên đưa các hoạt động lễ hội về mùa thấp điểm); tổ chức du lịch làng hoa chưa chu đáo, thiếu chuyên nghiệp; chợ Đà Lạt không có nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn; chưa tổ chức đánh giá chất lượng tour du lịch, tri ân hãng lữ hành; chưa có nhiều mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp, ngoài dâu tây… Ông Nguyễn Tùng Lâm (Cty Trippy): Khách quốc tế có những nhu cầu khác khách nội địa, như thích tự lái xe, thích mô hình homestay, giao lưu với cộng đồng người dân tộc thiểu số… nhưng rất chú trọng đến sự an toàn, luật pháp và lo lắng về chất lượng, xuất xứ hàng nông sản…
 
Hội nghị cũng ghi nhận những cơ hội hợp tác, mời gọi liên kết từ các đại biểu, như ý kiến của ông Nguyễn Thanh Sơn (Vietjet Air): Vietjet Air ý thức được vai trò đồng hành của nhà vận chuyển, mong muốn được hợp tác với các công ty du lịch, các hãng lữ hành và xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết. Vietjet đang hợp tác với nhiều công ty du lịch trên cả nước, tham gia chương trình kích cầu du lịch tại Tp.HCM, Hà Nội… Vietjet Air mới cất cánh hơn 2 năm rưỡi, là hãng hàng không thế hệ mới, chú trọng chất lượng với 700 chuyến/tuần, và hướng đến 1.000 chuyến/tuần, với 19 đường bay (3 đường quốc tế), đặc biệt, có 3 tuyến bay nối Đà Lạt với Sài Gòn, Hà Nội, Vinh. Vietjet Air hy vọng sẽ tiếp tục mở được đường bay quốc tế nối Lâm Đồng với các nước khi thị trường cho phép… Ông Nguyễn Lương Minh (KDL Vườn QG Bidoup - Núi Bà), giới thiệu mô hình du lịch xanh, du lịch tìm hiểu thiên nhiên có trách nhiệm và bảo vệ môi trường. Du khách tham gia vào tour du lịch này góp phần bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, tạo công ăn việc làm cho cộng đồng dân tộc thiểu số ở địa phương…
 
LÊ HOA