Đồng bào Công giáo Đà Lạt sống tốt đời - đẹp đạo

08:06, 05/06/2014

Nhiều năm qua, các vị linh mục, tu sĩ đã cùng với bà con giáo dân ra sức thi đua, phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết làm giàu trên quê hương, sống "tốt đời - đẹp đạo", được UBMTTQ thành phố ghi nhận và đánh giá rất cao.  

Theo linh mục Trần Minh Tiến, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo thành phố Đà Lạt: Hiện nay, toàn thành phố có 20.262 giáo dân thuộc 22 giáo xứ, giáo sở và 20 dòng tu, giáo hạt; có 38 linh mục và 128 tu sĩ nam, nữ. Nhiều năm qua, các vị linh mục, tu sĩ đã cùng với bà con giáo dân ra sức thi đua, phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết làm giàu trên quê hương, sống “tốt đời - đẹp đạo”, được UBMTTQ thành phố ghi nhận và đánh giá rất cao.  
 
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết nhiều bà con giáo dân trở thành nông dân sản xuất giỏi, chăm chỉ, cần cù phát triển vườn rau, hoa, cây ăn trái, không ngừng ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với phương thức làm vườn đơn thuần trước đây. Ngoài ra, trong kinh doanh dịch vụ khách sạn - nhà hàng, có nhiều giáo dân không ngừng nỗ lực, tạo uy tín và xây dựng thương hiệu cho thành phố như: Công ty TNHH Thắng Lợi, Công ty tranh thêu Hữu Hạnh, Công ty Du lịch Thái Sơn, Khách sạn Bảo Ngọc, Khách sạn Phước Lộc, Minh Châu, Nghi Thành, Thiên Phước… Bên cạnh việc kinh doanh giỏi, các chủ doanh nghiệp đã xây dựng cho nhân viên tinh thần phục vụ khách chu đáo, thân thiện, toát lên nét đẹp văn hóa của người Đà Lạt.
 
Thực hiện nếp sống văn hóa, đặc biệt trong việc cưới việc tang và các lễ hội Công giáo, đa số giáo dân đều ý thức và thực hiện theo nếp sống văn hóa mới, những hủ tục lạc hậu trong thách cưới, hay các nghi lễ quá rườm rà trong đám tang đã dần được giảm bớt. Các đại lễ Giáng sinh, Phục sinh được các giáo xứ, dòng tu tổ chức nghiêm trang, long trọng, tiết kiệm. Xây dựng gia đình hòa thuận “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền” được phát huy mạnh mẽ trong cộng đồng giáo dân, nhiều mô hình khu dân cư văn hóa tiêu biểu “xanh - sạch - đẹp” được nhân rộng như mô hình Giáo xứ Thánh Mẫu, phường 7. Xây dựng khu dân cư “3 không” (không ma túy, không cờ bạc, trộm cắp, không nhậu say) được nhiều giáo dân ủng hộ và thực hiện tốt, góp phần xây dựng môi trường sống ngày càng văn minh, hiện đại. Trong các Thánh lễ, các linh mục luôn rao giảng, nhắc nhở mọi người nâng cao ý thức phòng, chống, tố giác tội phạm, xây dựng cộng đồng bình yên.   
 
Nổi bật hơn cả là tinh thần giúp đỡ người nghèo, người tàn tật, người già cô đơn, trẻ em mồ côi… được bà con giáo dân quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ. Chương trình “Nồi cháo tình thương” ở Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng do bà con lương giáo cùng đóng góp để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, các chị em nữ tử Bác Ái đã thực hiện phân công phụ trách hàng ngày trực tiếp giúp đỡ bệnh nhân bữa ăn kịp thời. Nhiều giáo xứ đã thành lập Ban Khuyến học, vận động đóng góp vào Quỹ Khuyến học hàng trăm triệu đồng, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ vì Trường Sa hàng chục triệu đồng. Nhiều giáo dân đã tình nguyện nhận cảm hóa giáo dục trẻ đường phố, nuôi dạy trẻ bị bỏ rơi. Các soeur Dòng mến thánh giá Thủ Đức nuôi dạy nhiều trẻ em khiếm thị, phối hợp với Trường Tiểu học Cửu Long dạy chữ nổi cho các em. Nhiều dòng tu đã cùng ngành giáo dục mở các trường mầm non uy tín, chất lượng được ngành, địa phương đánh giá cao về chất lượng và cơ sở vật chất như Trường Mầm non Thăng Long, Mầm non Mai Anh… 
 
Trao đổi với chúng tôi về những đóng góp của đồng bào Công giáo Đà Lạt, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Đà Lạt cho biết: Tại cơ sở, khu dân cư có nhiều giáo dân tự nguyện tham gia gánh vác công việc chung của khu dân cư, được bầu làm cán bộ tổ dân phố, cán bộ phường, xã, là hội viên xuất sắc của Hội Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên… Ở cương vị nào, người Công giáo cũng phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm rất cao trong công việc, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động rõ nét của các tổ dân phố, tổ thôn, các đoàn thể chính trị - xã hội.
 
Để tiếp tục nêu cao tinh thần sống “tốt đời - đẹp đạo”, linh mục Trần Minh Tiến - Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo Đà Lạt chia sẻ: Thực hiện theo tinh thần Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, mỗi người tu sĩ, giáo dân của Đà Lạt sẽ tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng văn minh thân thiện, trở thành những công dân tốt, xây dựng ngày càng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, khu dân cư văn hóa tiêu biểu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển bền vững.
 
NGUYỆT THU