Già làng thôn Cổng Trời phát huy uy tín trong vận động nhân dân xóa đói, giảm nghèo

08:06, 02/06/2014

Về thôn Cổng trời, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, ai cũng biết và ngưỡng mộ vị già làng mẫu mực Cil Ha Siêng. Ông luôn như người cha già uy tín trong lời nói đến việc làm và được đồng bào các dân tộc nơi đây yêu mến.

Về thôn Cổng trời, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, ai cũng biết và ngưỡng mộ vị già làng mẫu mực Cil Ha Siêng. Ông luôn như người cha già uy tín trong lời nói đến việc làm và được đồng bào các dân tộc nơi đây yêu mến. Mặc dù đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ông vẫn thường xuyên đến từng nhà thăm hỏi, vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, vận động nhân dân tham gia các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vì người nghèo”, Quỹ ủng hộ Trường Sa do Trung ương MTTQVN phát động. Vận động nhân dân không nghe theo kẻ xấu, tích cực thi đua lao động sản xuất, làm giàu chính đáng bằng sức lao động của mình. Riêng bản thân gia đình, dòng họ của già làng Ha Siêng từ con trai, con gái đến con dâu, con rể, các cháu chắt đều là những gia đình mẫu mực, hạnh phúc, vươn lên trở thành những điển hình trong phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thoát nghèo và là hộ khá của thôn, với thu nhập hàng năm trên 50 triệu đồng.
 
Già làng Cil Ha Siêng thôn Cổng Trời
Già làng Cil Ha Siêng
thôn Cổng Trời
Thôn Cổng Trời là thôn có đông đồng bào dân tộc Cil sinh sống, ngoài ra còn có một số ít người Hoa. Nếu như trước đây bà con sống chủ yếu theo tập quán du canh du cư, chủ yếu trồng lúa một vụ, đời sống khó khăn, cái đói, cái nghèo còn đeo đuổi, thì nay cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đặc biệt là Chương trình 134, 135, Chương trình 30a về “Giảm nghèo nhanh, bền vững” và sự nỗ lực vươn lên của bản thân các hộ DTTS, nên đời sống ngày càng khấm khá hơn, số hộ nghèo giảm đáng kể, Cổng Trời trở thành thôn văn hóa tiêu biểu của xã. Trao đổi với chúng tôi, già làng Cil Ha Siêng cho biết: Toàn thôn chúng tôi có 135 hộ, nhờ có sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi phát triển sản xuất nên cuộc sống của bà con ngày càng có chuyển biến rõ nét, các cháu đã được đi học. Không chỉ học cái chữ, mà còn được học nghề, học các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật để có kiến thức giúp gia đình, giúp mọi người trong thôn phát triển kinh tế. Đời sống nhân dân trong thôn ngày càng ổn định và khấm khá hơn. Toàn thôn hiện có 1 ô tô, 140 xe máy, 80 tivi, 2 máy cày, 10 máy tưới, 30 con bò, 50 con heo. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục vận động, tuyên truyền cho bà con tiếp tục đầu tư chuyển đổi cây trồng, một số hộ trồng dâu nuôi tằm, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cà phê nhằm nâng cao năng suất, tăng thu nhập.
 
Là người theo dõi, gắn bó lâu năm với thôn Cổng Trời, bà Trần Thị Thu Hường - Chủ tịch UBMTTQ xã Mê Linh, huyện Lâm Hà cho biết: thôn Cổng Trời được như hôm nay là có sự đóng góp của các vị uy tín trong thôn. Đặc biệt, là sự nhiệt tình, trách nhiệm của già làng Cil Ha Siêng. Tại các buổi sinh hoạt đạo Tin lành, già làng Ha Siêng đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, vận động nhân dân ủng hộ Quỹ Trường Sa, Quỹ Vì người nghèo hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Bà con trong thôn đoàn kết giúp nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện “vần công đổi công” hàng tháng lên tới hàng trăm công trong chăm sóc, thu hoạch cà phê. Già làng Ha Siêng vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của MTTQ tỉnh, huyện, xã về làm tốt công tác vận động quần chúng, được vinh dự cùng đoàn già làng tiêu biểu của huyện, tỉnh đi tham quan Thủ đô Hà Nội và viếng Lăng Bác.
 
NGUYỆT THU