Hiến máu tình nguyện ở Cát Tiên

09:06, 20/06/2014

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở huyện Cát Tiên đã trở thành hoạt động có sức lan tỏa, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.

Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở huyện Cát Tiên đã trở thành hoạt động có sức lan tỏa, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng.
 
Hiến máu tình nguyện ở Cát Tiên
Hiến máu tình nguyện ở Cát Tiên
 
Bà Lưu Thị Hạ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cát Tiên, cho biết: “Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN của huyện, hàng năm, Hội CTĐ đã tích cực tham mưu với UBND huyện để củng cố, kiện toàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của BCĐ. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện HMTN cụ thể cho từng năm và từng đợt; đồng thời, phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tuyên truyền, vận động hiến máu. Qua đó, người dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người”. 
 
Thực tế cho thấy, phong trào HMTN trên địa bàn huyện Cát Tiên trong những năm gần đây, đã có những chuyển biến tích cực cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Phong trào này được tổ chức ngày một tốt hơn; số người tham gia hiến máu ngày một gia tăng. Trong những năm gần đây, số lượng đơn vị máu thu được tại huyện Cát Tiên luôn tăng và vượt kế hoạch được giao. Năm 2012, toàn huyện thu được 290 đơn vị máu (đạt 148,5% kế hoạch). Năm 2013, con số này đã tăng lên 397 đơn vị máu và đạt 132,5% kế hoạch. Đặc biệt, trong năm 2014, mới chỉ qua 2 đợt HMTN, huyện Cát Tiên đã vận động hiến được 301 đơn vị máu, đạt 83,6% kế hoạch cả năm. Từ những kết quả này, huyện Cát Tiên đã 2 năm liền vinh dự đón nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng và Trung ương Hội Chữ thập đỏ trao tặng. 
 
Theo thống kê, đến đầu năm 2014, Hội CTĐ huyện Cát Tiên đã ghi nhận gần 20 người hiến máu trên 5 lần; trong đó, có người đã hiến từ 10 - 12 lần, như: Anh Phạm Văn Việt (xã Nam Ninh), thầy giáo Hoàng Xuân Cường (Trường THPT Cát Tiên), anh Trần Đình Trọng (thị trấn Cát Tiên), cô giáo Nguyễn Thị Phượng (Trường THCS Đức Phổ) và thầy giáo Bùi Văn Bảo (Trường THPT Quang Trung, xã Phước Cát 1)… 
 
Nói về việc HMTN, cô giáo Nguyễn Thị Phượng, giáo viên Trường THCS Đức Phổ, tâm sự: “Bắt đầu tham gia HMTN từ năm 2012, nhưng đến nay, tôi đã hiến được 12 lần. Lúc đầu tham gia hiến máu, tôi luôn gặp phải sự can ngăn của người thân trong gia đình, nên cũng cảm thấy lo lắng. Thế nhưng, thông qua sự tư vấn của bác sĩ và tìm hiểu của bản thân, tôi biết được hiến máu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Quan trọng hơn, tôi xác định hiến máu là để cứu người và bằng tinh thần tự nguyện của chính mình. Mỗi lần hiến máu, là một lần tôi có thể chia sẻ và giúp ích cho cộng đồng được phần nào. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, tất cả những người tham gia hiến máu đều mong muốn góp những giọt máu của mình để chia sẻ với những bệnh nhân đang cần máu”. 
 
Ở Cát Tiên có nhiều tập thể đạt thành tích cao trong phong trào HMTN như Huyện Đoàn, thị trấn Cát Tiên, Trường THPT Quang Trung (xã Phước Cát 1), Liên đoàn Lao động huyện… Anh Nguyễn Thượng Chuẩn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cát Tiên, cho hay: “Trong những năm qua, chúng tôi xác định HMTN là nghĩa cử cao đẹp, nên luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện để phát huy vai trò của thế hệ trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó, chúng tôi đã phối hợp với Hội CTĐ huyện tổ chức làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tới tất cả đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tích cực tham gia các đợt hiến máu. Nhờ đó, trong năm 2013, số đơn vị máu thu được từ lực lượng thanh niên là 70/50 đơn vị, đạt 145% kế hoạch được giao. Theo dự định, trong năm 2014, số lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia HMTN sẽ còn tăng cao hơn nữa”.
 
Từ những kết quả trên, chứng tỏ phong trào HMTN tại Cát Tiên luôn nhận được sự đồng thuận cao của cộng đồng. Nhờ vậy, các sự kiện “Những giọt máu hồng”, “Ngày toàn dân HMTN”, “Ngày thế giới tôn vinh người HMTN”... được tổ chức hàng năm, đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện tham gia. Bà Lưu Thị Hạ cho biết thêm: “Hiện nay, phong trào HMTN của địa phương đã có tính bền vững và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong quần chúng. Số lượng người tham gia hiến máu ngày càng tăng. Số lượng đơn vị máu hiến cũng ngày càng nhiều và luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, tại địa phương còn có nhiều người vừa tham gia hiến máu vừa làm công tác vận động người khác cùng tham gia”.
 
KHÁNH PHÚC