Học và làm theo Bác ở Trường THPT Lộc Phát (Bảo Lộc)

03:06, 10/06/2014

Trong những năm qua, Chi bộ Trường THPT Lộc Phát, TP Bảo Lộc xác định việc học và làm theo Bác là việc làm cấp thiết, thường xuyên không chỉ với đội ngũ nhà giáo mà còn đối với học sinh...

Nằm cách trung tâm thành phố Bảo Lộc 5km về hướng tây nam, Trường THPT Lộc Phát được thành lập theo số 134/QĐUB của UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 13/7/2005 trên cơ sở nâng cấp Trường THCS BC Lộc Phát. Tọa lạc trên mặt tiền của tỉnh lộ (Tp.Bảo Lộc - huyện Bảo Lâm) số 390 Nguyễn Văn Cừ - phường Lộc Phát - Tp.Bảo Lộc - Lâm Đồng, Trường THPT Lộc Phát nằm trong vùng đồng bào theo đạo thiên chúa giáo, với khoảng 80% là giáo dân. Tổng số CB-GV-NV: 64 người, học sinh toàn trường 710 học sinh/22 lớp, có khoảng 80% học sinh theo đạo thiên chúa. 122/710 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. 15% học sinh nhà xa phải ở trọ. Tuy điều kiện về cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của cán bộ, giáo viên và học sinh đã phát huy tinh thần hiếu học, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Chào cờ với chủ đề hướng về biển Đông tại Trường THPT Lộc Phát
Chào cờ với chủ đề hướng về biển Đông tại Trường THPT Lộc Phát
 
Những việc làm thiết thực…
 
Trong những năm qua, Chi bộ Trường THPT Lộc Phát, TP Bảo Lộc xác định việc học và làm theo Bác là việc làm cấp thiết, thường xuyên không chỉ với đội ngũ nhà giáo mà còn đối với học sinh. Giáo dục là một ngành đặc thù không chỉ đào tạo con người về kiến thức mà còn phải rèn luyện cho các em về nhân cách, mỗi thầy cô là một tấm gương cho các em học sinh noi theo. Vì vậy, chi bộ nhà trường triển khai việc học tập và làm theo Bác một cách toàn diện, coi đó là nhiệm vụ giáo dục tư tưởng đạo đức quan trọng, xuyên suốt đối với các thầy cô giáo và thế hệ trẻ; làm nền tảng vững chắc để thầy và trò nhà trường phấn đấu đạt kết quả cao trong giảng dạy và học tập.
 
Xác định việc học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên và liên tục, ngay từ đầu các năm học, cấp ủy nhà trường đã tiến hành xây dựng kế hoạch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào học tập của học sinh. Với phương châm “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhà trường đã đầu tư xây mới một số phòng học, chú trọng công tác khuyến học được nhà trường quan tâm, thường xuyên trao học bổng hàng tháng. Làm tốt công tác phụ đạo học sinh yếu, nâng cao chất lượng đại trà và bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài ra, nhà trường đã thông qua các hoạt động ngoài giờ để lồng ghép câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Bác để giáo dục cho các em. Trong năm qua, Chi bộ kết hợp với đoàn trường tổ chức cho các em được 22 hoạt động ngoài giờ lên lớp như: Ngày tựu trường, khai giảng, kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, kết nối yêu thương, chào năm mới 2014, ngày 26/3, hướng về biển Đông… góp phần tạo không khí thân thiện, tích cực trong học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm đến việc giữ gìn khang trang, sạch sẽ khuôn viên để các em có môi trường học tập tốt nhất. 
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Hoàng Chương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Lộc Phát cho biết: “Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, học sinh chăm, ngoan, có mục tiêu học tập, quang cảnh nhà trường xanh, sạch, đẹp; trong những năm tới, trường sẽ phấn đấu là cơ sở giáo dục kỷ cương, chất lượng, an toàn, thân thiện”. Có thể nói, trong năm học vừa qua, THPT Lộc Phát luôn nỗ lực cố gắng để xây dựng đơn vị là cơ sở giáo dục kỷ cương, chất lượng, an toàn, thân thiện. 
 
Gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp
 
Học Bác ở tinh thần hiếu học, biết vượt qua khó khăn của một ngôi trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, với số lượng học sinh theo đạo cao (80%), biết phát huy thế mạnh của một đội ngũ giáo viên tâm huyết, đoàn kết, có quyết tâm cao, trong công việc luôn tận tụy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, “giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Muốn đạt mục đích, thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” (Hồ Chí Minh). Năm học 2013-2014, kết quả hai mặt giáo dục của nhà trường đạt được khá tốt, học lực giỏi đạt 9,5%; khá đạt 42,5%; hạnh kiểm khá, tốt đạt 90,5%. Có 18 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở, tỉ lệ 31,58%. Có 34 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được công nhận Lao động tiên tiến, tỉ lệ 54,6%.
 
Chất lượng mũi nhọn được nâng cao, trường có 19 giải học sinh giỏi cấp huyện, 2 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đưa nhà trường từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 3 trên tổng số 19 đơn vị trường học trên địa bàn. Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh, năm 2014 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu và là 1 trong 8 tập thể tiêu biểu của huyện được tuyên dương khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt công tác đào tạo mũi nhọn đã được trường quan tâm và đem lại những kết quả hết sức tốt đẹp. (2 giải Nhất tại cuộc thi KH&KT (Intel-ISEF) năm học 2013 - 2014, là đơn vị duy nhất tại thành phố Bảo Lộc đạt được hai giải Nhất; 1 giải Nhì bộ môn Tin cấp tỉnh, 1 giải Ba bộ môn Tin cấp tỉnh, 2 giải Khuyến khích tại Hội thi Tin học trẻ lần thứ 20 do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Khoa học công nghệ và Sở GD&ĐT tổ chức). Có 1 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh (cấp THPT tại TP Bảo Lộc chỉ có 4 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh), 9 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cơ sở. Có được kết quả trên đó là do sự nỗ lực cố gắng của thầy cô giáo, nhân viên và học sinh toàn trường.
 
THU DUNG