Luân chuyển sách báo

05:06, 05/06/2014

Luân chuyển sách báo từ thư viện đến điểm bưu điện văn hóa xã là một trong những nội dung hoạt động quan trọng giữa hai ngành văn hóa - thể thao - du lịch và thông tin - truyền thông.

Luân chuyển sách báo từ thư viện đến điểm bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) là một trong những nội dung hoạt động quan trọng giữa hai ngành văn hóa - thể thao - du lịch và thông tin - truyền thông. Trên cơ sở này, Thư viện tỉnh Lâm Đồng và Bưu điện Lâm Đồng đã lập ra quy chế luân chuyển tài liệu, luân chuyển sách với định kỳ 6 tháng/lần. 
 
Thực tế cho thấy, cũng như tình trạng chung trong cả nước, hệ thống BĐVHX ở Lâm Đồng cũng đang xuống cấp nghiêm trọng; nhiều điểm BĐVHX không còn hoạt động theo đúng chức năng; nhân viên BĐVHX có thu nhập không đảm bảo nên không mấy mặn mà với công việc của mình. Khắc phục tình trạng này, Bưu điện tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tận dụng các nguồn vốn để từng bước nâng cấp cơ sở hạ tầng, ưu tiên các điểm triển khai chương trình luân chuyển sách báo...; tuy nhiên, thực tế là các điểm BĐVHX trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng chưa được cải thiện bao nhiêu. Và do vậy, việc thực hiện chương trình luân chuyển sách báo đã ký giữa Thư viện tỉnh và Bưu điện tỉnh đang và sẽ còn gặp nhiều khó khăn. 
 
Về vấn đề nhân viên BĐVHX: Theo quy định, nhân viên làm việc tại điểm BĐVHX được hưởng thù lao cung cấp dịch vụ, phục vụ đọc sách báo, bảo quản tài sản theo thỏa thuận với doanh nghiệp được giao quản lý hệ thống điểm BĐVHX và các chế độ thù lao khác (nếu có). Trong thực tế ở Lâm Đồng, các điểm BĐVHX khá đìu hiu; người dân địa phương ít đến để hưởng thụ các dịch vụ... và đặc biệt là nhân viên ở đây có thu nhập rất thấp, không đảm bảo đời sống. Theo nhận định của Sở Thông tin - truyền thông Lâm Đồng thì “Do chế độ phụ cấp của nhân viên BĐVHX còn thấp, chưa đạt mức tối thiểu vùng... vì vậy không đủ khuyến khích người lao động với những nội dung công việc mà họ thực hiện theo dự án, chương trình”. Để góp phần khắc phục tình trạng này, Sở Thông tin - truyền thông đã từng có văn bản xin UBND tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí cho nhân viên BĐVHX giai đoạn 2013 - 2020 với mức 300.000 đồng/người/tháng từ nguồn ngân sách của tỉnh. Tuy nhiên, rất tiếc là cho đến nay, vấn đề này chưa nhận được sự hồi âm chính thức. 
 
Được biết, quy chế luân chuyển sách báo được lập giữa Thư viện Lâm Đồng và Bưu điện Lâm Đồng với định kỳ 6 tháng/lần đã bắt đầu được triển khai thực hiện từ 1/1/2014. Vậy có lẽ đã không còn quá sớm khi đặt lại vấn đề “300.000 đồng” hỗ trợ cho nhân viên BĐVHX!
 
KHẮC DŨNG