"Hãy hành động để ngăn nước biển dâng"

04:06, 05/06/2014

(LĐ online) - Thông điệp kêu gọi các tổ chức, cá nhân đoàn kết, nâng cao nhận thức và có hành động thiết thực nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên của trái đất. 

*Quân đội bảo vệ hiệu quả môi trường, biển đảo
 
(LĐ online) - Sáng 5/6, tại Học viện Lục quân (TP Đà Lạt), Bộ Quốc phòng tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Tham dự lễ có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh; đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo Học viện Lục quân, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9, Quân đoàn 3, Quân đoàn 4; các cơ quan hữu quan của tỉnh và thành phố Đà Lạt… 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Học viện Lục quân trồng cây lưu niệm tại học viện
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo
Học viện Lục quân trồng cây lưu niệm tại học viện

Với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng”, Ngày Môi trường thế giới năm nay với thông điệp cảnh báo nguy cơ nước biển sẽ nhấn chìm vĩnh viễn nhiều vùng đất và nền văn hóa của nhân loại, cùng với đó là nạn triều cường, lũ lụt đe dọa sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, thông điệp kêu gọi các tổ chức, cá nhân đoàn kết, nâng cao nhận thức và có hành động thiết thực nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên của trái đất. 
 
Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, phát biểu tại lễ mít tinh, Thượng tướng Trương Quang Khánh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho rằng: “Những năm qua, quân đội đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào các hoạt động của quốc gia trong việc ứng phó, giảm thiểu tác động xấu của biến đổi khí hậu. Đặc biệt là công tác phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân. Tích cực rà phá bom mìn, xử lí ô nhiễm nguồn đất, nguồn nước do chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh và do hoạt động sản xuất công nghiệp gây ra”. Cũng theo Thứ trưởng, song song với đó, quân đội còn tham gia quản lí, bảo vệ phát triển rừng; tích cực nghiên cứu khoa học, khai thác, sử dụng năng lượng sạch và các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường…
 
Thứ trưởng nhấn mạnh, Ngày Môi trường thế giới năm nay diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang hướng về biển Đông, về Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chúng ta cực lực phản đối hành vi này và kiên quyết đấu tranh đòi Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam. Quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, giữ vững môi trường hòa bình cho khu vực.
 
Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong toàn quân tập trung khắc phục khó khăn, cùng nhân dân cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường biển. Tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn về biến đổi khí hậu và các tác động của nó. Tổ chức tốt các phong trào bảo vệ môi trường; bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng, phục hồi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bảo vệ đa dạng sinh học. Đấu tranh với các hành động khai thác, tiêu thụ thiếu bền vững, mang tính hủy hoại môi trường. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua bảo vệ môi trường. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong bảo vệ môi trường. Tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố thảm họa môi trường, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.
 
* Sáng 5/6/2014, tại Đức Trọng, Sở Tài Nguyên và Môi trường Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Đức Trọng tổ chức mít tinh ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” (Raise your voice, not the sea level), Ngày Đại Dương thế giới 8/6 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam với chủ đề “Chung tay bảo vệ đại dương xanh”. Đến dự có đại diện các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội cùng hơn 700 đoàn viên thanh niên của huyện Đức Trọng và học sinh Trường THPT Đức Trọng.
 
Từ năm 1982, Việt Nam đã tham gia và có các hoạt động thường niên hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Mục đích của chủ đề năm nay nhằm kêu gọi mọi người hãy chú ý hơn đến hành động của mình để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; ứng phó với biến đổi khí hậu, ngăn ngừa mực nước biển dâng và bảo vệ môi trường, đặc biệt đối với các quốc gia có biển và hải đảo.
 
Tham dự lễ mít tinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S nhấn mạnh: “Ngày Môi trường thế giới không chỉ là cơ hội cho chúng ta tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường mà chính chúng ta cũng sẽ là tác nhân cho sự thay đổi”, và kêu gọi mọi người cùng nhau đoàn kết, có những sáng kiến, có những hành động góp phần bảo vệ môi trường trong cộng đồng, trong khu vực… vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng  trên khắp hành tinh. Sau đó, các đại biểu cùng đoàn viên, thanh niên và học sinh đã tỏa đến khắp các con đường ở thị trấn Liên Nghĩa tham gia dọn dẹp vệ sinh, cảnh quan… Dịp này, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức trồng cây với diện tích 20ha tại xã Tà Năng (Đức Trọng) và 10ha tại đồi Mai Anh Đào (Đà Lạt).
 
THỤY TRANG - LÊ HOA