Một dự án được dân đồng tình

04:06, 18/06/2014

Cũng như các địa phương khác, lâu nay huyện Di Linh chưa thực sự quan tâm đến việc quy hoạch và quản lý các nghĩa địa. Tình trạng nghĩa địa bị "quá tải", chôn cất lộn xộn, chôn cất tùy tiện và không theo quy hoạch là phổ biến.

Cũng như các địa phương khác, lâu nay huyện Di Linh chưa thực sự quan tâm đến việc quy hoạch và quản lý các nghĩa địa. Tình trạng nghĩa địa bị “quá tải”, chôn cất lộn xộn, chôn cất tùy tiện và không theo quy hoạch là phổ biến. Một số nghĩa địa, như Nghĩa địa Tây Di Linh (thị trấn Di Linh) đã có từ lâu, nay đã quá tải, không được tiếp tục chôn cất, nhưng đã phát sinh hiện tượng… “mua” đất để chôn cất! 
 
Xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng bức thiết, chính đáng của người dân thị trấn và vùng lân cận, UBND huyện Di Linh đang bắt đầu triển khai Dự án Nghĩa địa mới (vị trí ở phía sau Nghĩa trang Liệt sĩ huyện). Ông Nguyễn Canh – Chủ tịch UBND huyện Di Linh, cho biết: Diện tích quy hoạch Nghĩa địa rộng 6,8ha (nằm trên địa bàn thị trấn Di Linh và xã Liên Đầm). Nhu cầu chôn cất đến đâu thì huyện sẽ đền bù, giải tỏa đến đó. Trước mắt, UBND huyện Di Linh đã phê duyệt phương án đền bù 2.000 m 2 và hiện đang tiến hành làm đường, cắm mốc xác định ranh giới quy hoạch. Dự án này được cán bộ, nhân dân thị trấn Di Linh và xã Liên Đầm rất đồng tình.  
 
Được biết, kể từ ngày 1/7/2014, khu vực nghĩa địa mới có thể tiếp nhận việc chôn cất. Rút kinh nghiệm trước đây, trong thời gian tới, huyện Di Linh sẽ tổ chức thành lập Ban Quản trang và ban hành Quy chế quản lý, nhằm đảm bảo việc chôn cất theo quy hoạch. 
 
XUÂN LONG