Nam Ban vẫn chờ nước sạch

07:06, 16/06/2014

Công trình hệ thống cấp nước thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2010 và đến cuối năm 2012 thì hoàn thành, nhưng tới nay công trình có tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ đồng này vẫn "nằm im" và người dân thì từng ngày "dài cổ" chờ nước sạch.

Công trình hệ thống cấp nước thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2010 và đến cuối năm 2012 thì hoàn thành, nhưng tới nay công trình có tổng vốn đầu tư gần 25 tỷ đồng này vẫn “nằm im” và người dân thì từng ngày “dài cổ” chờ nước sạch.
 
Đã hoàn thành gần 2 năm nhưng Nhà máy nước Nam Ban vẫn “nằm im” chưa thể vận hành cấp nước
Đã hoàn thành gần 2 năm nhưng Nhà máy nước Nam Ban vẫn “nằm im”
chưa thể vận hành cấp nước
 
Công trình hệ thống cấp nước Nam Ban (Nhà máy nước Nam Ban) thuộc Dự án Phát triển cấp nước đô thị Việt Nam. Công trình do Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Lâm Đồng làm chủ đầu tư. 
 
Nhà máy nước Nam Ban được xây dựng tại thôn Tầm Xã, xã Đông Thanh, Lâm Hà và lấy nguồn nước từ thác Bảy Tầng với thiết kế ban đầu là cung cấp nước sạch cho hơn 1 ngàn hộ dân thị trấn Nam Ban và khu vực lân cận. Đến nay, hơn 600 hộ dân thị trấn Nam Ban đã được lắp đặt đồng hồ nước và đường ống dẫn nước vào tận nhà, nhưng khi vặn vòi mở khóa nước thì chỉ có không khí xì ra mà không có nước. Ông Quản Văn Thành ở khu phố Đông Anh, thị trấn Nam Ban cho biết: “Khi nghe nói có nhà máy nước xây dựng cung cấp nước sạch cho dân chúng tôi rất vui mừng. Đồng hồ nước, đường ống đã vào tận nhà nhưng chờ mãi chẳng thấy nước đâu. Không biết khi nào thì chúng tôi mới được sử dụng nước sạch đây”. Còn ông Nguyễn Cao Cường ở thôn Tiền Lâm, xã Đông Thanh thì chia sẻ: “Nhà tôi ở gần suối, đào giếng nước bị nhiễm phèn không dùng được phải dùng can nhựa đi chở nước nơi khác về dùng. Khi nhà máy nước được xây dựng và đường ống chạy qua trước nhà thì rất mừng. Nhưng chờ đợi đã gần 4 năm nay mà nước sạch vẫn chưa về”.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì Nhà máy nước Nam Ban chậm cấp nước cho dân là do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân đầu tiên là thiếu nguồn nước cho nhà máy trong mùa khô. Khi thi công, đơn vị khảo sát thiết kế đã chọn thác Bảy Tầng là nguồn nước đầu vào cho nhà máy. Tuy nhiên, hiện nay đã bắt đầu mùa mưa nhưng dòng nước của thác vẫn chỉ chảy le re và đất cát bồi lắng lấp đầy hồ chứa. Theo những công nhân trực tiếp tại nhà máy cho biết thì tuy mùa khô nước cạn kiệt nhưng mùa mưa thì các công nhân thường xuyên phải mở van để xả cống vì đất cát sau cơn mưa cuộn về lấp hết miệng ống. Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Lâm Đồng cho biết, dẫn đến tình trạng trên là do đơn vị khảo sát thiết kế chưa tính toán được sự biến đổi khí hậu thời tiết, mùa khô thác thiếu nước. Nguyên nhân nữa là vào mùa khô người dân chặn dòng phía thượng nguồn của thác để lấy nước tưới cà phê nên mất đi nguồn nước về nhà máy. Còn hiện tượng thác bị bồi lấp là do quanh khu vực, người dân đào núi khai thác cát nên mùa mưa đất đá trôi về hồ chứa. Một nguyên nhân nữa khiến cho nhà máy chưa thể vận hành là do khi đưa vào chạy thử cấp nước cho dân, một số đường ống ở khu vực trũng, thấp, không chịu được áp lực cao nên đã bị bứt ở những đoạn đấu nối. 
 
Hiện nay, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Lâm Đồng đang phối hợp với các đơn vị nhà thầu, thi công tìm biện pháp khắc phục để sớm cấp nước cho người dân. Ông Hà Ngọc Quế - Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với nhà thầu tìm nguồn nước bổ sung để nhà máy đủ vận hành trong mùa khô. Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như chính quyền địa phương dừng cấp phép và cấm khai thác cát, đá quanh khu vực gần nguồn thác để đảm bảo hồ chứa không bị bồi lắng, ô nhiễm. Đối với những đoạn ống bị bứt, chúng tôi đã chỉ đạo lắp đặt các van giảm áp. Đến nay, mọi công tác khắc phục đã tương đối hoàn chỉnh và chúng tôi sẽ vận hành cung cấp nước cho khách hàng người dân trong tháng 6 này…”.
 
DUY NGUYỄN