Người "vẽ" ước mơ

08:06, 04/06/2014

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm năm 1999, Huyền Phương không ở lại TP HCM tìm việc, mà quay về với Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc. Với Huyền Phương, lý do đơn giản, vì từ bé đã gắn bó và được trưởng thành từ phong trào Đội của Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc. Phương đã sớm hình thành tình yêu và nhiệt huyết dành cho các em thiếu nhi. 

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm năm 1999, Huyền Phương không ở lại TP HCM tìm việc, mà quay về với Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc. Với Huyền Phương, lý do đơn giản, vì từ bé đã gắn bó và được trưởng thành từ phong trào Đội của Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc. Phương đã sớm hình thành tình yêu và nhiệt huyết dành cho các em thiếu nhi. 
 
Huyền Phương (thứ nhất, bên trái) luôn tận tình với các em thiếu nhi
Huyền Phương (thứ nhất, bên trái) luôn tận tình với các em thiếu nhi
 
Đã 15 năm kể từ ngày Nguyễn Thị Huyền Phương về “đầu quân” tại Nhà Thiếu nhi thị xã (nay là thành phố) Bảo Lộc. Cùng trải sự thăng trầm trong hoạt động của Nhà Thiếu nhi, Phương cũng đồng thời trưởng thành tuổi đời, tuổi nghề và tích lũy kinh nghiệm. Ngày mới về, Phương đã sớm bộc lộ năng khiếu của một “thủ lĩnh” thiếu nhi, khi cùng lúc phụ trách lớp Anh văn năng khiếu và đào tạo các em trong Đội nghi thức. Phương tâm sự: “Các em thiếu nhi, nếu sớm được tiếp xúc với môi trường giáo dục hướng trọng về kỹ năng, thì sẽ bộc lộ năng khiếu của mình. Năng khiếu cộng với ước mơ sẽ giúp các em chọn đúng hướng khi trưởng thành”. Nghĩ thế, Phương luôn tạo cơ hội để các em hình thành ước mơ và giúp các em thực hiện ước mơ đó, thông qua hoạt động năng khiếu ở Nhà Thiếu nhi. 
 
Trong những năm từ 1988 đến 2006, bà Tống Thị Phẩm (Giám đốc Nhà Thiếu nhi thị xã Bảo Lộc) đã xem Huyền Phương là một trong những cánh tay đắc lực, cùng bà gây dựng phong trào thiếu nhi ở địa phương. Theo lời bà, Phương là một người trẻ có tài, tâm huyết với phong trào thiếu nhi và có nhiều đóng góp cho Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc trong giai đoạn khó khăn. Có thể nói, từ con số 0, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã vươn lên ngang hàng những nhà thiếu nhi cấp tỉnh, thành lớn trong khu vực. Năm 1997, năm đánh dấu sự “bứt phá” ngoạn mục của Nhà Thiếu nhi thị xã Bảo Lộc, khi lần đầu tiên góp mặt trong Liên hoan “Búp sen hồng”, một sân chơi của các nhà thiếu nhi tỉnh, thành khu vực phía Nam. Lần đầu tiên tham gia, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc đã để lại một ấn tượng khó quên với một chương trình “cây nhà lá vườn” rất đặc trưng, mà người góp phần làm nên “linh hồn” của chương trình chính là Huyền Phương. Từ Liên hoan đó trở về sau, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc là một trong số rất ít nhà thiếu nhi cấp huyện, thành được đánh giá cao và mỗi năm vẫn đều đặn được mời góp mặt tại liên hoan. Phương kể: “Khi tham gia sân chơi lớn, mình mới có cơ hội thử thách khả năng và học hỏi thêm kinh nghiệm để vun đắp cho phong trào thiếu nhi địa phương”.
 
Năm 2002, do nhu cầu cần chuyên nghiệp hơn trong việc biên đạo múa, đạo diễn các chương trình, sự kiện, Huyền Phương được đi học lớp trung cấp (tại chức) tại Trường Múa TP HCM. Tốt nghiệp trở về, Phương được phân công phụ trách Đội văn nghệ của Nhà Thiếu nhi. Trong vai trò mới, Phương trực tiếp biên đạo múa, đạo diễn một số chương trình dự thi Liên hoan Búp sen hồng, Liên hoan Festival cung, nhà thiếu nhi toàn quốc… Năm 2005, Huyền Phương được kết nạp vào Đảng.
 
Lập gia đình, rồi sinh con, tất bật với vai trò làm vợ, làm mẹ, nhưng Phương vẫn không xao nhãng công việc ở Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc. Năm 2006, Huyền Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc. Bà Tống Thị Phẩm tâm sự: “Khi chuyển công tác sang Hội LHPN thị xã Bảo Lộc, bàn giao công việc cho Huyền Phương, tôi hoàn toàn yên tâm”. 
 
Thêm vai trò quản lý, Huyền Phương vẫn không cảm thấy đó là gánh nặng. Vì vốn đã được sống trong một tập thể đoàn kết, nên Phương đã được sự hậu thuẫn rất lớn từ anh chị em là cán bộ lâu năm của Nhà Thiếu nhi. Chị Huỳnh Thị Xuân Dung, một đồng nghiệp, cho hay: “Chứng kiến sự trưởng thành và những đóng góp của Phương với Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc, tôi thấy Phương rất nỗ lực trong mọi công việc. Dù làm quản lý, nhưng Phương vẫn phụ trách Đội nghi thức, Đội nghệ thuật và có những đóng góp trong các kỳ lễ, hội…”.
 
Nhiều năm liền, Nhà Thiếu nhi Bảo Lộc được Hội đồng Đội Trung ương, Tỉnh Đoàn khen thưởng. Cá nhân Huyền Phương năm 2010 là “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”, được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2005 - 2010). Cũng năm đó, Phương được BCH Trung ương Đoàn TNCS HCM tặng Huy hiệu Phụ trách Đội giỏi. Năm 2012, Huyền Phương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2013, Phương được BCH Trung ương Đoàn TNCS HCM trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”.
 
HẢI UYÊN