Siết chặt đăng kiểm để giảm thiểu tai nạn giao thông

09:06, 16/06/2014

(LĐ online) - Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng đã thắt chặt hơn nữa công tác đăng kiểm đối với các phương tiện giao thông. Theo đó, mặc dù lượng xe rớt đăng kiểm tăng lên nhưng sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

(LĐ online) - Theo chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc siết chặt kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giao thông đường bộ theo đúng quy định của Bộ GTVT, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng đã thắt chặt hơn nữa công tác đăng kiểm đối với các phương tiện giao thông. Theo đó, mặc dù lượng xe rớt đăng kiểm tăng lên nhưng sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.
 
Anh Hồ Tấn Phương đang kiểm tra hệ thống phanh. Ảnh: Phan Nhân
Anh Hồ Tấn Phương đang kiểm tra hệ thống phanh. Ảnh: Phan Nhân

Tại Trung tâm đăng kiểm tỉnh Lâm Đồng những ngày này luôn chật kín xe. Nhiều hôm bãi xe của trung tâm đã rơi vào tình trạng quá tải, trong đó chủ yếu là xe tải và xe khách đã trượt đăng kiểm nhiều lần.
 
Ông Đoàn Thụy Phương - Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng cho biết: Do những yêu cầu nghiêm ngặt đặt ra trong quy định đăng kiểm của Bộ GTVT và sự quản lý nghiêm ngặt bằng camera 24/24h của Cục Đăng kiểm nên cán bộ đăng kiểm tại trung tâm luôn làm việc tỷ mỷ và cẩn trọng. Những lỗi như đèn xi nhan không sáng, động cơ phát tiếng ồn lớn… cho đến lỗi tự ý gia cố, cơi nới kích thước thùng hàng nhằm mục đích chở quá tải trọng ở xe tải, xe xitec… trung tâm đều kiên quyết xử lý, yêu cầu sửa chữa hoặc dỡ bỏ. Không ít lái xe phải sửa đi sửa lại nhiều lần vẫn không đạt yêu cầu. 
 
Từ đầu năm 2014 đến nay, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng đã kiểm định hơn 16.500 lượt xe. Trong đó có hơn 12.000 lượt xe đạt tiêu chuẩn, đạt gần 53% kế hoạch. Tổng doanh thu từ đăng kiểm là 3.892 tỷ đồng, đạt gần 55% kế hoạch. Song song với việc kiểm định phương tiện giao thông, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới cũng tổ chức thực hiện tốt công tác thu phí bảo trì đường bộ theo quy định. Cũng trong thời gian trên, trung tâm thu được 25,921 tỷ đồng đạt gần 38% kế hoạch năm.
Trung bình mỗi ngày cán bộ đăng kiểm phải kiểm tra từ 70 đến 100 lượt của ít nhất 70 xe các loại. Chỉ tính trong 10 ngày đầu tháng 6, trung tâm đã kiểm định hơn 500 lượt xe. Trong đó, có gần 300 xe không đạt trong kiểm định lần 1, gần 70 xe không đạt trong kiểm định lần 2 và buộc phải tiếp tục sửa chữa để tiếp tục tiến hành kiểm định. Để tránh mất thời gian, chủ xe sẽ đi sửa ngay và có thể quay lại sau vài tiếng. Không để người dân chờ lâu, cán bộ đăng kiểm phải làm việc bất cứ lúc nào có xe, bởi vậy cường độ lao động ở đây khá căng thẳng, việc các dây chuyền kiểm định hoạt động tới 6 - 7h tối ở trung tâm đăng kiểm xe cơ giới diễn ra như chuyện thường ngày.
 
Anh Hồ Tấn Phương - Cán bộ đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng tâm sự: các xe hầu hết đều mắc lỗi thiết bị không đạt tiêu chuẩn. Lỗi ở các bộ phận như khung ghế, thân vỏ; bánh lốp không đảm bảo; hệ thống điện, đèn chưa đạt chuẩn; tiếng ồn lớn, khí xả đen… chủ xe thường xem nhẹ, coi thường. Để đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật cho xe khi sử dụng trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi hoặc đường sá không đảm bảo đòi hỏi cán bộ đăng kiểm phải kiểm tra rất kỹ lưỡng, không để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất. 
 
Có những trường hợp xe tải dù đã được đưa vào dây chuyền kiểm định 3 đến 5 lần đồng nghĩa với việc xe đã phải sửa chữa ít nhất chừng đó lần mà vẫn không đạt. Anh Đỗ Hữu Lợi - Chủ nhân chiếc xe mang biển kiểm soát 51B. 017.70 mặt buồn thiu tâm sự: Đã sửa đi sửa lại tới lần thứ hai mà xe vẫn chưa đạt tiêu chuẩn đăng kiểm vì lỗi động cơ còn xả khí đen. Cán bộ đăng kiểm yêu cầu phải tiếp tục sửa chữa hoặc thay mới lại khi nào đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
 
Ông Đoàn Thụy Phương nhận định: Khi siết chặt hơn nữa công tác kiểm định dẫn tới việc nhiều chủ xe có thái độ bức xúc và lo lắng vì chuyện cơm áo, gạo tiền. Nhưng không vì thế mà cán bộ đăng kiểm lơ là các khâu kiểm định. Phương tiện không được kiểm định nghiêm ngặt là thủ phạm gây hư hỏng đường sá là khởi nguồn cho tai nạn giao thông. Cũng đã có những vụ tai nạn đáng tiếc mà nguyên nhân từ chính lỗi phương tiện đã gây nguy hiểm cho tính mạng của lái xe và những người tham gia giao thông khác. Bởi vậy việc siết chặt công tác đăng kiểm ngay từ đầu sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
Anh Nguyễn Tấn Bình đang tiến hành kiểm tra gầm xe. Ảnh: Phan Nhân
Anh Nguyễn Tấn Bình đang tiến hành kiểm tra gầm xe.
Ảnh: Phan Nhân

Theo điều tra của Tạp chí ngành Đăng kiểm, việc siết chặt công tác đăng kiểm đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông, an toàn sinh mạng con người. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật đã không ngừng giảm từ 9% trước năm 1995 xuống còn gần 0,7% hiện nay.
 
Yêu cầu đặt ra đồng thời cũng là mục tiêu hướng tới của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Lâm Đồng, không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt khâu đăng kiểm còn là biện pháp bảo vệ cho chính chủ xe và mọi người trong xã hội mà còn góp phần tạo “thương hiệu” cho ngành đăng kiểm ở Lâm Đồng.
 
N. Ngà