Trường tiểu học tiên tiến dưới chân đèo Dran

08:06, 02/06/2014

Dưới chân đèo Dran, ngay thị trấn Dran thanh bình là Tiểu học Trần Quốc Toản, một ngôi trường 8 năm liền là trường tiên tiến xuất sắc của Giáo dục Đơn Dương.

Dưới chân đèo Dran, ngay thị trấn Dran thanh bình là Tiểu học Trần Quốc Toản, một ngôi trường 8 năm liền là trường tiên tiến xuất sắc của Giáo dục Đơn Dương.
 
Trong giờ học
Trong giờ học
 
Tiền thân của Tiểu học Trần Quốc Toản là trường Việt Sinh, có từ thời thị trấn Dran mới hình thành. Gắn liền với sự phát triển của cộng đồng dân cư, rất nhiều thế hệ ở thị trấn nhỏ dưới chân đèo này đã theo học tại đây. Khi đất nước thống nhất, trường đổi tên thành Trung học cơ sở Lạc Nghiệp với 2 bậc tiểu học và trung học cơ sở, sau đó lại tách ra thành 2 cấp học riêng biệt và ngôi trường tiểu học này hiện mang tên Trần Quốc Toản.
 
Năm học 2013 - 2014, Tiểu học Trần Quốc Toản có 713 học sinh đang theo học tại 22 lớp trong đó có 5 lớp tại Phân hiệu Lạc Thiện. Toàn trường có 47 cán bộ giáo viên công nhân viên trong đó có 36 giáo viên trực tiếp đứng lớp. Về cơ sở vật chất, cơ bản do trường được đầu tư đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 trong năm 2007 nên các dãy lớp học khá khang trang. Tổng diện tích của trường trên 6.000m2 (kể cả phân hiệu) với 22 phòng học, đảm bảo cho mỗi lớp một phòng. Từ 2007 đến nay, trường đã áp dụng chương trình học hai buổi/ngày cho toàn bộ học sinh. Riêng phòng bộ môn, trường vẫn còn thiếu; hiện mới chỉ có các phòng học cho nhạc, tin học và ngoại ngữ. Nhà hiệu bộ cũng chưa được đầu tư, Ban Giám hiệu hiện vẫn đang phải làm việc trong một căn nhà cũ phía trước trường đã xuống cấp.
 
Nằm ở một thị trấn nhỏ nhưng Trần Quốc Toản lại là trường có chất lượng hàng đầu trong bậc tiểu học của huyện Đơn Dương. Trong 8 năm liên tục gần đây, trường đều đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3. 
 
Để đạt được chất lượng giáo dục như hiện nay, theo cô giáo Bùi Thị Kim Hương - Hiệu trưởng, trường đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Do đặc thù đa số học sinh ở nông thôn, nhiều gia đình còn khó khăn nên ngay đầu năm học, nhà trường tổ chức kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập của học sinh toàn trường, kịp thời cho mượn sách giáo khoa, hỗ trợ đồ dùng học tập đối với những trường hợp khó khăn nên toàn bộ học sinh đủ sách giáo khoa đi học. Trường cũng dùng kinh phí tự đầu tư để mua sắm đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và tài liệu đồ dùng dạy học cho toàn bộ giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên trong đầu năm học tổ chức kiểm tra năng lực học sinh để phân loại học lực, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Để khuyến khích học sinh đọc sách, nâng cao kiến thức, tìm hiểu khoa học, nhà trường lâu nay đã đầu tư một thư viện đạt chuẩn tại trường. Nguồn sách cho thư viện được trường bổ sung thường xuyên. Thủ thư nơi đây thường xuyên tổ chức giới thiệu sách mới đến từng lớp học, giới thiệu sách theo chủ đề, thường xuyên mở cửa trong ngày và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ cho học sinh. 
 
Là trường học ở vùng nông thôn nhưng Trần Quốc Toản là một trong những trường tiểu học tiên phong tại Đơn Dương tổ chức dạy ngoại ngữ và tin học cho học sinh. Đến nay, trường đã thực hiện việc dạy tin học mỗi tuần 2 tiết; tiếng Anh mỗi tuần 4 tiết cho học sinh từ khối lớp 3 đến khối lớp 5, tổ chức nghiêm túc và có chất lượng kỳ thi các môn tự chọn này. Việc dạy ngày 2 buổi cho học sinh cũng là điều kiện thuận lợi để nhà trường đưa các hoạt động ngoại khóa vào. Hằng tháng, nhà trường thường tổ chức các hoạt động ngoài giờ với nhiều chủ đề khác nhau như giáo dục môi trường, kỹ năng sống, các sinh hoạt nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, tổ chức các chuyến tham quan thực tế các di tích lịch sử danh lam thắng cảnh tại địa phương cho học sinh… “Chúng tôi coi trọng sự tiến bộ của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện; coi trọng việc giáo dục đạo đức cho học sinh, giáo dục lối sống, kỹ năng thực hành, năng lực sáng tạo, ý thức trách nhiệm xã hội cho các em” - cô Hương nhấn mạnh. 
 
Với đội ngũ giáo viên, hầu hết đều đạt chuẩn, trên 85% vượt chuẩn đào tạo, nhà trường cũng chú ý tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi nhất cho từng người. “Phải làm sao cho giáo viên yêu trường, yêu nghề mến trẻ thì chất lượng trường mới đổi khác được”- cô Hương cho biết. Không ít các cuộc hội thảo, chuyên đề được tổ chức tại trường để sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng cho giáo viên. Chẳng hạn trong năm học này là các chuyên đề như “Một số biện pháp giúp cho học sinh khối 1 phát huy tính tích cực trong các môn tự nhiên và xã hội” cho giáo viên khối 1, “Một số phương pháp hướng dẫn học sinh lớp 2 viết tốt đoạn văn ngắn trong phân môn tập làm văn” cho giáo viên khối 2, “Sử dụng thiết bị dạy học trong môn Âm nhạc nhằm phát huy tính tích cực trong học tập cho học sinh tiểu học” cho giáo viên khối 3… 
 
Trong nhiều năm nay, Tiểu học Trần Quốc Toản luôn có lượng học sinh giỏi rất ổn định, hằng năm đều trên 50%, như trong năm học 2013-2014 này đạt gần 55%. Trường có nhiều học sinh tham gia các kỳ thi Violympic tiếng Anh, Toán cấp huyện và cấp tỉnh, có học sinh đoạt giải nhất huyện Đơn Dương thi kể chuyện theo sách. Trong năm 2008, trường vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục Đào tạo về những thành tích xuất sắc trong dạy và học. Trong năm học 2012-2013 vừa qua, Tiểu học Trần Quốc Toản chính là ngôi trường xuất sắc dẫn đầu toàn tỉnh Lâm Đồng trong bậc tiểu học.
 
VIẾT TRỌNG