Từ khi có trạm truyền thanh cấp xã

08:06, 11/06/2014

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, tăng cường xây dựng các trạm truyền thanh ở các xã, đầu tư trang thiết bị, loa đài… đã góp phần đưa thông tin về với dân, đảm bảo an ninh quốc phòng đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới. 

Cách đây nhiều năm, việc đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số ở các xã trong huyện gặp rất nhiều khó khăn do chưa có các trạm truyền thanh. Nhưng từ khi triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, tăng cường xây dựng các trạm truyền thanh ở các xã, đầu tư trang thiết bị, loa đài… đã góp phần đưa thông tin về với dân, đảm bảo an ninh quốc phòng đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới. 
 
Ông Lê Chung Quang - cán bộ truyền thanh cấp xã bên trạm truyền thanh được đầu tư nâng cấp
Ông Lê Chung Quang - cán bộ truyền thanh cấp xã bên trạm truyền thanh được đầu tư nâng cấp
 
Triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số, Lâm Đồng đã và đang xây mới 11 trạm truyền thanh không dây với công suất 100w và các thiết bị phụ trợ ở các xã trong huyện như: huyện Lâm Hà (xã Tân Văn, xã Đạ Đờn, xã Gia Lâm…), huyện Di Linh (xã Đinh Trang Thượng, xã Tân Thượng, xã Sơn Điền…). Tiến hành nâng cấp 15 trạm truyền thanh cơ sở phục vụ cho người dân và đảm bảo hoạt động ổn định ở các xã trong huyện như huyện Cát Tiên (xã Quảng Ngãi, xã Tư Nghĩa, xã Mỹ Lâm, xã Gia Viễn…), huyện Bảo Lâm (xã Blá, xã Lộc Tân, xã Tân Lạc…) với tổng kinh phí khoảng 5.700.000.000 đồng, góp phần thay đổi bộ mặt các xã ở nông thôn hiện nay. Ông Lê Chung Quang, cán bộ truyền thông xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai cho biết: “Trước đây mỗi lần thông báo các văn bản, các hoạt động từ UBND xã, tôi phải dùng loa lưu động đến từng thôn thông báo nên cực lắm. Nhưng mới đây được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh cho xây dựng, nâng cấp trạm truyền thanh, hệ thống trang thiết bị, loa đài, bộ máy phát hiện đại với giá khoảng 380.000.000 đồng nên tôi chỉ ở trong phòng truyền thanh, tới giờ là phát”.
 
Từ khi có các trạm truyền thanh, việc tiếp cận với thông tin của người dân trở nên chủ động hơn, giúp người dân vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người nắm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, kịp thời nắm bắt các thông tin thời sự, tình hình trong nước và thế giới… đặc biệt là tình hình căng thẳng trên biển Đông hiện nay. Ông K’Lếp, Hội Cựu chiến binh xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai nói: “Cách đây mấy năm, không có trạm truyền thanh, loa đài, mỗi lần muốn tiếp cận thông tin tôi phải đến hỏi các cán bộ xã nhưng từ khi có trạm truyền thanh cấp xã, hệ thống loa đài giúp tôi chủ động hơn trong việc nắm bắt thông tin, tôi đã nắm bắt và biết vận dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, học hỏi các mô hình cây trồng mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Đặc biệt tình hình Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, khiến tôi bức xúc”. Nhờ việc chủ động hơn trong tiếp nhận thông tin, nhiều người dân đã nắm bắt tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tiếp thu các kiến thức kinh nghiệm, các gương điển hình tiên tiến trong sản xuất, hoạt động xã hội và phổ biến các kiến thức về tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực của đời sống, từ đó tìm ra hướng phát triển kinh tế, các phong tục tập quán mê tín dị đoan cũng dần xóa bỏ, nhiều gia đình xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc hơn.
 
Mặc dù đã được đầu tư xây dựng các trạm truyền thanh ở các xã, hệ thống trang thiết bị đầy đủ, thế nhưng, việc tăng cường cán bộ thông tin và truyền thông cơ sở miền núi, vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt trong các xã chưa được đẩy mạnh. Cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để phát triển nguồn nhân lực thông tin và truyền thông đảm bảo về số lượng và chất lượng, nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành. Tăng cường nâng cấp, đầu tư trang thiết bị như loa, mic…, cho các trạm truyền thông cấp xã cho những xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người để đẩy mạnh thông tin hóa trong người dân, góp phần bảo vệ trật tự an ninh, phát triển kinh tế - xã hội trong các xã nhằm đẩy nhanh việc xây dựng nông thôn mới.
 
K’LIỆP