Dù trong hè nhưng ngành Giáo dục Đức Trọng tích cực chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015 đang đến.
Dù trong hè nhưng ngành Giáo dục Đức Trọng tích cực chuẩn bị cho năm học mới 2014-2015 đang đến.
Thêm nhiều phòng học mới
Với khoảng 45 nghìn học sinh các cấp học từ mẫu giáo đến bậc trung học cơ sở (THCS) những năm học gần đây, Đức Trọng là một trong những huyện có lượng học sinh đông của tỉnh Lâm Đồng. Toàn huyện hiện nay thuộc khối Phòng Giáo dục huyện quản lý có 74 trường bao gồm 24 trường mẫu giáo (có 4 trường tư thục), 32 trường tiểu học (1 tư thục) và 18 trường THCS. Trong năm 2014-2015, Đức Trọng sẽ có thêm 2 trường mới trong khối mầm non gồm Mầm non Bình Thạnh và Mầm non Tân Thành, cả 2 đều là trường tư thục. Hiện 2 trường này đang hoàn tất thủ tục để sớm mở cửa cho năm học mới.
“Về cơ bản mạng lưới trường lớp tại huyện, kể cả trung học phổ thông (THPT), đã phủ đều trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu học tập cho học sinh, kể cả các xã vùng sâu. Đức Trọng không có tăng ca trong nhiều năm nay” - ông Hoàng Sỹ Hòa, Phó Trưởng phòng GD Đức Trọng cho biết. Mỗi xã hiện nay đều ít nhất có 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, liên 2-3 xã có một trường THPT. Trọng tâm của GD Đức Trọng thời điểm này là tiếp tục thay thế các phòng học cũ của các trường học do xây dựng đã lâu xuống cấp, cần xây dựng mới. Tuy nhiên, theo ông Hòa, số phòng học cũ này không phải ở các trường vùng sâu vùng xa mà phần lớn lại nằm ở vùng thuận lợi. “Hầu hết các trường vùng sâu mới xây dựng gần đây, được ưu tiên đầu tư rất bài bản trong khi những trường vùng ngoài này xây dựng đã lâu xuống cấp nên cần được làm lại. Cùng đó, rất nhiều trường hiện nay thiếu phòng bộ môn, phòng chức năng” - ông Hòa nói.
Đức Trọng trong năm học vừa qua đã đưa vào sử dụng 32 phòng học mới tại các trường học trong huyện, gồm 10 phòng tại THCS Đà Loan (tổng kinh phí đầu tư 3,9 tỷ đồng); 6 phòng học tại Tiểu học Sơn Trung (2,3 tỷ đồng); 6 phòng học cùng khu hiệu bộ tại Mẫu giáo Ninh Loan (5,8 tỷ đồng); 6 phòng học tại Mẫu giáo Bình Thạnh (5,2 tỷ đồng); 1 nhà đa năng tại Tiểu học Phú Thạnh (1,5 tỷ đồng). Đầu năm 2014, công trình 10 phòng học tại THCS Hiệp Thạnh cũng được khởi công và dự kiến trong cuối năm nay sẽ hoàn tất. Theo Phòng GD huyện, một số phòng học của các trường hiện nay dù đã lên kế hoạch xây mới nhưng đang phải chờ vốn. Chuẩn bị cho năm học mới sắp đến, Phòng GD huyện nhắc nhở các trường học trong hè chú ý cải tạo, sơn quét, sửa chữa lại bàn ghế, sân trường của mình. Tổng kinh phí sửa chữa nhỏ trong hè của các trường học trên địa bàn cũng không nhỏ, khoảng 10 tỷ đồng.
Thêm 2 trường chuẩn quốc gia trong năm học đến
Đức Trọng là địa phương lâu nay thực hiện rất tốt công tác xây dựng trường chuẩn và là một trong những huyện dẫn đầu tỉnh về số trường đạt chuẩn quốc gia. Toàn huyện hiện nay có 34/74 trường đạt chuẩn, đạt tỷ lệ trên 45%. “Xây dựng trường chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện và chúng tôi cho đến nay vẫn đảm bảo tiến độ xây dựng trường chuẩn từng năm theo kế hoạch đã đề ra” - ông Hòa cho biết. Trong 34 trường đạt chuẩn của huyện có 7 trường mầm non (đạt chuẩn mức độ 1); 23 trường tiểu học và 4 trường THCS. Trong năm học vừa qua, Đức Trọng vừa có 2 trường đạt chuẩn quốc gia là THCS Phú Hội và Tiểu học Đăng Sron (đạt chuẩn mức độ). Một ngôi trường tiểu học khác của huyện là Tiểu học Nghĩa Hiệp cũng nâng chuẩn từ mức độ 1 lên mức độ 2 trong năm nay và đây là ngôi trường tiểu học đầu tiên tại huyện Đức Trọng đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Theo kế hoạch, trong năm học mới này, Đức Trọng sẽ phấn đấu đạt chuẩn quốc gia thêm 2 trường nữa là THCS Tân Hội và Mẫu giáo Định An (đạt chuẩn mức độ 1). Riêng 2 trường mẫu giáo Bông Hồng và Vành Khuyên đang phấn đấu để nâng chuẩn quốc gia từ mức độ 1 lên mức độ 2.
Như nhiều địa phương, cái khó nhất trong xây dựng trường chuẩn quốc gia hiện nay tại Đức Trọng vẫn chính là chuyện thiếu vốn cho xây dựng cơ sở vật chất. Trong lúc chờ vốn đầu tư, theo ông Hòa, phòng GD vẫn luôn yêu cầu các trường phải tổ chức theo hướng chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục. Trong đầu tư cơ sở vật chất, các trường học cũng được yêu cầu phải có trước quy hoạch tổng thể và chi tiết theo chuẩn quốc gia để khi có vốn mọi việc sẽ được tiến hành nhanh hơn, tránh để việc xây dựng kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của trường.
GIA KHÁNH