Hạ tầng giao thông xuống cấp một phần có sự "tiếp tay" của những chuyến xe chở quá tải trọng. Và việc kiểm soát này không những bảo vệ hệ thống đường sá mà còn tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
Hạ tầng giao thông xuống cấp một phần có sự "tiếp tay" của những chuyến xe chở quá tải trọng. Và việc kiểm soát này không những bảo vệ hệ thống đường sá mà còn tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường bộ.
|
Xe vào kiểm tra tải trọng tại trạm cân lưu động. Ảnh: HỮU SANG |
Lâu nay, trên tuyến đường huyết mạch 20 - nối Đà Lạt với vùng kinh tế trọng điểm miền Đông Nam Bộ, mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe tải chuyên chở các mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng và nguyên vật liệu lưu thông. Thế nhưng, việc kiểm soát bằng việc cân tải trọng chỉ mới được triển khai thực hiện trong vòng 3 tháng đổ lại đây.
Tỷ lệ 6,7% xe vi phạm
Không kiểm định xe vi phạm
Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, để khắc phục những hạn chế, của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 10 trên Quốc lộ 20, trước mắt sẽ nâng cấp, cải tiến máy móc, thiết bị và phần mềm khắc phục nhược điểm chỉ cân xe được 1 chiều, quy trình nhập liệu, nhất là việc trạm không thể hoạt động mỗi khi có mưa bằng cách đầu từ nhà bạt che mưa cho trạm. Đề nghị bổ sung hình thức chế tài, đó là cơ quan đăng kiểm không kiểm định và cấp Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường đối với xe không chấp hành kiểm tra tải trọng khi lực lượng kiểm tra, kiểm soát gửi thông báo, cung cấp chứng cứ vi phạm.
|
Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 10 Lâm Đồng được đặt tại vị trí Km 97+300 quốc lộ 20 thuộc thị trấn Đạm Ri - huyện Đạ Huoai nhằm tăng cường công tác kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Qua đó, Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 10 chính thức đi vào hoạt động "cân đong" xe chở hàng hóa từ đầu tháng 3/2014 đến nay. Với cơ số lực lượng liên ngành kiểm soát tải trọng xe lên tới 21 người. Các thành phần lực lượng liên ngành "biên chế" tại trạm gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 và Kiểm soát quân sự. Hoạt động của trạm cân được duy trì liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, trong vòng 4 tháng qua từ khi đi vào hoạt động, tổng số xe qua cân tải trọng 7.282 xe, trong đó có 493 xe chở quá tải bị lập biên bản, tỷ lệ vi phạm 6,7%. Qua đó, thanh tra sở đã ban hành quyết định xử phạt hành chính gần 1,7 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe một tháng đối với 258 trường hợp và hai tháng đối với 235 trường hợp. Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, sau khi triển khai thực hiện kiểm tra tải trọng xe, số lượng xe quá tải trên quốc lộ 20 đã giảm rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, đơn vị vận tải và các cá nhân có phương tiện hoạt động thường xuyên trên tuyến chấp hành khá tốt.
Minh bạch hoạt động cân
Bên cạnh số lượng xe vận chuyển chở quá tải bị phát hiện, xử phạt, còn nhiều chủ xe, đơn vị kinh doanh tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Cụ thể, các phương tiện này lợi dụng điều kiện mưa lớn chạy thành hàng, kè sát, nối đuôi những xe không vi phạm để qua trạm kiểm tra tải trọng xe. Hoặc lợi dụng lúc mất điện trong đêm tối để “qua mặt” trạm với tốc độ cao. Đặc biệt, nguy hiểm hơn có những trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, thậm chí cố tình lao thẳng vào lực lượng chức năng để vượt trạm. Qua đó, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã phải áp dụng nhiều biện pháp từ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đến áp dụng những biện pháp mạnh khác như điều xe cứu hộ để đưa xe về tạm giữ, xử lý nghiêm theo pháp luật. Phối hợp với Chốt Cảnh sát giao thông Mađaguôi kịp thời xử lý các xe vượt trạm.
Liên quan việc dư luận cho rằng có biểu hiện “cò” nhận tiền của chủ xe để chung chi cho xe quá tải qua trạm, ông Trường Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, sau khi có dư luận phản ánh xe quá tải chung chi để qua trạm, sở đã điều chuyển công tác 5/8 cán bộ thanh tra giao thông, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng thành lập tổ công tác tiến hành lấy lời khai, xác minh việc cò nhận tiền đặt vấn đề với cán bộ để vượt trạm nhưng chưa phát hiện tiêu cực xảy ra tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động này. Mặt khác, Công an tỉnh cũng lập đội chuyên trách, phối hợp với Công an huyện Đạ Huoai kiểm tra song chưa phát hiện dấu hiệu cán bộ nhận tiền để làm lơ cho xe quá tải trọng qua trạm. Để minh bạch hoạt động của trạm cân lưu động, theo ông Trương Hữu Hiệp cho hay, sở đã tăng cường thêm 2 cán bộ thanh tra, tiến hành tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với trạm trưởng và các cán bộ, nhân viên thanh tra của trạm và nếu cá nhân nào vi phạm sẽ nhận hình thức kỷ luật buộc thôi việc. Đồng thời lắp đặt thêm 4 camera có khả năng quan sát, lưu giữ hình ảnh và hoạt động của nhân viên trạm cũng như các loại xe, biển số từng xe khi qua trạm cả trong đêm tối hay thời tiết mưa to. Từ đó có thể kiểm soát xe vượt trạm có dấu hiệu vi phạm. Thông tin nhận biết của xe sẽ được ghi lại để báo cho các đội cảnh sát hoặc trạm tiếp theo tiến hành kiểm soát, nhất là giám sát minh bạch toàn bộ hoạt động của trạm.
HỒ XUÂN TRUNG