Lạc Dương: Nhiều chuyển biến trong thực hiện cải cách hành chính

08:07, 30/07/2014

Với Lạc Dương, trong cải cách thủ tục hành chính, vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đã được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện.

Ngày 8.2.2014, UBND huyện Lạc Dương đã ban hành Quyết định số 78/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 và giao trách nhiệm cho Phòng Tư pháp theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện; qua đó, kiểm soát các thủ tục hành chính mới, sửa đổi, bãi bỏ và kịp thời bổ sung vào danh mục các thủ tục hành chính trên địa bàn huyện. Đồng thời, UBND huyện cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm soát các thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ hoặc sửa đổi cho phù hợp.
 
Theo số liệu tổng hợp của UBND huyện Lạc Dương, từ khi ban hành Quyết định số 78 đến nay, các cơ quan, ban ngành trong huyện đã tiếp nhận 3.676 hồ sơ các loại tại bộ phận một cửa; trong đó, loại hồ sơ chứng thực chiếm cao nhất (1.864 hồ sơ), tiếp đến là hồ sơ về đất đai (1.614), về đầu tư xây dựng cơ bản (70), cấp phép xây dựng (56)... Ở cấp xã, cũng tại bộ phận một cửa, con số này khá lớn: 6.150 hồ sơ; trong đó có 5.729 hồ sơ về tư pháp - hộ tịch, 410 hồ sơ về địa chính - xây dựng... Điều đáng nói, ở cấp huyện, đã có 3.263 hồ sơ đã được giải quyết; ở cấp xã, đã có 6.061 hồ sơ đã được giải quyết. Hiện nay, Lạc Dương có 13 phòng ban chuyên môn, 8 đơn vị sự nghiệp thuộc huyện và 20 đơn vị sự nghiệp giáo dục. “Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị đều hoạt động ổn định, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và đã xây dựng được quy chế làm việc của từng cơ quan, đơn vị; và đáng kể là đã hạn chế đến mức thấp nhất về chức năng và nhiệm vụ giữa các đơn vị” - ông Nguyễn Duy Hải, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, cho biết. 
 
Cũng theo ông Nguyễn Duy Hải, với Lạc Dương, trong cải cách thủ tục hành chính, vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đã được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện. Trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, huyện Lạc Dương đã đặt chỉ tiêu cụ thể với từng loại hình đào tạo và đào tạo cán bộ trong quy hoạch nhằm đảm bảo đội ngũ cán bộ vừa số lượng lẫn chất lượng, đồng thời đảm bảo tạo nguồn lực lượng cán bộ có trình độ chuyên môn từ huyện đến cơ sở. Đến lúc này, Lạc Dương có 98,84% cán bộ cấp huyện trong biên chế có trình độ chuyên môn đạt chuẩn; trong đó có 75 trong tổng số 86 người có trình độ đại học và cao đẳng (87,21%), chỉ có 1 người chưa qua đào tạo sơ cấp (1,16%). Về trình độ lý luận chính trị, số cán bộ có trình độ từ cao cấp trở lên chiếm 18 trong 86 người (20,93%), trung cấp 10/86 (11,63%). Với đội ngũ viên chức của huyện, số người có chuyên môn đạt chuẩn chiếm 97,2%; trong đó có 311/401 người có trình độ đại học và cao đẳng, trình độ trung cấp có 79/401 người (19,7%), chưa qua đào tạo có 11/401 người (2,7%). 
 
Bên cạnh vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, Lạc Dương trong thời gian gần đây cũng đã chú trọng đặc biệt đến nội dung hiện đại hóa nền hành chính và kiểm tra cải cách hành chính. Trong hiện đại hóa nền hành chính, đáng lưu ý là ngay từ cuối năm 2013, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước huyện Lạc Dương năm 2014; trong đó, huyện đã đặc biệt chú trọng đến nội dung về đầu tư trang thiết bị và đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Từ đó, hơn 6 tháng qua, các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Lạc Dương đã có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính nhằm hiện đại hóa nền hành chính; đồng thời, giúp cho đội ngũ cán bộ công chức và viên chức giải quyết công việc trực tiếp trên máy tính, trao đổi công việc và gửi - nhận văn bản trên môi trường mạng một cách nhanh chóng, chính xác; tăng tính minh bạch trong hoạt động của cơ quan nhà nước; cung cấp đầy đủ các thủ tục hành chính công trực tuyến công phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Bên cạnh, thực hiện cải cách hành chính năm 2014, UBND huyện đã giao cho Phòng Nội vụ thường xuyên kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm tra việc thực hiện chế độ công vụ tại các phòng ban, tại UBND các xã và thị trấn. Qua đó, kết quả mang lại là cơ bản các cán bộ, công chức, viên chức đã chấp hành nghiêm các quy định, không còn hiện tượng uống rượu bia vào buổi trưa và trong các ngày làm việc. Đặc biệt, vào cuối tháng 4 vừa qua (từ 23 - 25.4), Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tư pháp đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính tại xã Đạ Sar, thị trấn Lạc Dương và một số phòng ban của huyện với kết quả là hầu hết các công chức đã nghiêm túc trong việc thực hiện các quy định về cải cách hành chính; đồng thời, qua kiểm tra đã giúp cho huyện Lạc Dương rút ra được những bài học quan trọng trong công tác cải cách hành chính để làm tốt hơn trong thời gian đến.
 
Về công tác cải cách hành chính trong thời gian gần đây, UBND huyện Lạc Dương đưa ra đánh giá: Cơ bản là các phòng, ban chuyên môn và đơn vị sự nghiệp của huyện cùng với UBND các xã và thị trấn đã tích cực triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông để từ đó tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các công việc, tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân trong giao dịch, hạn chế được các biểu hiện tiêu cực. Bên cạnh đó, huyện Lạc Dương còn nhìn nhận là tổ chức bộ máy nhà nước ở địa phương đã từng bước được sắp xếp lại nên tạo điều kiện khá thuận lợi cho công tác cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ và công chức trong giải quyết công việc, giảm phiền hà cho người dân...
 
KHẮC DŨNG