Sắp đến, kể từ ngày 15/9/2014, Nghị định số 71/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh được ban hành ngày 21/7/2014 bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Sắp đến, kể từ ngày 15/9/2014, Nghị định số 71/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh được ban hành ngày 21/7/2014 bắt đầu có hiệu lực thi hành. Theo tiết a, khoản 2, điều 28, mục 4 về “Hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh” thì “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: “Sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa và các yếu tố khác theo quy định của Chính phủ để làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh...”.
Với Nghị định 71, người ta lại liên tưởng đến hiện tượng một số mặt hàng nông sản Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt đang nhan nhản trên thị trường “làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa” trong thời gian qua và hiện nay như khoai tây, hành tây, dâu tây... Thực tế thời gian gần đây cho thấy, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng gặp không ít khó khăn trong việc xác định một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc được gia công và bán tại thị trường Lâm Đồng (và cả các tỉnh khác) dưới dạng nhập nhèm hàng hóa của Đà Lạt là có hành vi gian lận thương mại hay không; trong đó, điển hình là khoai tây Trung Quốc. Theo Ban Quản lý chợ Nông sản Đà Lạt, chỉ trong vòng chưa đến một tháng - từ đầu tháng 7/2014 đến nay (27/7), lượng khoai tây Trung Quốc có xuất xứ “khá rõ ràng” nhập về chợ này đã lên đến con số hàng trăm tấn. Điều đáng lưu ý, khoai tây Đà Lạt là một trong những sản phẩm được cấp nhãn hiệu độc quyền “Rau Đà Lạt” theo chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ. Trong thực tế cho thấy, việc khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt được nhà buôn ở chợ nông sản “làm áo” (bôi đất đỏ Đà Lạt) một cách công khai rồi được đưa đi tiêu thụ ở các nơi trong những năm gần đây là một trong những việc làm khiến cho không ít các nhà quản lý “đau đầu” vì không có chế tài để xử lý. Tuy nhiên, trước việc làm này, cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đều thừa nhận là nó ảnh hưởng xấu đến thương hiệu “khoai tây Đà Lạt”; song, “không có cách xử lý” vì... không có chế tài (?).
Vậy nay, theo Nghị định 71, việc “Sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại...” và “làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hóa” được quy định một cách cụ thể như thế, liệu các mặt hàng Trung Quốc đội lốt hàng Đà Lạt có còn đất sống? Điều này chắc chắn phụ thuộc rất lớn vào cách áp dụng của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng vào thực tế!
Khắc Dũng