Nhân dịp khai giảng năm học mới, phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Xuân Ngọc - TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT về những định hướng lớn của ngành trong năm học 2014 - 2015.
Năm học 2014 - 2015 là năm học có ý nghĩa quyết định của việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, thực hiện Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ GD-ĐT và Tỉnh ủy Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT). Nhân dịp khai giảng năm học mới, phóng viên Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Xuân Ngọc - TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT về những định hướng lớn của ngành trong năm học 2014 - 2015.
|
NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc - Giám đốc Sở GD & ĐT tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho học sinh xuất sắc năm học 2013 - 2014 |
PV: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của Ngành Giáo dục Lâm Đồng trong năm học vừa qua?
NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc: Năm học 2013 - 2014 là năm học đầu tiên thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Quán triệt và bám sát các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Lâm Đồng tập trung chỉ đạo và hoàn thành thắng lợi 4 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 - 2014 với những kết quả toàn diện cả về quy mô, chất lượng, hiệu quả.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”. Cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh toàn ngành học tập và vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng của mỗi nhà trường, mỗi CBQL, GV, HS, SV; đồng thời, gắn kết với thực hiện cuộc vận động của ngành “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không”, “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”…
Quy mô giáo dục tiếp tục được mở rộng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của nhân dân và của xã hội. Các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển GD-ĐT đều đạt và vượt, năm học 2013 - 2014, toàn ngành có 707 trường với hơn 321 ngàn HS - SV, tăng 12 trường và 0,46% số học sinh so với năm học 2012 - 2013; có 145 trung tâm học tập cộng đồng/147 xã, phường, thị trấn, đạt 98,6%.
Toàn ngành tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác đổi mới quản lý giáo dục (QLGD) được đẩy mạnh theo hướng tăng cường quản lý nhà nước về giáo dục, tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đại trà, mũi nhọn, giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc được củng cố, ổn định và tiến bộ.
Đội ngũ nhà giáo và CBQLGD được quan tâm chăm lo, xây dựng, có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường. Ngành GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể các cấp và cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố để huy động nguồn lực xã hội chăm lo sự nghiệp GD-ĐT.
Tổng kết năm học, Bộ GD-ĐT, lãnh đạo tỉnh ghi nhận đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm, những kết quả rất đáng trân trọng của nhà giáo, CBQL, CNV và học sinh trong tỉnh. Sở GD-ĐT được Bộ GD-ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc - đơn vị có 2 năm liên tục dẫn đầu 10 tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
|
Nô nức ngày tựu trường. Ảnh: B.T |
PV: Vậy những định hướng lớn của ngành trong năm học mới 2014 - 2015 là gì, thưa ông?
NGƯT Nguyễn Xuân Ngọc: Năm học 2014 - 2015, toàn ngành Giáo dục sẽ tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Trước hết là tập trung triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, các nhà giáo, CBQLGD, học sinh, sinh viên hiểu được yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Từ đó, tạo sự đồng thuận trong hành động thực hiện thành công Kế hoạch hành động của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng. Cùng với đó là đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học trên cơ sở sát với thực tiễn, điều kiện của trường và năng lực của học sinh. Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đặc biệt là đối với giáo dục vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp và định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông.
Thứ hai là tập trung cao độ nguồn lực, điều kiện để hoàn thành kế hoạch phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2014. Trong đó, chú trọng việc đảm bảo các yêu cầu, chất lượng, tiêu chí của Bộ GD-ĐT đề ra chứ không chạy theo thành tích. Sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo các địa phương rà soát các điều kiện công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trong lộ trình năm 2014, tập trung đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất các trường mầm non mới thành lập và chuẩn bị hồ sơ công nhận.
Thứ ba, tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục theo quy định của Chính phủ, UBND tỉnh. Đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2014 - 2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Thứ tư là phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục theo chuẩn gắn với thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học. Cùng với đó là đổi mới, cải tiến về kiểm tra chất lượng giáo dục, thi cử để đánh giá thực chất năng lực, kết quả học tập của học sinh.
Thứ năm là tập trung chỉ đạo, thực hiện đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, chất lượng, hiệu quả, tránh hình thức, làm cho phong trào thi đua trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong toàn ngành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng của ngành trong giai đoạn mới.
Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, sự lãnh đạo và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, cấp ủy Đảng và chính quyền các địa phương, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ngành Giáo dục Lâm Đồng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GD-ĐT, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương và đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.
PV: Xin cảm ơn ông và chúc cho Ngành Giáo dục Lâm Đồng một năm học mới thắng lợi!
TUẤN HƯƠNG (Thực hiện)