Triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015

08:09, 11/09/2014

Kết thúc năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT Lâm Đồng tuy đạt được một số kết quả quan trọng nhưng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục; việc quy hoạch mạng lưới trường lớp ở một số địa phương còn chậm; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, hiệu quả sử dụng chưa cao. 

Kết thúc năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT Lâm Đồng tuy đạt được một số kết quả quan trọng nhưng vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục; việc quy hoạch mạng lưới trường lớp ở một số địa phương còn chậm; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, hiệu quả sử dụng chưa cao. 
 
Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học 2014-2015, UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT; các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX, đặc biệt là Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của BCHTW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.
 
Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, đặc biệt là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non. Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, các nhóm/lớp mầm non độc lập, tư thục trên địa bàn. Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, tin học; rèn luyện năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn; phát triển năng lực sáng tạo và tự học; đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học; kết hợp đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
 
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, Đề án xóa mù chữ đến năm 2020; củng cố mô hình hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, đa dạng hóa phương thức học tập nhằm tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân và xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp và trung tâm dạy nghề cấp huyện. Đa dạng hóa các chương trình giáo dục, đào tạo tại các trung tâm; chú trọng các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tập trung chỉ đạo và triển khai đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng của Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm 2016.
 
Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; quan tâm đầu tư phát triển giáo dục ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học, sử dụng có hiệu quả sách và các đồ dùng, thiết bị hiện có và mua mới. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, chương trình và dự án về giáo dục đào tạo và xây dựng trường chuẩn quốc gia các cấp học. Tổ chức rà soát, điều chỉnh và hoàn thành quy hoạch mạng lưới trường lớp, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2014-2020 phù hợp với thực tế tại địa phương.
 
BAN BIÊN TẬP