"Thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình "Gia đình học tập", "Dòng họ học tập", "Cộng đồng học tập", "Đơn vị học tập", việc đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, sẽ tạo nên nền tảng vững chắc và là động lực mạnh mẽ làm cho cuộc vận động Toàn dân xây dựng xã hội học tập (XHHT) ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng", ông Lý Quang Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khẳng định.
“Thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, việc đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, sẽ tạo nên nền tảng vững chắc và là động lực mạnh mẽ làm cho cuộc vận động Toàn dân xây dựng xã hội học tập (XHHT) ngày càng đi vào chiều sâu và chất lượng”, ông Lý Quang Nhẫn - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lâm Đồng khẳng định.
|
Chăm lo cho việc học tập của các em học sinh là nền tảng để xây dựng XHHT |
Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh cho biết, trong những năm qua, Chỉ thị 11 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT” và Chỉ thị 02/2008/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT” đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh quan tâm, được xã hội nhiệt tình hưởng ứng. Vì vậy, đến nay, tổ chức khuyến học đã phát triển rộng khắp đến tận khu dân cư trong toàn tỉnh với 12 HKH huyện, thành phố; 148 HKH xã, phường, thị trấn; 1.306 chi hội khuyến học thôn, tổ dân phố; 921 chi hội khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học; 112 ban khuyến học dòng họ, 137 ban khuyến học của các tổ chức tôn giáo, hội đồng hương. Do đó, số lượng hội viên khuyến học cũng tăng lên hàng năm và hiện nay, toàn tỉnh có hơn 108 ngàn hội viên.
Đa số mọi người đều nhận thức được gia đình là trường học đầu tiên, trường học suốt đời cho mọi người, vừa là nơi chăm lo việc học tập ban đầu cho con cái và là nơi cha mẹ, người lớn thực hiện việc học tập thường xuyên, suốt đời. Vì vậy, cuộc vận động Xây dựng gia đình hiếu học (GĐHH) đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp với gần 50 ngàn gia đình trong toàn tỉnh được công nhận GĐHH. Việc học tập trong từng GĐHH gắn với mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng bằng tri thức, năng lực sáng tạo đã thu nhận được thông qua việc học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với những người xung quanh. Để GĐHH thực sự là gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, phát triển bền vững. Từ những giá trị đạt được của GĐHH có thể kết luận gốc của XHHT là GĐHH, gốc của GĐHH là từng thành viên trong gia đình biết lấy sự học làm lẽ sống, gắn sự học với cả cuộc đời nên luôn thực hiện mục tiêu “Học thường xuyên, học suốt đời”.
Ngoài việc xây dựng GĐHH, phong trào học tập trong dòng họ, hội đồng hương trên địa bàn tỉnh những năm qua cũng phát triển khá mạnh. Là địa phương quy tụ dân cư của nhiều vùng miền nên đến lập nghiệp ở quê mới, các hội đồng hương, dòng họ ở Lâm Đồng tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của cha ông. Đến nay, toàn tỉnh có 112 dòng họ hiếu học, 137 hội đồng hương khuyến học. Các hội đồng hương, dòng họ đã thành lập ban khuyến học để khuyến khích, chăm lo cho việc học tập của con em.
Những năm gần đây, phong trào xây dựng tổ, thôn, cơ quan văn hóa được tập trung đẩy mạnh. Một trong những tiêu chí để đánh giá có tiêu chí xây dựng phong trào học và tự học trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Từ đó, cán bộ, công chức đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn tăng nhiều so với trước đây. Chỉ tính riêng năm 2013, toàn tỉnh có trên 85 ngàn cán bộ, công chức, người lao động tham gia các lớp học ngắn hạn, dài hạn theo hình thức tập trung, tại chức tại các trường chính trị, đại học, cao đẳng, trường nghề, trung tâm ngoại ngữ, tin học, các lớp bồi dưỡng theo chuyên đề tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng. Qua đó, đã có 700 người tốt nghiệp các trường cao đẳng, trung cấp nghề, 6.600 người đạt trình độ sơ cấp, hơn 32.000 người được các trung tâm cấp chứng chỉ nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 32,9%. Các trung tâm học tập cộng đồng tương đối đáp ứng nhu cầu “Cần gì học nấy, học để làm ngay ở cộng đồng” của các tầng lớp nhân dân. Đến nay, 142/148 xã, phường, thị trấn đã có TTHTCĐ.
Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học đã trở thành một nội dung trọng tâm của hoạt động khuyến học và là động lực thúc đẩy các chương trình khuyến học khác, tạo sự liên kết chặt chẽ trong quá trình xây dựng XHHT từ cơ sở.
TUẤN HƯƠNG