"Nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người lao động"

08:10, 03/10/2014

"Đa số người lao động của đơn vị chúng tôi là đối tượng công nhân trực tiếp làm những công việc nặng nhọc: Gần 200 người hằng ngày (cả ngày lẫn đêm) đi thu gom rác, kể cả lái xe, bốc xếp… Với một đơn vị mang tính đặc thù như thế, việc nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người công nhân trực tiếp lao động là hết sức quan trọng".

“Đa số người lao động của đơn vị chúng tôi là đối tượng công nhân trực tiếp làm những công việc nặng nhọc: Gần 200 người hằng ngày (cả ngày lẫn đêm) đi thu gom rác, kể cả lái xe, bốc xếp… Với một đơn vị mang tính đặc thù như thế, việc nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người công nhân trực tiếp lao động là hết sức quan trọng” - ông Phạm Văn Tuyên, Chủ tịch CĐCS và là Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ đô thị (DVĐT) Đà Lạt mở đầu câu chuyện.
 
Ông Phạm Văn Tuyên - Chủ tịch CĐCS Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt
Ông Phạm Văn Tuyên - Chủ tịch CĐCS Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt
 
Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động
 
Đề xuất với chính quyền giải quyết nhiều nội dung liên quan đến người lao động (NLĐ) ngay từ đầu năm là việc làm thường xuyên của Chủ tịch Công đoàn Phạm Văn Tuyên. Đồng thời, cũng từ kế hoạch và phong trào được phát động ngay từ đầu năm đó, mọi hoạt động của tổ chức công đoàn (CĐ) cũng như đoàn viên trong Công ty đều được diễn ra một cách suôn sẻ. “Chúng tôi cố gắng duy trì hoạt động đối thoại giữa Ban Giám đốc (GĐ) Công ty với công nhân lao động để qua đó, Ban GĐ giải quyết các kiến nghị, thắc mắc, đề xuất của công nhân lao động (CNLĐ) một cách hợp lý, đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Hầu hết nội dung những buổi đối thoại đó đều liên quan đến lợi ích của NLĐ như các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hiểm lao động, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị bảo hộ lao động...” - ông Tuyên cho biết. 
 
Một trong những kết quả được nhìn nhận của những buổi đối thoại trực tiếp giữa công nhân với GĐ ở Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt này là trong vài năm gần đây, điều kiện trang thiết bị của NLĐ đã được Ban GĐ giải quyết một cách cơ bản: Xe đẩy rác của CN được cải tiến nhẹ hơn, đảm bảo an toàn hơn; quần áo, giày dép, áo mưa... của CN cũng được trang bị đảm bảo hơn; cùng đó, các xe chuyên dụng chở rác cũng được hiện đại hóa hơn so với trước đây... “Từ 2012 đến nay, tôi với vai trò Chủ tịch CĐ Công ty, đã cùng BCH CĐ tham mưu cho Ban GĐ tổ chức 6 cuộc đối thoại như thế. Nhờ những cuộc đối thoại này mà không chỉ Ban Chấp hành (BCH) CĐ mà còn cả Ban GĐ sâu sát hơn với NLĐ, hiểu rõ hơn những tâm tư, nguyện vọng của họ” - ông Tuyên nói. Không chỉ cải thiện điều kiện làm việc mà nhờ sự can thiệp của tổ chức CĐ, lãnh đạo Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt còn giải quyết được một số quyền lợi thiết thực cho NLĐ; trong đó, tiêu biểu là việc hỗ trợ cho NLĐ trực tiếp mỗi tháng 1kg đường và 2 hộp sữa (mặc dầu theo quy định thì NLĐ của Công ty không thuộc diện được bồi dưỡng theo chế độ độc hại). Cùng đó, bản thân ông Phạm Văn Tuyên còn đề xuất với chính quyền giải quyết kịp thời và đầy đủ các vấn đề liên quan đến quyền lợi NLĐ như công tác thăm hỏi, tặng quà động viên NLĐ vào những dịp lễ tết, trong những lúc ốm đau với kinh phí bình quân 200 triệu đồng mỗi năm; thực hiện các chế độ về ma chay, hiếu hỷ... một cách chu đáo nhất.
 
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động
 
Trước hết, điều phải kể đến là tổ chức CĐ của Công ty với người đứng đầu là Chủ tịch Phạm Văn Tuyên đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao thu nhập cho NLĐ trong Công ty. Nếu thu nhập bình quân đầu người mỗi tháng của Công ty năm 2009 chỉ ở mức 1.965.456 đồng thì năm 2013 vừa qua, mức này đã được nâng lên 5 triệu đồng/người/tháng. Cũng theo sáng kiến của CĐ, trong đó có ý kiến của Chủ tịch Phạm Văn Tuyên, NLĐ ở đây đã lập được quỹ hỗ trợ giúp nhau vượt khó với tổng số tiền hiện có khoảng gần 250 triệu đồng để cho NLĐ khó khăn vay với mức vay 5 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, trong 3 năm qua, CĐ Công ty cũng đã tổ chức cho CNVC-LĐ đi tham quan, nghỉ dưỡng ở các nơi với tổng kinh phí do Công ty hỗ trợ lên đến hơn 3 tỷ đồng. 
 
Ông Phạm Văn Tuyên cho biết thêm: “Những năm qua, cùng với việc thường xuyên tổ chức cho CBCNV-LĐ tham gia học tập tại các lớp chính trị, CĐ Công ty còn tổ chức tập huấn an toàn lao động cho khoảng 400 CBCNVC; tạo điều kiện cho 18 CBCNV đi học các lớp đại học, 2 cán bộ đi học cao cấp chính trị, 2 người học trung cấp lý luận chính trị; tổ chức đào tạo nghề cho 330 lao động trực tiếp sản xuất, 82 CN được huấn luyện về an toàn lao động và đã có 79 CN được cấp thẻ an toàn lao động. Hưởng ứng Tháng Công nhân, gần đây nhất, CĐCS Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt đã có hai công trình được gắn biển công nhận là công trình sửa chữa vỉa hè và thảm bê tông nhựa nóng đường Phù Đổng Thiên Vương (Đà Lạt, 2012) và công trình xây dựng hệ thống mương thoát nước đường Vạn Hạnh (Đà Lạt, 2013). 
 
Nói về những kinh nghiệm trong phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động, anh Phạm Văn Tuyên cho biết: “Kinh nghiệm lớn nhất đó là phải đảm bảo ổn định việc làm cho NLĐ; giải quyết kịp thời các chế độ về tiền lương, tiền thưởng; cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ; trang bị phương tiện bảo hộ lao động đầy đủ và kịp thời; tổ chức đối thoại mỗi quý 1 lần; thường xuyên nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư và nguyện vọng của NLĐ...”.
 
KHẮC DŨNG