Mật độ xe lưu thông ngày càng lớn, đường lại có nhiều đoạn cua gấp nguy hiểm đã khiến cho tuyến đường tỉnh (ĐT) 725 (nối huyện Bảo Lâm với Quốc lộ 20) trở thành "điểm nóng" về tai nạn giao thông.
Mật độ xe lưu thông ngày càng lớn, đường lại có nhiều đoạn cua gấp nguy hiểm đã khiến cho tuyến đường tỉnh (ĐT) 725 (nối huyện Bảo Lâm với Quốc lộ 20) trở thành “điểm nóng” về tai nạn giao thông. Mặc dù thời gian gần đây, ngành chức năng của huyện Bảo Lâm đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhưng tai nạn vẫn luôn rình rập các phương tiện lưu thông mỗi ngày trên tuyến đường này.
Ám ảnh tai nạn:
Nhắc đến đoạn cua tại dốc Lâm Trường (tổ 6, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) là người dân nơi đây không khỏi rùng mình, bởi nỗi ám ảnh về các vụ tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp gần đây. Tại vị trí này, hàng loạt xe tải đã bị lật khi vào cua gấp, nhiều xe máy chạy nhanh “ôm” cua không hết đã lấn đường, leo lên cả vỉa hè. Bà Nguyễn Thị Hương là người sống tại “điểm đen” này đã lâu năm, nên chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Khi thì người đi bộ bị xe máy leo lên lề tông chết; khi thì xe tải chở khoai, chở gỗ, chở alumin lật nghiêng ủi sát vào cả nhà dân. Gần đây nhất, chứng kiến hình ảnh xe chở alumin lật đè chết người khiến bà cứ ám ảnh mãi. Bà Hương chia sẻ: “Cứ tối đến là cả vợ chồng con cái đều lui ra tận phía sau nhà để ăn uống, ngủ nghỉ chứ chẳng dám ở phía trước. Mặc dù vậy, mỗi lần nghe tiếng xe tải ầm ầm lao xuống dốc là tôi lại ba chân bốn cẳng chạy thoát ra ngoài cửa sau. Vì không có điều kiện để chuyển đi nơi khác chứ sống ở đây cứ tối ngày phải thắc thỏm lo sợ không biết xe sẽ lao vào nhà mình lúc nào. Nhưng lo nhất vẫn là vào những giờ cao điểm, người lao động đi làm về, học sinh tan trường rất đông nên nếu tình trạng lật xe cứ tiếp diễn thì hậu quả sẽ rất khó lường”.
Không riêng tại dốc Lâm Trường, khu vực cua dốc gần Nhà máy Chè Minh Rồng (tổ 4, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) cũng là nơi thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn chết người. Mới đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào trưa 29/10/2014 khiến một thanh niên tử nạn. Khi chứng kiến vụ tai nạn, anh Nguyễn Sang, người hàng ngày vẫn đi về trên tuyến đường này để làm việc, lo lắng: “Xe cộ ngày càng nhiều, trong khi đường lại hẹp và nhiều cua nên dễ xảy ra tai nạn. Không riêng đoạn qua huyện Bảo Lâm mà chạy dài ra TP Bảo Lộc cũng vậy. Ngày ngày đi về trên tuyến đường này tôi rất lo lắng, chỉ khi nào về đến nhà mới thấy mình đã được an toàn”.
|
Dốc Lâm Trường, một trong những “điểm đen” tai nạn giao thông |
Tăng cường giám sát:
Dù không có thống kê riêng về tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên ĐT 725, nhưng theo ghi nhận trong thời gian qua, riêng tại đoạn dốc Lâm Trường đã có 5 vụ lật xe tải; trong đó, có 3 vụ lật xe chở alumin. Trước thực trạng này, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (quản lý Tổ hợp Bôxit Tân Rai) phối hợp với các đơn vị vận chuyển alumin có giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các xe đi qua địa bàn. Ông Vương Khả Kim, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Huyện cũng đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải có giải pháp khắc phục những “điểm đen” về tai nạn trên tuyến ĐT 725 và kiểm tra lại thiết kế mặt đường, độ nghiêng tại khúc cua Lâm Trường. Bởi trên thực tế, một số tài xế cho rằng khi đi qua khúc cua này họ chạy khá chậm, nhưng do mặt đường bị nghiêng về một bên khiến xe dễ bị lật, nhất là xe chở alumin có chiều dài lớn hơn xe thường”.
Ngoài lắp đặt các biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Bảo Lâm cũng đã thường xuyên chốt chặn tại vị trí này để giám sát tốc độ của các phương tiện. Nhờ đó, tình trạng xe phóng nhanh, vượt ẩu cũng giảm hẳn. Theo quan sát trong thời gian gần đây, tình trạng bốn, năm xe chở alumin nối đuôi nhau không còn như trước. Các tài xế cũng đã chấp hành khá tốt quy định về tốc độ. Tại bãi tập kết xe trước cổng số 2 của Nhà máy Alumin, một số tài xế đang kiểm tra lại các bộ phận của xe để chờ đến giờ vào nhận hàng. Lái xe Phạm Lê Sang Ngọc Tiến (đang làm việc cho một công ty hợp tác vận chuyển alumin) cho biết: “Thời gian gần đây, tất cả các xe vận chuyển alumin đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, các xe đều phải tuân thủ tốc độ, không dám chạy quá quy định. Còn về tải trọng thì phía nhà máy chỉ cho phép chất đúng tải trọng ghi trên giấy đăng kiểm xe. Từ khi xảy ra nhiều vụ lật xe chở alumin, anh em tài xế chúng tôi cũng cẩn trọng hơn khi điều khiển vào các đoạn cua gấp và khu vực đông dân cư”.
Hiện tại, mỗi ngày có khoảng 100 phương tiện vận chuyển alumin từ nhà máy xuống cảng Gò Dầu (Đồng Nai). Số phương tiện này cùng với nhiều phương tiện khác đã tạo nên một mật độ xe cộ khá dày di chuyển trên ĐT 725 và ngay cả Quốc lộ 20. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên những tuyến đường này thì cần có một giải pháp lâu dài. Hiện, tuyến đường tránh phục vụ vận chuyển alumin đang được xem xét để triển khai thực hiện. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm giảm mật độ xe cộ, giảm tai nạn trên tuyến ĐT 725. Tuy nhiên, ngoài giải pháp về đường giao thông thì việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng góp phần không nhỏ vào việc giảm thiểu tai nạn.
ĐÔNG ANH