Đà Lạt: Xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

05:11, 16/11/2014

Với tổng số 63/74 trường học trên địa bàn thành phố Đà Lạt đăng ký xây dựng "Trường học đạt chuẩn văn hóa" trong năm học 2013 - 2014, đến cuối năm học, có 57 trường được công nhận đạt chuẩn văn hóa. 

“Phong trào xây dựng “Trường học đạt chuẩn văn hóa” tại Đà Lạt được lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào thi đua trọng tâm của ngành Giáo dục đã góp phần đáng kể đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh”, ông Nguyễn Vĩnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố Đà Lạt khẳng định. 
 
Xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa tạo nên môi trường sư phạm văn minh, thân thiện. (Ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm hát múa “Con cháu Lạc Hồng” tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố Đà Lạt năm 2014)
Xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa tạo nên môi trường sư phạm văn minh, thân thiện.
(Ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm hát múa “Con cháu Lạc Hồng” tại Hội khỏe
Phù Đổng thành phố Đà Lạt năm 2014)
 
Với tổng số 63/74 trường học trên địa bàn thành phố Đà Lạt đăng ký xây dựng “Trường học đạt chuẩn văn hóa” trong năm học 2013 - 2014, đến cuối năm học, có 57 trường được công nhận đạt chuẩn văn hóa. “Tham gia phong trào này, Ban Giám hiệu và Công đoàn trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nên tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn của trường ngày càng tăng. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều hoàn thành nhiệm vụ, tham gia tích cực các buổi sinh hoạt học tập chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các lớp tập huấn do ngành và thành phố tổ chức. 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều đăng ký thi đua, xây dựng chương trình rèn luyện của bản thân gắn với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn”, cô Trần Thị Tân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi chia sẻ. 
 
Năm học 2013 - 2014, với việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nhằm kích thích khả năng, phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh bằng nhiều biện pháp cụ thể nên chất lượng giáo dục của thành phố có sự chuyển biến tốt hơn. Số học sinh vi phạm kỷ luật giảm; tỷ lệ học sinh xếp hạnh kiểm tốt, khá, số học sinh giỏi, học sinh tiên tiến ở các cấp học tăng hơn so với năm học trước. Tình trạng học sinh bỏ học, nhất là ở các trường vùng ven thành phố và các trường có đông học sinh đồng bào DTTS, đã giảm đáng kể. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT đạt trên 95%. Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT vào quản lý, giảng dạy được tích cực triển khai và trở thành công việc thường xuyên. Các trường đã tận dụng các nguồn kinh phí để đầu tư trang thiết bị về CNTT phục vụ công tác dạy và học. Qua thống kê, có trên 85% giáo viên sử dụng vi tính khá thành thạo trong soạn giảng. 
 
Việc xây dựng trường học văn minh, xanh - sạch - đẹp - an toàn tiếp tục được các trường quan tâm; từ đó đã đầu tư, tôn tạo cảnh quan môi trường như bổ sung thêm nhiều bồn hoa, cây xanh, cây cảnh, xây dựng các công trình mới, sửa chữa, nâng cấp phòng học, nhà vệ sinh… Các trường thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thảo, các đợt nói chuyện chuyên đề… góp phần nâng cao ý thức của học sinh, tạo điều kiện để học sinh nâng cao kỹ năng sinh hoạt, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cũng như các quy định của ngành, của địa phương. 
 
100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đều tham gia sinh hoạt ở khu dân cư và đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Công tác xã hội, từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, bảo trợ, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, phong trào “Trường giúp trường” được các tổ chức đoàn thể nhà trường tích cực phối hợp triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo và đạt nhiều kết quả. Tổng số tiền và hiện vật của công tác này trong năm học 2013 - 2014 đã huy động được trên 3 tỷ đồng. “Phong trào xây dựng trường học đạt chuẩn văn hóa không chỉ là xây dựng môi trường văn hóa, tư tưởng đạo đức, lối sống lành mạnh, văn minh, thân thiện tại trường học mà còn góp phần xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố du lịch văn minh, thân thiện, hiền hòa, mến khách”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Nguyễn Vĩnh Phúc cho biết.
 
Tuấn Hương