Chung tay phát triển giáo dục mầm non

10:02, 27/02/2015

Rất nhiều cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia phát triển hệ thống trường mẫu giáo tại Lâm Đồng, trong đó phải kể đến các trường mầm non tư thục Công giáo. 

Rất nhiều cá nhân, tổ chức đã tích cực tham gia phát triển hệ thống trường mẫu giáo tại Lâm Đồng, trong đó phải kể đến các trường mầm non tư thục Công giáo. 
 
Những cơ sở, trường học tiêu biểu 
 
Nằm trên đường Phan Đình Phùng, phường 2, Đà Lạt, cơ sở Mẫu giáo Trinh Vương năm học này có trên 200 học sinh trong độ tuổi 3 - 4 đang theo học. Thành lập từ năm 1990 từ một nhóm trẻ vài chục cháu ban đầu, cơ sở này đến nay đã phát triển với 7 lớp học gồm 4 lớp mầm, 2 lớp chồi; hầu hết 14 giáo viên nữ tu đều đạt chuẩn về bằng cấp. Học sinh học bán trú cả ngày, có phục vụ ăn trưa, chỗ nghỉ trưa rất tươm tất. 
 
“Chúng tôi luôn tuân thủ đầy đủ yêu cầu, sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục (GD) Đà Lạt, hằng năm Cơ sở đều được cấp trên đến thanh tra, kiểm tra công nhận đạt chất lượng” - Nữ tu Cao Thị Hồng, Hiệu trưởng cơ sở cho biết. Vận hành quy củ như một ngôi trường nhưng do nằm ngay phố, chưa đủ diện tích như yêu cầu nên Mẫu giáo Trinh Vương đến nay vẫn chỉ là một “cơ sở”.
 
Cũng từ một cơ sở nuôi dạy trẻ nhưng Mẫu giáo Thiên An ở Lạc Lâm - Đơn Dương đã vươn lên thành một ngôi trường lớn. Năm 2010, Giáo xứ Lạc Lâm - đơn vị chủ quản của cơ sở này đã đầu tư trên 10 tỷ đồng xây dựng thành một trường tư thục có chất lượng giáo dục hàng đầu trong khối mầm non tại Đơn Dương hiện nay. Điểm đặc biệt, dù nằm trong vùng nông thôn nhưng cơ sở vật chất của Mầm non Thiên An hoàn toàn chẳng thua kém bất cứ ngôi trường nào ở thành phố. Cũng lớp học rộng rãi, thiết kế phù hợp cho lứa tuổi mầm non, phòng vệ sinh khép kín, đầy đủ trang thiết bị cho các cháu học tập, sinh hoạt, có một nhà bếp hiện đại phục vụ ăn trưa. Năm học này Mẫu giáo Thiên An có trên 350 cháu gồm 7 lớp mẫu giáo, 2 lớp mầm non từ 1 đến 3 tuổi. Làm việc tại đây có 28 cán bộ, giáo viên, trong đó có nhiều giáo viên được trường hợp đồng từ bên ngoài vào giảng dạy, hầu hết đều đạt chuẩn đào tạo.
 
Tại Đức Trọng cũng có một ngôi trường mầm non nổi tiếng về chất lượng dạy học được phụ huynh rất tin tưởng, đó là Mầm non Bông Hồng. Cũng xuất phát từ một nhóm trẻ ban đầu, Mầm non Bông Hồng phát triển dần từng bước, chính thức thành lập trường năm 2005 từ nguồn kinh phí của Hội dòng Đa Minh. Cơ sở vật chất của trường được đầu tư quy mô, phòng học rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, nhà bếp rất vệ sinh. Năm học này trường có trên 500 cháu theo học tại 14 lớp với trên 50 giáo viên, công nhân viên đang làm việc tại đây, trong đó có 28 giáo viên đứng lớp đều đạt chuẩn đào tạo.
 
Theo Nữ tu Nguyễn Thị Lệ Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Hồng, để việc chăm sóc dạy dỗ các cháu đạt kết quả, nhà trường luôn chú ý xây dựng mối quan hệ giữa trường, giáo viên với phụ huynh, cùng phối hợp cho công tác giáo dục trẻ. Trường luôn công khai mọi thông tin về cơ sở vật chất, chế độ ăn uống, chất lượng dạy học theo định kỳ để các bậc cha mẹ an tâm. Trường phối hợp với đơn vị chủ quản là Phòng GD huyện để nâng cao chất lượng giáo dục. Năm 2010, Mầm non Bông Hồng là một trong số ít trường mầm non tại Đức Trọng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và hiện đang phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2 trong năm học này. 
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen cho Nữ tu Cao Thị Hồng - cơ sở Mầm non Trinh Vương - Đà Lạt tại Hội nghị toàn quốc các tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non - tháng 11/2014 tại TP HCM.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen cho Nữ tu Cao Thị Hồng - cơ sở Mầm non Trinh Vương - Đà Lạt tại Hội nghị toàn quốc các tôn giáo tham gia phát triển giáo dục mầm non - tháng 11/2014 tại TP HCM.
 
Chung tay cho sự nghiệp giáo dục 
 
Số liệu tại Hội nghị toàn quốc các tôn giáo tham gia phát triển GD mầm non lần thứ nhất do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức tại TP HCM trong tháng 11/2014 cho biết,  tính đến cuối năm 2014, cả nước có 269 trường mầm non, trên 900 nhóm trẻ mầm non do các tổ chức và cá nhân tôn giáo thành lập với hơn 125.500 trẻ theo học, chiếm 15% số trường mầm non ngoài công lập trong nước. 
 
Tại Lâm Đồng, theo Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ Lâm Đồng, toàn tỉnh có 90 cơ sở mầm non từ 1-5 tuổi, trong đó có 27 trường học, số còn lại là các điểm, nhóm, lớp với trên 10 nghìn cháu đang theo học. Chiếm phần lớn trong số này (87 cơ sở) là của các tổ chức Công giáo, 3 cơ sở còn lại của Phật giáo.
 
Về cơ sở vật chất, hầu hết các phòng học của các cơ sở tôn giáo đều được xây dựng kiên cố, bán kiên cố, các trường có đủ phòng học, nhà vệ sinh, nước sạch, sân chơi cho trẻ, có đồ dùng dạy học phù hợp, đảm bảo các sinh hoạt cho học sinh. Cán bộ quản lý, giáo viên đứng lớp đều đạt và vượt chuẩn đào tạo, công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luôn được các trường quan tâm; hầu hết các trường, các cơ sở đều thực hiện nghiêm túc chương trình GD do nhà nước ban hành, có các đơn vị chủ quản ở địa phương thanh tra, kiểm tra thường kỳ. 
 
Nhưng điểm tích cực nhất trong nhiều trường học, cơ sở giáo dục mầm non do các tổ chức cá nhân tôn giáo thành lập chính là tính phi lợi nhuận. Như Nữ tu Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng Mầm non Thiên An cho biết, nhà trường luôn ưu tiên các cháu là con em của những người lao động từ mọi nơi đổ về vùng rau Đơn Dương làm việc, hỗ trợ giảm học phí, tiền ăn trưa cho các cháu thuộc đối tượng nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng. Nhà trường mở cổng sớm buổi sáng để thuận lợi hơn cho các bố mẹ gửi con đi làm, buổi chiều tối giữ trẻ ở trường lâu hơn để khi nào người thân đi làm về có thể đến đón cũng được. Còn theo Nữ tu Cao Thị Hồng: “Phụ huynh của cơ sở rất nhiều người khó khăn, đến Đà Lạt tạm trú làm ăn, bán vé số, gia đình đau yếu bệnh tật… đều được ưu tiên hỗ trợ, có nhiều trường hợp không thu cả tiền ăn tiền học các cháu, miễn phí hoàn toàn”. 
 
Theo ông Lê Minh An, Phó Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, Lâm Đồng luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo trong đó có Công giáo chung tay xã hội hóa giáo dục, cùng góp sức cho sự phát triển giáo dục mầm non của tỉnh.
 
VIẾT TRỌNG